นักวิจัยตลาดประเมินแอปเปิล (Apple) กำลังปรับกำลังการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ iPhone 5S และ iPhone 5C ตามยอดขายที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน โดยการตรวจสอบช่องทางการสั่งซื้ออุปกรณ์ส่วนประกอบไอโฟน พบว่าแอปเปิลกำลังลดเพดานการผลิตไอโฟนสีสด iPhone 5C ลงราว 35% ขณะที่เร่งมือเพิ่มการผลิต iPhone 5S รุ่นเรือธงขึ้นอีก 75% ผลการประเมินนี้ถูกเปิดเผยโดยนักวิจัยบริษัทเอ็นพีดีดิสเพลย์เสิร์ช (NPD DisplaySearch) โดยทั้งทีนา เต็ง (Tina Teng) และชาวน์ ลี (Shawn Lee) เปิดเผยในเว็บไซต์ของบริษัทเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า แม้ไอโฟน 5 สีอย่าง iPhone 5C จะถูกประเมินว่าทำยอดจำหน่ายไม่ดี และถูกร่ำลือว่า Apple ปรับลดการผลิต iPhone 5C ลงมากกว่า 50% แต่การตรวจสอบช่องทางสั่งซื้อส่วนประกอบของ Apple พบว่าการลดเพดานการผลิต iPhone 5C นั้นเกิดขึ้นน้อยกว่านั้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 35%
การประเมินนี้เกิดขึ้นหลังจากมีข่าวว่าแอปเปิลสามารถจำหน่าย iPhone 5C ได้น้อยกว่า iPhone 5S ราว 1 เท่าตัว โดยไอโฟนรุ่นเรือธงอย่าง iPhone 5S สามารถทำยอดขายได้เหนือกว่าในสัดส่วน 2 ต่อ 1 จุดนี้บริษัทวิจัยเอ็นพีดีพบด้วยเช่นกันว่าแอปเปิลกำลังเพิ่มสายการผลิต 5S ราว 75% เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในตลาด
ทั้งหมดนี้เอ็นพีดีพบว่าเหตุที่ทำให้ iPhone 5C ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด คือราคาจำหน่ายที่สูงเกินความคาดหวังของผู้บริโภค ปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะแอปเปิลยังตั้งราคาโดยยึดถือกำไรจากยอดขายอุปกรณ์เป็นหลักตามปกติ ทั้งที่ผู้บริโภคคาดหวังว่า iPhone 5C ควรจะจำหน่ายในราคาครึ่งหนึ่งหรือ 2 ใน 3 เมื่อเทียบกับราคา iPhone 5S หรืออย่างน้อยที่สุดก็ควรจะมีราคาห่างกันมากกว่า 100 เหรียญสหรัฐอย่างที่เป็นอยู่ (ราว 3,200 บาท)
เช่นเดียวกับบริษัทวิจัยรายอื่น เอ็นพีดีมองว่าแม้ iPhone 5S จะสามารถจำหน่ายได้ถล่มทลายและทำเงินให้ Apple มหาศาล แต่ในระยะยาวแล้วความล้มเหลวของ iPhone 5C จะทำให้ Apple ไม่สามารถขยายจักรวาลผู้ใช้ไอโฟน ซึ่งเป็นจุดประสงค์ดั้งเดิมของการเปิดตัว iPhone 5C ได้ โดยเฉพาะการบุกตลาดใหม่อย่างประเทศกำลังพัฒนา
ภารกิจเรื่องการเข้าสู่ตลาดกำลังพัฒนานี้ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่กดดันแอปเปิลมากขึ้นทุกที โดยเฉพาะในขณะที่ไอโฟนรุ่นก่อนหน้าอย่าง iPhone 5 มีกำหนดการเลิกผลิตอย่างเป็นทางการในไตรมาสนี้ และไอโฟนรุ่นเก่า iPhone 4S ก็ใกล้จะถูกปิดสายพานการผลิตเช่นกัน ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าแอปเปิลจำเป็นต้องพัฒนาสินค้าราคาประหยัดออกมาวางจำหน่ายโดยเร็ว เนื่องจากไม่สามารถพึ่งพาไอโฟนรุ่นเก่าดีไซน์เดิมได้อีกต่อไป
จุดนี้นักวิจัยของเอ็นพีดีเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่แอปเปิลจะเปลี่ยนใจไม่พัฒนา iPhone 5c ต่อ แล้วหันไปเริ่มเปิดสายการผลิต iPhone 4 ซึ่งมีอายุมากกว่า 2 ปีเช่นกัน โดยอาจวางจำหน่ายในราคาต่ำกว่าเพื่อเจาะตลาดผู้บริโภคระดับกลาง ซึ่งการตรวจสอบในส่วนนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการและไม่สามารถสรุปผลได้
ข่าวคราวล่าสุดของ iPhone 5S คือภาพยนตร์โฆษณาหรือ TVC ของ iPhone 5S สีทองถูกออกอากาศสู่สายตาชาวอเมริกันเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นออกอากาศช่วงการถ่ายทอดกีฬาอเมริกันฟุตบอล NFL ทางสถานี FOX และสำนัก CBS ซึ่งการออกอากาศครั้งนี้ได้รับความสนใจสูงมาก เนื่องจาก iPhone 5S คือสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดของ Apple ซึ่งคาดว่าจะได้รับความนิยมจากสาวก iPhone ทั่วโลก
ที่มา: manager.co.th