Author Topic: เอไอเอส เปิด '3G 2100' ยันเพิ่มมูลค่าแพกเกจเกิน 15%  (Read 899 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai








  เอไอเอสเปิดบริการ 3G ความถี่ 2.1 GHz อย่างเป็นทางการ คาดสิ้นปีกวาดลูกค้า 10 ล้านราย ยันแพกเกจราคาเพิ่มมูลค่าให้เกิน 15% สูงกว่าที่กสทช.กำหนดให้ลดค่าบริการด้วยซ้ำ ด้านกสทช.ย้ำ 3 ค่ายมือถือที่ได้ใบอนุญาต 3G 2.1 GHzต้องลดราคา 15% ลั่นขอเวลาตรวจสอบ 1-2 วัน หากผิดอาจโดนตักเตือนถึงเพิกถอนใบอนุญาตได้
       
       นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวถึงภาพรวมการให้บริการ 'AIS 3G 2100 ตัวจริงมาตรฐานโลก' ภายใต้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN)โดยเปิดตัวเป็นทางการขายจริงในวันที่ 7 พ.ค.นี้ว่า การใช้คลื่นความถี่นี้จะอยู่บนกฏเกณฑ์ใหม่ที่ต้นทุนลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถลงทุนได้มากขึ้น สอดคล้องกับการขยายตัวของอุปกรณ์พกพาในปัจจุบันที่รองรับการใช้งาน 3G แทบทั้งหมด
       
       'จากการให้บริการ 3G 2100 คาดว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในเครือข่ายของเอไอเอสจาก 12 ล้านรายในปี 2555 จะเพิ่มเป็น 15 ล้านรายภายในสิ้นปี 2556 ซึ่งรวมถึงผู้ใช้บริการของ AWN ด้วย '
       
       นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด เอไอเอสกล่าวถึงแพกเกจค่าบริการในระบบ AIS 3G 2100 ว่าจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1.เป็นแพกเกจใหม่สำหรับลูกค้าที่ซื้อซิมการ์ดใหม่หรือเปลี่ยนโปรโมชัน และ2.ลูกค้าเก่าที่ทำการอัปเกรด โดยเอไอเอสยึดแนวทางปฏิบัติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยการเพิ่มปริมาณการใช้งานให้มีมูลค่าสูงกว่าหรือเทียบเท่ากับ 15% แทนการลดราคา
       
       'แพกเกจใหม่ ถ้าเทียบกับค่าเฉลี่ยเดิมที่คิดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 จะมีการลดลง 15% ทุกแพกเกจอยู่แล้ว ส่วนการเพิ่มมูลค่าให้แก่ลูกค้าเก่าแทนการลดราคา 15% ก็จะมีทั้งในรูปแบบของการลดค่าดาต้าจากเดิม MB ละ 2 บาทเหลือ 1.5 บาท หรือกรณีที่ใช้แพกเกจอินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัด ก็จะมีเพิ่มปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุดให้ 100 MB เป็นต้น'
       
       ทั้งนี้เอไอเอส ได้เตรียมงบลงทุนรวมกว่า 7 หมื่นล้าน สำหรับลงทุนขยายโครงข่ายในช่วง 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันสามารถให้บริการครอบคลุม 20 จังหวัด ซึ่งถือว่าครอบคลุมมากกว่า AIS 3G บนความถี่ 900 MHz เดิม 20% และคาดว่าจะมีลูกค้าใหม่ 10 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ และภายในสิ้นปี 2556 จะสามารถให้บริการครอบคลุม 77 จังหวัด หรือคิดเป็น 70% ของประชากร ซึ่งเร็วกว่าที่ กสทช.กำหนดไว้ 2 ปี และจะขยายเพิ่มขึ้นเป็นครอบคลุม 90% ของประชากร ภายในครึ่งปีแรกของปี 2557
       
       'ปัจจุบันเอไอเอสมีสถานีฐานที่ให้บริการ 3G ความถี่ 2.1 GHz ทั้งหมดประมาณ 5,000 สถานีฐาน และจะขยายเพิ่ม 800 สถานีฐานต่อเดือน ส่งผลให้ถึงสิ้นปี 2556 จะมีสถานีฐานทั้งหมด 11,000 สถานีฐาน ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ"
       
       นายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เอไอเอส กล่าวถึงปริมาณลูกค้าที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิการอัปเกรดเครือข่ายไปใช้งาน AIS 3G 2100 ของ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) ว่ามีทั้งหมด 1.7 ล้านราย โดยในจำนวนนี้ 30% เป็นลูกค้าที่อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ 20 จังหวัด ขณะที่ปัจจุบันเอไอเอสได้ทำการอัปเกรดให้ลูกค้าไปทั้งหมด 8 แสนราย นับตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2556
       
       'การอัปเกรดลูกค้าทั้ง 8 แสนราย ใช้วิธีบริหารจัดการระบบภายในของเอไอเอส ด้วยการย้ายหมายเลขลูกค้าไปใช้งานบน AIS 3G 2100 เพียงแต่ด้วยระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ยังไม่สามารถรองรับการย้ายค่ายเบอร์เดิมปริมาณมหาศาลได้ จึงใช้วิธีการเชื่อมต่อเบอร์จากระบบเดิมไปยังระบบใหม่เป็นการภายในแทนซึ่งที่สุดแล้วถ้าเคลียริ่งเฮ้าส์พร้อม ก็จะทยอยย้ายลูกค้ากลุ่มนี้ไปใช้ระบบปกติแทน'
       
