Author Topic: 11 แนวคิดช่วยธุรกิจพ้นภัย มองหาโอกาสท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ  (Read 843 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

               ผู้ประกอบการรายอื่นจะสามารถหากลยุทธ์แบบระยะยาวที่เหมาะสำหรับธุรกิจของตัว เองได้อย่างไร ลองพิจารณาดูแนวคิด 11 ข้อที่นำเสนอโดย โจนาธาน ฮอร์นบี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของแซส เพื่อที่จะได้นำไปประกอบเป็นแนวคิดเชิงกลยุทธ์ระยะยาวต่อไป

1. จดจำไว้ว่า การตกต่ำทางเศรษฐกิจทำให้เราเข้มแข็งขึ้น ตามที่ คาร์ล ชแรมม์ นักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า การตกต่ำทางเศรษฐกิจเป็นส่วนหนึ่งของวงจรที่เกิดขึ้นเป็นปกติ เหตุการณ์นี้จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นและบังคับให้เราจดจ่ออยู่กับพลังความ เข้มแข็งนี้ มันอาจจะเป็นการอยู่รอดของคนที่เก่งที่สุด แต่ก็ไม่สายเกินไปที่ผู้ประกอบการรายใดจะจัดการสะสางแก้ไขปัญหาของตนเอง

2. ระวังผลลัพธ์ที่ร่วงลงอย่างมาก โจเอล บาร์เกอร์ ผู้ทำนายอนาคตและนักเขียนได้เตือนเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ ตั้งใจ เมื่อแผนหรือความคิดสร้างสรรค์ได้ถูกดำเนินการ และท่านได้รับผลกระทบจากระลอกคลื่นของผล ที่บ้างครั้งอาจจะดี ขณะที่บ้างครั้งอาจจะแย่ โชคร้ายที่องค์กรธุรกิจเพียงไม่กี่แห่งที่พิจารณาผลกระทบจากระลอกคลื่นนี้ ไว้ล่วงหน้า การตัดสินใจที่ทำให้เกิดผลเชิงบวกในครั้งแรก อาจจะเป็นตัวการที่นำไปสู่ผลเชิงลบได้ในเหตุการณ์ครั้งที่สอง หรือครั้งที่สามต่อๆ มาได้

3. ทำความเข้าใจว่าสิ่งใดที่สร้างมูลค่าได้ เป็นที่น่าตกใจ ไม่ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำหรือไม่ องค์กรธุรกิจจำนวนมากทำลายกำไรของปีก่อนหน้าไป400% โดยไม่ตระหนักถึงมัน นายปีเตอร์ เทอร์นีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ คอสต์ เทคโนโลยี แนะนำให้ใช้เทคนิคการบริหารเชิงกิจกรรมในการจดจำว่ากิจกรรมใดของธุรกิจและ ลูกค้ารายใดเป็นสาเหตุให้เกิดการรั่วไหลออกที่สุดของท่าน เมื่อรับรู้แล้วให้รีบปรับสมดุลหรือเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อนำมาซึ่งผลตอบแทนที่ ดีที่สุด

4. ปรับการผลิต ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพิ่มความสามารถในการผลิต นายทอร์ ดาห์ล ระบุว่า มีเพียง 8% เท่านั้นของสิ่งที่ เราทำในงานจะสมบูรณ์แบบตามมุมมองของความมีประสิทธิภาพ อย่างที่ดาห์ลได้กล่าว มีสิ่งต่างๆ มากมายอยู่ตรงกลางระหว่างเราและจุดมุ่งหมายของเรา ให้นำสิ่งเหล่านี้ออกไปแล้วท่านจะมีเวลามากขึ้นที่จะเน้นไปในการสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆ เริ่มต้นจากการถามคำถามง่ายๆ ว่า ฉันกำลังทำอะไรที่ไม่มีใครในองค์กรนี้ควรทำ?

5.สร้างกลยุทธ์ นายการ์เบอร์ จอร์จ เบิร์ท แนะนำให้องค์กรธุรกิจลองทำในสิ่งที่แตกต่างจากสิ่งที่เคยปฏิบัติกันอยู่ และจากนั้นลองชักชวนให้เกิดกลยุทธ์ที่แตกต่างที่มีค่าใช้จ่ายต่ำไปพร้อมๆ กัน เมื่อท่านได้ทำอย่างถูกต้อง ท่านจะหลุดพ้นจากทะเลเลือดสีแดงแห่งการแข่งขันไปสู่โอกาสแห่งทะเลสีฟ้าคราม ที่แสนสงบหรือ บลู โอเชี่ยน ตัวอย่างเช่น นินเทนโด วี เจ้าแห่งเกมส์ที่พลิกมุมมาวิ่งหาตลาด 90% ของ คนเล่นเกม แทนที่จะมุ่งอยู่แต่กับ 5% ของกลุ่มตลาด คนเล่นเกมแบบเดิม ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่อยู่ในต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง 

6.สร้างสรรค์นวัตกรรมให้รวดเร็ว นายโจแอล บาร์เกอร์ กล่าวว่า ท่านสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เร็วขึ้น ด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกลง และเสี่ยงน้อยลง โดยการพัฒนานวัตกรรมที่ล้ำหน้า ก ารจะทำสิ่งนี้ได้จะต้องรวมสองสิ่งที่แตกต่างเข้าด้วยกันเพื่อที่จะสร้างการ นำเสนอสิ่งใหม่อย่างสมบูรณ์และตรงกับความต้องการที่แท้จริงตัวอย่างเช่น ถุงของขวัญ ซึ่งรวมเอาถุงกระดาษสีน้ำตาลเข้ากับกระดาษห่อของขวัญเป็นตัวอย่างที่ดีที่ สุด ยังมีการรวมกันในลักษณะดังกล่าวอีกนับล้านความคิดที่ยังรอการค้นพบ

