บราเดอร์เร่งฟื้นกำลังซื้อลูกค้า หลังเหตุจลาจลทำยอดขายหด บริษัทแม่กำชับเน้นดูแลดีลเลอร์ พร้อมอัดโปรฯ แรง ลด แลก แจก แถม หวังดึงยอดขายกลับ
โฆษณาโดย Google
แฟชั่นจากญี่ปุ่นบุกแล้ว..
เสริมความเท่ด้วยเครื่องประดับแฟชั่น จากร้านค้าที่น่าเชื่อถือที่สุด
Premium.tarad.com
ใหม่..ประกัน 2in1 ซิกน่า
คุ้มครองทั้งอุบัติเหตุและโรคร้ายแรง เบี้ยวันละ 15 บาท คุ้มครองสูง 5 แสน
www.Cigna.co.thบราเดอร์เร่งฟื้นกำลังซื้อลูกค้า หลังเหตุจลาจลทำยอดขายหดกว่า 5% บริษัทแม่กำชับเน้นดูแลดีลเลอร์ พร้อมอัดโปรฯ แรง ลด แลก แจก แถมสูงกว่า 50% หวังดึงยอดขายกลับไม่ต่ำกว่า 20% ประเมินตลาดไอทีครึ่งปีหลังฟื้นตัวแน่
นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขาย และการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เหตุการณ์ทางการเมืองช่วง พ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายรวมของบริษัทลดลงต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5% โดยมาจากปัจจัยการชะลอกำลังซื้อของกลุ่มคอนซูเมอร์
ขณะที่กลุ่มคอร์ปอเรทที่คาดว่าจะฟื้นตัวกลับมาหลังจากเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น ก็มาเจอเหตุการณ์ทางการเมืองทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ชะลอการจับจ่ายสินค้าออกไปเช่นกัน
"ยอมรับว่ายอดขายเราไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ลดลงไป 5% แต่ก็ยังถือว่าไม่มากนัก เพราะยอดขายของบราเดอร์ไม่ได้กระจุกตัวอยู่แต่ในกรุงเทพฯ ที่หายไปก็จะเป็นตามห้างไอทีที่ปิด อย่างพันธุ์ทิพย์ที่ปิดไป 10 วัน แต่กลับไปเพิ่มขึ้นตามห้างไอทีชานเมือง อย่างเซียร์ รังสิต หรือไอที มอลล์ ที่มียอดขายสินค้าไอทีสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ 30%"
ด้วยเหตุดังกล่าว บริษัทจึงเตรียมทำแคมเปญการตลาดใหม่ เพื่อฟื้นกำลังซื้อลูกค้าให้คืนมาเร็วที่สุด โดยจัดแคมเปญ "มิดเยียร์ เซล" ลดราคาสินค้าทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบราเดอร์ ทั้งเครื่องพรินเตอร์ เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชัน เครื่องพิมพ์ฉลากพี-ทัช เครื่องแฟกซ์ และจักรเย็บผ้า พร้อมรับสิทธิซื้อวัสดุการพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหมึกพิมพ์อิงค์เจ็ท โทนเนอร์ ดรัม หรือเทปพิมพ์ฉลากลดสูงสุด 50%
"นอกจากเราจะลดราคาทุกกลุ่มสินค้าแล้ว ยังให้คูปองส่วนลดเติมน้ำมัน และซื้อสินค้าในห้างเทสโก้ โลตัส มูลค่าคูปองมีมูลค่าตั้งแต่ 1-2 พันบาท ซึ่งการทำโปรโมชั่นครั้งนี้ ถือว่าแรงที่สุดที่บริษัทเคยทำมา ถือว่าเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนผู้บริโภค รวมถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อย ลูกค้าองค์กร และเป็นการช่วยดันยอดขายให้คู่ค้าของบราเดอร์ด้วย โดยมีระยะเวลาของแคมเปญประมาณ 2 เดือน ตั้งแต่ 1 มิ.ย.-31 ก.ค.นี้"
ทั้งนี้ บริษัทใช้งบประมาณปีนี้ช่วยทำตลาด ทั้งส่งเสริมการขาย การสนับสนุนคู่ค้า ซึ่งเมื่อต้นปีวางงบการตลาดไว้ประมาณ 90 ล้านบาท แคมเปญมิดเยียร์เซลนี้ คาดว่าจะดึงยอดขายให้ฟื้นกลับมาได้ไม่ต่ำกว่า 20%
ส่วนช่วงเหตุจลาจลที่ผ่านมา บริษัทแม่ของบราเดอร์ ได้กำชับให้ดูแลคู่ค้า และสามารถขอความช่วยเหลือไปยังประเทศสิงคโปร์ที่เป็นสำนักงานดูแลตลาดภูมิภาคนี้ได้ และสั่งให้จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ขณะที่ภาพรวมตลาดพรินเตอร์ แม้จะมีภาวะชะลอการซื้อช่วงเหตุจลาจล แต่ขณะนี้ กำลังซื้อสินค้าไอทีเริ่มฟื้นตัว และคาดว่าภายในครึ่งปีหลัง กำลังซื้อของลูกค้าจะกลับมาทั้งหมด ดังนั้น คาดว่า ตลาดพรินเตอร์โดยรวมจะขยับตัวสูงขึ้นในส่วนของมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5-10%
"ครึ่งปีหลังตลาดน่าจะฟื้นกลับมา เพราะไอทีในบ้านเรายังโตได้อีกเยอะ โดยเฉพาะตลาดคอร์ปอเรทที่ควรต้องฟื้นตัวได้ทันที เพราะหลายองค์กรอั้นกำลังซื้อมานาน นับตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก และคาดว่าตลาดไอทีโดยภาพรวม ก็น่าจะขยายตัวได้ในสิ้นปีนี้อย่างน้อยๆ ต้องมี 10%"
ปัจจุบันบราเดอร์ครองส่วนแบ่งตลาดเลเซอร์มัลติฟังก์ชัน 23% เป็นอันดับ 2 ของตลาด และครองอันดับ 3 ตลาดอิงค์เจ็ท มัลติฟังก์ชัน (รวมแฟกซ์) ราว 22%
ที่มา: bangkokbiznews.com