       ทั้งนี้ในการย้ายค่ายเบอร์เดิม สิ่งที่เคลียริ่งเฮ้าส์ต้องทำคือ การแจ้งไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายทุกรายทราบว่า หมายเลขนี้ได้มีการแจ้งย้ายเครือข่าย เพื่อให้เวลามีการต่อสายเข้าจะได้เชื่อมต่อไปยังผู้ให้บริการที่ถูกต้อง สิ่งที่เอไอเอสทำได้ชั่วคราวคือการใช้วิธีคอลล์ฟอร์เวิร์ดเลขหมายที่มีการโทร.เข้ามาในระบบเดิมไปยัง AWN แทนซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ทาง AWN ก็จะเป็นผู้รับหน้าที่ในการชำระค่าเชื่อมต่อ
       
       ในส่วนของแพกเกจให้บริการ AIS 3G 2100 รายเดือน เริ่มต้นที่ 299 บาท โทร.ทุกเครือข่าย / วิดีโอคอลล์ 100 นาที สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ไม่จำกัดบนความเร็วสูงสุด 500 MB 6 เดือนแรก หลังจากนั้นจำกัดเดือนละ 500 MB ไปจนถึง 999 บาทโทร.ทุกเครือข่าย / วิดีโอคอลล์ 500 นาที อินเทอร์เน็ตไม่จำกัดบนความเร็วสูงสุด 3 GB ฟรีไวไฟ e-books 10 เล่ม และ HD Movies 20 เรื่อง
       
       นอกจากนี้ก็ยังมีแพกเกจเน็ตซิมเริ่มต้นที่ 99 บาท ใช้งานได้ 90 MB ไปจนถึง 799 บาท ไม่จำกัดที่ความเร็วสูงสุด 4 GB ฟรีไว-ไฟ e-books 5 เล่ม และ HD Movies 30 เรื่อง หรือแพกเกจค่าโทร.รายเดือนปกติ เริ่มต้นที่ 200 บาท โทร.ทุกเครือข่าย 230 นาที ไปจนถึง 1,500 บาท โทร.ทุกเครือข่าย 2,000 นาที
       
       ***กสทช. เตือนเอกชนโดนลงโทษหากไม่ลด15%
       
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า สำนักงานกสทช.ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 7 พ.ค. 2556 ถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์มือถือ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ประกอบด้วย AWN , บริษัท เรียลฟิวเจอร์ ในกลุ่มทรู และบริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค โดยให้ทั้ง 3 รายดำเนินการตามเงื่อนไขใบอนุญาตอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการปรับลดราคาค่าบริการ3G ลง 15% จากราคาเฉลี่ยเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2555
       
       หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาตดังกล่าว สำนักงาน กสทช.ถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติมาตรา 15 แห่งพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544โดยจะมีโทษตักเตือน สั่งปรับ สั่งพักใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต ตามลำดับ
       
       'การลดราคา15% ของค่าบริการ 3G นั้น ถือเป็นคำมั่นสัญญาที่ กสทช.ได้ประกาศไว้กับประชาชนเมื่อครั้งออกใบอนุญาต 3G เมื่อปลายปี 2555 ดังนั้นโปรโมชันใหม่ของ 3G จะต้องถูกลงกว่าเดิมตามเงื่อนไขใบอนุญาต'
       
       ขณะเดียวกันกรณีมีผู้ประกอบการออกมาระบุว่าจะไม่ลดราคาค่าบริการลง15% แต่จะเพิ่มปริมาณการใช้งาน และสิทธิประโยชน์ต่างๆให้กับผู้บริโภคแทนนั้น ทางสำนักงาน กสทช.จะขอเวลาในการเข้าไปตรวจสอบโปรโมชั่นต่างๆของผู้ประกอบการที่เปิดให้บริการก่อนจึงจะสามารถบอกได้ว่าทำได้หรือไม่ แต่ในเบื้องต้นผู้ประกอบต้องปฏิบัติตามคำสั่งบอร์ดกทค.คือหากใช้โปรโมชันเก่าของ 2G มาใช้กับ 3G จะต้องลดราคาค่าบริการลง 15% ส่วนโปรโมชันใหม่ต้องลดราคาเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 15% จากราคาเฉลี่ยเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2555 ที่เป็นวันได้รับใบอนุญาต
       
       'สำหรับเกณฑ์ค่าเฉลี่ยที่กสทช.กำหนดให้เอกชนต้องลดค่าราคาลง 15% หากใช้โปรโมชันใหม่นั้น กสทช.ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเกณฑ์เฉลี่ยดังกล่าวเป็นตัวเลขเท่าใด'
       
       อย่างไรก็ตามหากผู้บริโภคเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และคิดว่าไม่ได้รับการปรับลดราคาลง 15% จริงสามารถร้องเรียนมายัง กสทช.ได้ที่เบอร์1200 ซึ่งกสทช.จะใช้เวลาในการตรวจสอบ 1 รอบบิลหรือเร็วสุดภายใน 1 - 2 วัน จะสามารถรู้คำตอบได้ว่าเอกชนปฏิบัติตามคำสั่งหรือไม่

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
3415 Views
Last post September 07, 2010, 02:04:05 AM
by Nick
0 Replies
921 Views
Last post June 01, 2013, 01:20:00 AM
by Nick
0 Replies
866 Views
Last post June 14, 2013, 07:24:39 PM
by Nick
0 Replies
959 Views
Last post June 14, 2013, 08:14:24 PM
by Nick
0 Replies
931 Views
Last post June 25, 2013, 05:35:53 PM
by Nick
0 Replies
6271 Views
Last post June 26, 2013, 03:26:07 PM
by Nick
0 Replies
985 Views
Last post July 23, 2013, 10:41:24 PM
by Nick
0 Replies
909 Views
Last post August 05, 2013, 05:57:12 PM
by Nick
0 Replies
986 Views
Last post August 19, 2013, 09:29:11 PM
by Nick
0 Replies
882 Views
Last post August 27, 2013, 03:43:29 PM
by Nick