(ซ้าย) รูปแบบการเปิดแอปพลิเคชันบน Chrome ซึ่งทำให้ชาว Chrome สามารถเล่นเกมบนเบราว์เซอร์ได้สุดมันส์ ล่าสุด Chrome มีอายุครบ 5 ขวบแล้ว หลังจากเปิดตัวไปเมื่อปี 2008 โปรแกรมเปิดเว็บไซต์ หรือเบราว์เซอร์ของกูเกิลอย่าง “โครม (Chrome)” นั้นถูกชาวออนไลน์ทั่วโลกใช้งานมากกว่า 41.4% นำหน้า 27.7% ที่แชมป์เก่าอย่างไออี (Internet Explorer) ของไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในขณะนี้ เชื่อว่าไม่เพียงสถิติส่วนแบ่งการตลาดเหล่านี้ แต่ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่จะเปลี่ยนแปลงตามมาในวันที่ Chrome เติบโตเข้าสู่ปีที่ 5 วันคล้ายวันเกิดของ Google Chrome คือวันที่ 5 กันยายน ข้อมูลจาก Google Chrome Blog ระบุว่า Google Chrome เกิดขึ้นเพื่อผลักดันโลกออนไลน์ จากเดิมที่เว็บไซต์มีแต่ข้อความ ภาพ และลิงก์เชื่อมโยง วันนี้เว็บไซต์กลายเป็นแหล่งรวมสื่อหลายรูปแบบทั้งคอนเทนต์อินเทอร์แอ็กทีฟและแอปพลิเคชันประสิทธิภาพสูง การรองรับคอนเทนต์หลากหลายได้ดีของแพลตฟอร์ม Google Chrome ทำให้เบราว์เซอร์ของกูเกิลสามารถครองแชมป์อันดับ 1 ในดวงใจชาวออนไลน์ทั่วโลกได้ในเดือนมิถุนายน 2012 ถือเป็นครั้งแรกที่แชมป์เบราว์เซอร์ของโลกอย่างไออีของไมโครซอฟท์ถูกแซงหน้าไป
สถิติเดือนสิงหาคม 2013 ในขณะที่โลกพบว่า Chrome ครองส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์โลก 41.4% และไออีครองส่วนแบ่ง 27.7% ยังมีเบราว์เซอร์จากมูลนิธิมอสซิลลาอย่างไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) ที่ครองอันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่ง 21.4% ขณะที่อันดับ 4 ของตลาดคือซาฟารี (Safari) จากแอปเปิลที่ครองตลาด 8.3% และโอเปรา (Opera) ที่นั่งเก้าอี้อันดับ 5 ด้วยส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์ 1.3%
ตัวเลขเหล่านี้ถือว่าเป็นสัดส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงชัดเจนเมื่อเทียบกับสิงหาคมปี 2012 ครั้งนั้น Chrome มีส่วนแบ่งตลาดโลก 33.6% ถือว่าในเวลาปีเดียว Google Chrome สามารถดันตัวเองขึ้นมาได้ 7.8 จุด (percentage point) ขณะที่ไออีต้องพบวิกฤตตลาดหดหาย 5.9% (ตามข้อมูลของ StatCounter)
อีริก เคย์ (Erik Kay) ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ผู้ดูแลการผลิต Chrome ตั้งแต่เริ่มต้น ให้สัมภาษณ์ว่า ความสำเร็จของ Google Chrome ในวันนี้เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย เบื้องหลังความสำเร็จสำคัญคือการพัฒนาของ Chrome ที่ช่วยจุดไฟให้สมรภูมิเบราว์เซอร์โลกกลับมาคึกคักและมีนวัตกรรมอีกครั้งหลังจากที่ซบเซาไปนาน
อีกหนึ่งแอปพลิเคชันคุณภาพที่ให้บริการบน Chrome ผู้ใช้สามารถตกแต่งและตัดภาพได้ง่าย
จุดนี้ ผู้บริหาร Google มองว่าแม้มอสซิลลาจะสร้างไฟร์ฟ็อกซ์ด้วยการเพิ่มคุณสมบัติเต็มที่ และไมโครซอฟท์ก็พยายามอัปเดทให้ไออีทันสมัยอยู่เสมอ แต่ที่ผ่านมา เบราว์เซอร์ก็ยังมีความสามารถพื้นฐานอย่างที่เคยเป็นมาตลอดหลายปี แต่สิ่งที่ Chrome ทำคือการเสนอนวัตกรรมที่ง่าย ปลอดภัย และทำงานรวดเร็ว เช่น การเพิ่มช่องทางให้นักพัฒนาสามารถให้บริการแอปพลิเคชันบน Chrome เพื่อให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไปติดตั้งและใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์ไม่ต่างกับการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา รวมถึงการเพิ่มคุณสมบัติอย่างการแปลภาษา เพื่อให้ชาวเน็ตสามารถเปิดอ่านเว็บไซต์ภาษาต่างประเทศได้เข้าใจผ่านบริการ Google Translate
การที่ Google Chrome สามารถเข้าถึงคนส่วนใหญ่บนโลกออนไลน์ทำให้ขวบปีที่ 5 ของ Chrome เป็นหลักไมล์ที่สำคัญสำหรับ Google ซึ่งเชื่อว่าผู้ใช้ Chrome จะได้รับความสะดวกสบายยิ่งขึ้นต่อไป
ถึงวันนี้ Chrome 29 คือเวอร์ชันล่าสุดที่ถูกเปิดให้บริการแก่ชาวออนไลน์ทั่วโลก คุณสมบัติเด่นของ Chrome 29 คือการอัปเดตโปรแกรมอัตโนมัติ จุดนี้เชื่อว่าหาก Google เปิดตัว Chrome 30 เวอร์ชันถัดไปตามกำหนดการเปิดตัว Chrome เวอร์ชันใหม่ทุก 6 เดือน จะทำให้ผู้ใช้ Chrome สามารถอัปเดตและใช้งานเวอร์ชันใหม่ได้ภายใน 1 สัปดาห์
ที่มา: manager.co.th