วาคอมส่งแท็บเล็ตพรีเมียม 3 รุ่นใหม่ เจาะตลาดในเมืองไทยครั้งแรก มุ่งกลุ่มเป้าหมายระดับโปรเฟชชันนอล กลุ่มไฮเอนด์และผู้เชี่ยวชาญด้านภาพดิจิตอล ชี้ตลาดเมืองไทยแนวโน้มดีเพราะคนเริ่มเสพสื่อดิจิตอลมากขึ้น ตั้งเป้ารายได้ในปี 2559 รวมทั่วโลก 1.2 แสนล้านเยน ก้าวกระโดยเป็น 2 เท่าจากปีนี้ ส่วนไทยคาดลูกค้าระดับบนสนใจ 5-10% เผยช่องทางขายผ่านทางออนไลน์เท่านั้น นางสาวเซซิเลีย วูน ผู้บริหารอาวุโสฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท วาคอม (สิงคโปร์) จำกัด วาคอมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มแท็บเล็ต 3 รุ่น ซึ่งถือเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแท็บเล็ตกลุ่มพรีเมียมครั้แรกในเมืองไทย โดยมุ่งเจาะตลาดโปรเฟชชันนอล กลุ่มไฮเอนด์ ตลอดจนช่างภาพและผู้เชี่ยวชาญด้านภาพดิจิตอล บริษัทตั้งเป้าว่า ปี 2559 มีรายได้ทั่วโลก 1.2 แสนล้านเยน กำไรสุทธิเติบโต 15% หรือสูงกว่า
จากปัจจุบันยอดขายในปี 2013 ที่คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 61,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตประมาณ 30% ทุกปี ส่วนประเทศไทยหวังว่ารายได้ที่มาจากแทบเล็ตสามารถเติบโตได้เป็นตัวเลข2 หลักในแต่ละปี ตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าโปรในเมืองไทยให้ได้ 5- 10% จากลูกค้าในกลุ่มนี้ทั้งหมด
“ปัจจุบันวาคอมมีมาร์เก็ตแชร์ในกลุ่มตลาดแท็บเล็ตโปรเฟชชันนอล หรือพรีเมียมประมาณ 90-95% ซึ่งวาคอมตั้งเป้าจะโตในตลาดนี้เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนที่ได้รับเลือกต่อจากสิงคโปร์ เนื่องจากมีศักยภาพการเติบโตสูงมาก ทั้งไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่และการใช้งานโมบายที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนประเทศต่อไปคือมาเลเซีย โดยหลังจากที่ทำการเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าก่อนขายจริงในตลาดญี่ปุ่น สามารถทำยอดขายได้กว่า 100 เครื่อง ซึ่งคาดว่าประเทศไทยจะมีแนวโน้มไปในทางเดียวกัน”
วาคอม มองว่า ตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ผู้บริโภคมีปฎิสัมพันธ์กับสื่อดิจิตอลต่างๆ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นอย่างมาก อันเป็นผลมาจากการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทำให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อกับโลกดิจิตอลได้ง่ายและสะดวกสบายกว่าที่เคย นอกจากนี้คนไทยเริ่มใช้เวลามากขึ้นกับสื่อดิจิตอล โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จึงถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ
นางสาวเซซิเลีย กล่าวว่า ทั้งนี้หลังจากที่ความต้องการใช้งานของผู้บริโภคเปลี่ยนไป พีซี และโน้ตบุ๊ก เริ่มมีการใช้งานที่ลดลง วาคอมจึงต้องการปรับบทบาทตัวเองจากการเป็นผู้ให้บริการพีซี สู่ โมบายและคลาวด์ รวมถึงหาโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ โดยแนวทางการตลาดเมืองไทยนั้นจะเน้นช่องทางออนไลน์ และโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยช่องทางจำหน่ายใช้เฉพาะร้านค้าบนออนไลน์อย่างเดียวเท่านั้น โดยประมาณกลางเดือนพ.ย.ปีนี้ ออนไลน์ สโตร์ของบริษัทจะพร้อมให้บริการลูกค้าชาวไทยอย่างเป็นทางการ
สำหรับกลุ่มเป้าหมายนั้นนอกจากจะจับกลุ่มลูกค้าระดับบนแล้ว ยังรวมไปถึงกลุ่มลูกค้าในโรงพยาบาล ภาครัฐ สถาบันการศึกษา และธุรกิจการเงิน การธนาคาร ด้านบริการหลังการขายบริหารนั้นลูกค้าสามารถโทรเข้าไปที่คอลเซ็นเตอร์ที่จะเชื่อมต่อกับสำนักงานที่สิงคโปร์ได้โดยตรง ซึ่งการรับประกันเปลี่ยนเครื่องหากมีปัญหาภายใน 3 เดือน จะมีบริการรับส่งเครื่องถึงบ้าน
ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวนี้ประกอบไปด้วย แท็บเล็ตรุ่น Cintiq, Bamboo Pad, Intuos Pro ที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักออกแบบและสร้างสรรค์ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี สามารถทำงานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ และทุกระบบปฏิบัติการณ์ได้มากขึ้น ส่วนปากกาอัจฉริยะ Intuos ยังสามารถใช้งานบนไอแพดได้ด้วย โดยราคาเริ่มต้นรุ่นล่างสุดประมาณ 1,999 เหรียญสิงคโปร์ (ราว 50,000 บาท) และสูงสุด 3,399 เหรียญสิงคโปร์ (ราว 85,000 บาท)
Company Relate Link :
Wacom
ที่มา: manager.co.th