“ดีแทค” หันรุกตลาดอีบุ๊ก เปิดตัวแอปพลิเคชัน ‘Readever’ หลังเห็นแนวโน้มตลาดหนังสือดิจิตอลเติบโตกว่า 800% ตั้งเป้าลูกค้าดาวน์โหลด 1 แสนรายภายในสิ้นปี เชื่อปีหน้าสัดส่วนตลาดหนังสือดิจิตอลเพิ่มขึ้นเป็น 4% จากปัจจุบัน 0.5% นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ด้วยแนวโน้มการเติบโตของแท็บเล็ต และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้ดีแทคมองว่าถึงเวลาแล้วที่จะเป็นหนึ่งในแรงผลักดันอุตสาหกรรมสื่อดั้งเดิมให้กลายเป็นดิจิตอล ซึ่งแนวคิดหลักของดีแทคในตอนนี้คืออยากให้ประชากรทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้พร้อมกัน และจะช่วยให้ประเทศชาติเจริญได้ ภายใต้แนวคิด “Internet For All” ซึ่งกลายเป็นแนวคิดในระดับโลกของเทเลนอร์ไปแล้ว
การเปิดตัว “Dtac Readever” ในครั้งนี้ก็เปรียบเหมือนเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วย
“ในเครือข่ายดีแทคตอนนี้มีลูกค้าที่ใช้งานแท็บเล็ตมีแบรนด์อยู่ราว 5.2 แสนเครื่อง แต่ถ้านับรวมกับแท็บเล็ตจีนด้วยอาจจะขึ้นไปถึง 7 แสนเครื่อง ซึ่งด้วยยอดผู้ใช้งานตรงนี้เชื่อว่าจนถึงสิ้นปีน่าจะมีผู้ดาวน์โหลด Dtac Readever ไปใช้งานราว 1 แสนราย ส่วนอัตราการเติบโตของแท็บเล็ตในปีหน้าคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 50% ทำให้ในปีหน้าแท็บเล็ตที่อยู่ในเครือข่ายดีแทคอาจจะแตะระดับ 1 ล้านเครื่อง ในขณะที่ปัจจุบันปริมาณแท็บเล็ตทั้งหมดจาก 3 เครือข่ายหลักในตลาดตอนนี้คาดว่าจะมีอยู่ราว 1.5 ล้านเครื่อง”
เบื้องต้น dtac readever มีสำนักพิมพ์เข้าร่วมกับ 30 ราย มีหนังสือให้ดาวน์โหลดแล้วราว 1,000 เรื่อง ขณะที่ในแง่ของส่วนแบ่งรายได้ก็จะขึ้นอยู่กับในแต่ละระบบปฏิบัติการอย่างใน iOS ก็จะอยู่ที่นักพัฒนาราว 70% ส่วนอีก 30% เป็นของแอปเปิล และเบื้องต้นจะเปิดให้ดาวน์โหลดเฉพาะลูกค้าที่ใช้แท็บเล็ตบนระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์ก่อน
ขณะที่มูลค่าตลาดของสื่อสิ่งพิมพ์ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 2.4 พันล้านบาท ซึ่งถ้ามองเฉพาะส่วนแบ่งของตลาดหนังสือดิจิตอลจะอยู่ที่ราว 0.5% เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดดังกล่าวจะมีอัตราการเติบโตกว่า 800% และในปีหน้าอาจจะมีส่วนแบ่งขึ้นไปถึง 4%
อย่างไรก็ตาม การบ้านหลักของดีแทคที่เปิดตัวแอปพลิเคชันอีบุ๊กช้ากว่าคู่แข่งรายอื่นในท้องตลาดทำให้ต้องมีการสร้างจุดต่างขึ้นมาผ่าน 3 คอนเซ็ปต์หลัก คือผู้ใช้สามารถอ่าน เขียน และแชร์ ยกตัวอย่างเช่น ในการซื้อหนังสือมาอ่านก็จะมีการเพิ่มฟังก์ชันในการอ่าน เพื่อสร้างประสบการณ์และความสนุก รวมถึงการเก็บบันทึกประวัติการอ่านด้วย
ส่วนในอนาคตช่วงเดือนมกราคม 2557 ก็จะเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่ชื่นชอบการเขียนสามารถเขียน และจัดทำหนังสือดิจิตอลของตนเองได้ สุดท้ายคือการแชร์ ด้วยการเลือกเฉพาะคำ หรือประโยคที่น่าสนใจ และแชร์ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการโปรโมตหนังสือในวงกว้างผ่านสื่อสังคมออนไลน์
Company Relate Link :
Dtac
ที่มา: manager.co.th