จากการเทียบสัดส่วน 5s ที่จำหน่ายได้ 64% ของยอดขายไอโฟนรวมในเดือนกันยายน นั้นถือว่าเหนือกว่า 5c ที่จำหน่ายได้ 27% ในสัดส่วน 2 ต่อ 1เท่ากับว่าความพยายามในการเพิ่มมูลค่าให้ 5c ด้วยการออกแบบสีสันใหม่นั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร?กลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันเลือกซื้อ iPhone 5s รุ่นท็อปถึง 64%ตารางยอดจำหน่ายไอโฟนแต่ละรุ่นในแต่ละช่วงเวลาในตลาดสหรัฐฯ บริษัทวิจัยซีไออาร์พี (Consumer Intelligence Research Partners : CIRP) เผยผลสำรวจความเห็นผู้ซื้อไอโฟน (iPhone) ในสหรัฐฯตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันเลือกซื้อ iPhone 5s รุ่นท็อปถึง 64% ขณะที่ 5c ถูกเลือกซื้อไป 27% ท่ามกลางรุ่น iPhone 4s ที่ยังขายได้ในสัดส่วน 9% ผลการสำรวจตลาดซื้อขายไอโฟนช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2013 นั้น สวนทางกับความมั่นใจที่ซีอีโอแอปเปิล “ทิม คุก (Tim Cook)” เคยประกาศไว้ ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศเคยตั้งคำถามซีอีโอแอปเปิลถึงความกังวลใจว่าสมาร์ทโฟนรุ่นรองอย่าง 5c จะไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่ซีอีโอคุกยืนยันว่าไม่ โดยเชื่อว่าตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ในใกล้ถึงจุดอิ่มตัว ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นกลางมีโอกาสเติบโตสูง
แต่ผลที่ออกมากลับไม่เป็นเช่นนั้น ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาแอปเปิลเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่จำนวน 2 รุ่นได้แก่ iPhone 5s ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงราคาไม่ธรรมดา และรุ่นระดับกลาง iPhone 5c แต่การสำรวจในสหรัฐฯพบว่ารุ่น 5s มียอดจำหน่ายสูงกว่ารุ่น 5c ซึ่งจากการเทียบสัดส่วน 5s ที่จำหน่ายได้ 64% ของยอดขายไอโฟนรวมในเดือนกันยายน นั้นถือว่าเหนือกว่า 5c ที่จำหน่ายได้ 27% ในสัดส่วน 2 ต่อ 1
ไม่เพียงสหรัฐฯ แต่ภาวะไอโฟน 5s ที่ขายดีกว่า 5c มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในประเทศอื่นทั่วโลก ซึ่งแม้แอปเปิลจะได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินมหาศาลเพราะไอโฟนรุ่นแพงสามารถจำหน่ายดีกว่า แต่นักวิเคราะห์มองว่าภาวะที่เกิดขึ้นมีโอกาสทำให้แอปเปิลได้รับความเสี่ยงด้านการเงินจากวงจรผลิตภัณฑ์ไอโฟน (iPhone cycle) ที่สำคัญ ความคาดหวังให้รุ่น 5c เป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้อย่างแพร่หลาย หรือ mainstream smartphone นั้นล้มเหลวโดยสิ้นเชิง
นอกจากนี้ ข้อมูลจาก CIRP ยังแสดงให้เห็นว่ารุ่น 5c มียอดจำหน่ายที่แทบไม่แตกต่างกับไอโฟนรุ่นเก่าที่แอปเปิลมักจำหน่ายคู่กับไอโฟนรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในแต่ละปี เช่นการเปิดตัว iPhone 5 ที่แอปเปิลจำหน่าย iPhone 4S ควบคู่ไปในฐานะไอโฟนรุ่นรอง ปรากฏว่าไอโฟนที่ถูกออกแบบใหม่สีสดใสอย่าง 5c กลับมียอดจำหน่ายใกล้เคียงกับรุ่น 4S ในช่วงที่ต้องขายคู่กับไอโฟน 5 ถือว่าเป็นอีกข้อสรุปน่าสนใจที่แอปเปิลต้องให้ความสำคัญและปรับกลยุทธ์ในอนาคต
รายงานจาก CIRP พบว่า สัดส่วนยอดจำหน่ายรุ่น 5c ที่คิดเป็น 27% ของไอโฟนทั้งหมดที่ถูกจำหน่ายในเดือนกันยายนที่ผ่านมา นั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับ 4s ที่มีสัดส่วนจำหน่าย 23% ในช่วงเดือนแรกที่ไอโฟน 5 ถูกเปิดตัวใหม่ เท่ากับว่าความพยายามในการเพิ่มมูลค่าให้ 5c ด้วยการออกแบบสีสันใหม่นั้นไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ที่สำคัญไอโฟน 5 กลับถูกมองว่าประสบความสำเร็จมากกว่าไอโฟน 5s เพราะกว่าไอโฟน 5 สามารถจำหน่ายได้ราว 68% ของการซื้อขายไอโฟนในสหรัฐฯ ช่วงเดือนแรกที่ไอโฟน 5 ถูกเปิดตัว ขณะที่รุ่น 5s มีสัดส่วน 64%
ทั้งหมดนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าแนวโน้มของตลาดไอโฟนรุ่นใหม่ทั้ง iPhone 5s และ iPhone 5c ทั่วโลกจะเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี ซึ่งเป็นนาทีทองที่เชื่อว่าชาวแอปเปิลจะแห่ซื้อไอโฟนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก
ที่มา: manager.co.th