เปิดตัวพร้อมผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในกลุ่ม 2010 เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน-ประหยัดค่าใช้จ่าย ปลื้มยอดดาวน์โหลดทั่วโลกพุ่ง 10 ล้านคน คนไทยได้ใช้เวอร์ชันไทย 1 ส.ค. ...
เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อนำเสนอวิธีใหม่ในการทำงาน บริษัทฯ จึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Microsoft Office 2010 และ SharePoint 2010 รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในกลุ่ม 2010 ภายใต้แนวคิด Better Together เพื่อมอบประสบการณ์การทำงานที่มีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจ หรือทำงานไฟล์ Office ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ คอมพิวเตอร์ เว็บบราวเซอร์ และสมาร์ทโฟน โดยเวอร์ชันเบต้าของ Office 2010 และ SharePoint 2010 มีผู้ใช้ทั่วโลกให้ความสนใจและดาวน์โหลดกว่า 10 ล้านคน มากกว่า Office 2007 เวอร์ชันเบต้าถึง 7 เท่า
ขณะนี้ ในประเทศไทยมีผู้ดาวน์โหลด Office 2010 เวอร์ชันเบต้ากว่า 67,000 คน คู่ค้าอีกกว่า 300 ราย และอีก 17 บริษัทภายในประเทศไทยเข้าร่วมโปรแกรม Technology Adoption และเป็นผู้ทดลองใช้ในระยะแรก อาทิ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด บริษัท หลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์กลุ่ม 2010 มีทั้งหมด 14 ภาษา โดยจะมีการพัฒนาพร้อมวางจำหน่ายอีก 94 ภาษา ภายในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ ส่วนเวอร์ชันภาษาไทยของ Microsoft Office 2010 จะมีวางจำหน่ายในวันที่ 1 ส.ค.นี้
"วินโดวส์7 ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของประเทศไทย ด้วยอัตราการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่คาดหวังให้ผลิตภัณฑ์ชุด Office 2010 เติบโตเท่าวินโดวส์7 แต่เชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน นอกจากนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ยังเน้นการทำตลาดแบบอัพเกรดมากขึ้น ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้ากลุ่มองค์กรทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และภาครัฐเป็นอย่างมาก ส่วนปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของ Office 2010 นั้น คาดว่ามาจากสาเหตุต่างๆ ได้แก่ ลูกค้าจำนวนมากใช้ Office 2003 ซึ่งถือว่าฮาร์ดแวร์อยู่ในระยะเวลาเหมาะสมแก่การเปลี่ยนและฟีเจอร์ใหม่ตรงความต้องการของลูกค้า" น.ส.ปฐมา กล่าว
โดยผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในกลุ่ม 2010 ที่เปิดตัวพร้อมกับ Microsoft Office 2010 ได้แก่ Microsoft Viso 2010 , Microsoft Project 2010 และ Microsoft SQL Server 2008 R2 ทั้งนี้ เว็บไซต์สำหรับเปิดตัวผลิตภัณฑ์เวอร์ชัน 2010 คือ
www.the2010event.com ได้รับการพัฒนาบน SharePoint 2010 และเข้าถึงผู้คนใน 60 ประเทศ 26 ภาษาทั่วโลก
น.ส.ปฐมา กล่าวอีกว่า แม้สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ ต้องเลื่อนเปิดตัว Microsoft Office 2010 และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในกลุ่ม ถึง 2 ครั้ง แต่เชื่อว่าการเลื่อนเปิดตัวผลิตภัณฑ์จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ทั้งยังอาจส่งผลดี เนื่องจากลูกค้ายังคงมีพฤติกรรมอั้นซื้อและต้องการใช้จ่าย แม้ช่วงวิกฤตการณ์ทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ถือเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากองค์กรต่างๆ จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีไปใช้ เพื่อสร้างความต่อเนื่องทางธุรกิจหรือกระบวนการทำงาน รวมถึง เทคโนโลยีที่มีความยืดหยุ่นอย่างโซลูชันคลาวด์ คอมพิวติ้ง ช่วยให้ลูกค้าสามารถเป็นสมาชิกบริการออนไลน์ของไมโครซอฟท์และใช้บริการรูปแบบคลาวด์ คอมพิวติ้งได้
นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าลูกค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากอยู่ในภาวะอั้นซื้อ บริษัทฯ จึงร่วมกับพาทเนอร์ภายในงานคอมมาร์ต เอ็กซ์เจน ไทยแลนด์ 2010 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24-27 มิ.ย. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นำเสนอสินค้าไอทีจำนวนมากพร้อมโปรโมชันต่างๆ รองรับความต้องการของลูกค้า โดยบริษัทฯ จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Microsoft Office 2010 อย่างเป็นทางการ ภายในงานดังกล่าวอีกด้วย
ส่วนมาตรการเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์นั้น บริษัทฯ ร่วมกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดโครงการสนับสนุนและให้ความรู้แก่ผู้บริโภค ทั้งกลุ่มคอนซูเมอร์และเอนเตอร์ไพรส์ โดยบริษัทฯ เน้นสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ เสริมด้วยฟีเจอร์ใหม่ และราคาที่ดึงดูดใจ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ Office 2010 กลุ่ม Home and Student สำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้ใช้ทั่วไป ด้วยราคาเริ่มต้นประมาณ 3,000 บาท สำหรับ 3 ไลเซ่นส์
ที่มา: thairath.co.th