7.สร้างสรรค์สิ่งใหม่อย่างสม่ำเสมอ ไม่มีนวัตกรรมใดที่จะเป็นสิ่งใหม่ไปตลอดกาล เป็นคำกล่าวของนักเขียนและที่ปรึกษาทางธุรกิจอย่าง นายจีออฟฟรีย์ มัวร์ ท่านต้องเข้าใจวงจรชีวิตของนวัตกรรม สิ่งนี้เริ่มต้นด้วยการกำหนดขอบเขตของส่วนหลักและบริบทของตัวบริษัทของท่าน ซึ่งส่วนหลักนี้คือสิ่งที่สร้างท่านให้แตกต่างจากบริษัทอย่างแท้จริง เมื่อเข้าใจสิ่งนั้นแล้ว ให้มุ่งเน้นถึงวิธีการที่จะทำให้ท่านหมุนเวียนทรัพยากรจากการสร้างสรรค์มา ใช้ใหม่ได้อย่างต่อเนื่องในการนำไปใช้ การบริหารจัดการ การกำจัดทิ้ง และการนำกลับมา

8. ทำตัวให้พิเศษกว่าองค์กรอื่น นายเควิน เฟรเบิร์ก ได้ค้นพบว่าคนธรรมดาสามารถประสบผลสำเร็จที่พิเศษสุดได้ เริ่มต้นด้วยการสร้างวัฒนธรรมในการกระตุ้นพนักงานให้ทำในสิ่งที่เหมาะกับ ลูกค้า สำหรับพนักงานคนหนึ่งในเว็กแมนส์ เขาคิดว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความท้าทายบนสิ่งซึ่งเขานำเสนอออกไป สำหรับสายการบินเซ้าธ์เวสต์ แอร์ไลน์ มันคือเรื่องเกี่ยวกับว่าจะทำอย่างไรให้พวกเขาสามารถรักษาตารางบินใน ปัจจุบันด้วยจำนวนเครื่องบินที่น้อยกว่าได้     

9. ทำทุกอย่างให้ง่าย นักเขียนเช่น นายมาร์ค ธอมป์สัม สนับสนุนให้ท่านมองกลับไปที่พื้นฐานและให้บริการต่อลูกค้าในสิ่งที่พวกเขา ต้องการ เป็นการนำเสนออย่างง่ายๆ ที่มากเกินกว่าความคาดหวัง ตัวอย่างเช่น แค่คลิกเดียวสามารถเข้าถึงกองทุนต่างๆ กว่าพันรายการ หรือการบริการที่ดีเยี่ยมเป็นพิเศษสำหรับราคาที่ต้องจ่ายไป เมื่อตั้งความคาดหวังไว้แล้ว ต้องทำงานให้ได้เหนือความคาดหมายตลอดเวลา

10. มุ่งเน้นที่ผลตอบแทนจากลูกค้า ลูกค้าของท่านเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เป็นคำกล่าวของนายมาร์ธา  โรเจอร์ส ผู้ร่วมก่อตั้ง เปปเปอร์ แอนด์ โรเจอร์ส กรุ๊ป ถ้าท่านตั้งงบประมาณและตั้งรางวัลให้กับพนักงานบนพื้นฐานของคุณค่าแห่ง ลูกค้าในระยะยาว กล่าวคือ การสร้างแรงจูงใจให้พนักงานรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ คุณจะปกป้ององค์กรของคุณในวันนี้และสร้างอนาคตที่ดีเพื่อวันข้างหน้า ธนาคารสัญชาติแคนาดาแห่งหนึ่งนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับเรื่องเช็คที่ ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน แทนที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมลูกค้า “ดี” เพื่อให้มีรายได้ค่าธรรมเนียมตามเป้า พวกเขากลับส่งคำขอร้องถึงกันเองให้ฝากเงินเพิ่มขึ้นในกองทุนแทน ทำให้แนวโน้มที่ลูกค้าเหล่านั้นจะทำธุรกิจร่วมกับพวกเขาในอนาคตจึงพุ่งสูง ขึ้น

11.มุ่งสู่ความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้น นายแกรี่ ฮูเวอร์ เจ้าของธุรกิจ เขามีกุญแจสำคัญในการสร้างความสำเร็จ เริ่มจากความสนใจอยากรู้ของคนที่เป็นผู้นำ การศึกษาเรื่องราวในอดีต การไม่มองข้ามความคิดเล็กๆ ซึ่งอาจจะเป็นแนวคิดใหม่ขึ้นมาจริงๆ ได้ ถัดมาคือการมองไปที่ยุคเริ่มต้นของอุตสาหกรรมของคุณ และมองหาวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด ซึ่งกลายเป็นของที่ต้องจ่ายในราคาแพงเพื่อที่จะรักษาเอาไว้ในระหว่างยุค ทศวรรษที่ 60 และ 70 สุดท้ายคือเรื่องของเทคโนโลยี

ที่มา: telecomjournal.net


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)