ก่อนหน้านี้ กสทช. เคยออกมาประกาศว่าจะให้ของขวัญปีใหม่คนไทยด้วยบริการ 3G ที่กำหนดชัดเจนว่าต้องลดค่าบริการลง 15% ทุกประเภท แถกันเข้าไป บอร์ดกทค. มีมติเรื่องลดค่าบริการ 15% สรุปได้แค่หากนำโปรโมชันปัจจุบันไปใช้กับบริการ 3G 2.1GHz ต้องลดราคา 15% แต่หากใช้โปรโมชันใหม่ ต้องลดราคาที่เป็นค่าเฉลี่ยลง 15% ของราคาเฉลี่ยวันที่ 7 ธ.ค.2555 ที่เป็นวันรับใบอนุญาต แต่ไม่ยอมบอกว่าเป็นราคาเท่าไหร่ ด้าน 'เศรษฐพงค์' ยันไม่ใช่ทุกโปรโมชั่นใหม่ของ 3G 2.1 GHz จะลดลง15% เป็นหน้าที่ผู้บริโภคต้องเลือกของถูกเอง กทค.ไม่เกี่ยว พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่าที่ประชุมบอร์ดกทค.เมื่อวันที่ 1พ.ค.มีมติเรื่องการกำกับดูแลค่าบริการโทรศัพท์มือถือ3G สำหรับผู้ประกอบทั้ง3รายที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน2.1GHz ไปเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2555 ตามเงื่อนไขในการอนุญาตที่กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องปรับลดราคาค่าบริการลงไม่น้อยกว่า15% ของรายการส่งเสริมการขาย(โปรโมชั่น) สรุปได้ว่า กรณีผู้ประกอบการจะใช้โปรโมชั่นที่ปรากฏในตลาดในปัจจุบันไปใช้ในการให้บริการบนโครงข่ายย่าน 2.1 GHz นั้น ผู้ให้บริการจะต้องปรับลดอัตราค่าบริการลงไม่น้อยกว่า15% ในแต่ละรายการส่งเสริมการขายดังกล่าว
ส่วนรายการส่งเสริมการขายใหม่ของผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz ที่ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 จะต้องกำหนดรายการส่งเสริมการขายให้เป็นไปตามเงื่อนไขในการอนุญาต กล่าวคือ ต้องกำหนดอัตราค่าบริการที่ลดลงโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 15% ของอัตราค่าบริการเฉลี่ยของบริการประเภทเสียง (voice) และบริการที่ไม่ใช่ประเภทเสียง (non-voice) ที่มีการให้บริการอยู่ในตลาด ณ วันที่ได้รับใบอนุญาต
ทั้งนี้เบื้องต้นไม่ใช่ทุกโปรโมชั่นใหม่ของ 3G ความถี่ 2.1 GHz จะลดลง15% แต่เป็นอัตราเฉลี่ย ส่วนโปรโมชั่นเก่าอัตราค่าบริการจะต้องลดลง15% ทุกโปรโมชั่น ดังนั้นขึ้นอยู่กับผู้บริโภคจะเลือกโปรโมชั่นอะไรแต่ภายหลังผู้ประกอบการออกโปรโมชั่นแล้วมีอัตราเฉลี่ยค่าบริการไม่ลดลงตาม เงื่อนไขใบอนุญาต สำนักงานกสทช.จะดำเนินการตักเตือนผู้ประกอบการรายนั้น หากไม่มีการแก้ไขก็จะพักใบอนุญาตไปจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป
อย่างไรก็ตาม กทค.ผู้ทรงเกียรติปฎิเสธที่จะให้รายละเอียดว่าค่าเฉลี่ย 15% ณ วันที่ออกใบอนุญาต 7 ธ.ค.2555 เป็นเท่าไหร่ และโปรโมชัน 3G ความถี่ 2.1 GHz ต้องมีค่าบริการเสียงไม่เกินนาทีละเท่าไหร่ หรือ ค่าบริการข้อมูลเป็นอย่างไร จึงถือว่าเข้าเกณฑ์ที่กทค.กำหนดในเงื่อนไขท้ายใบอนุญาต ทิ้งให้ทุกอย่างเป็นปริศนาต่อไป ซึ่งเชื่อได้ว่าพอพ้นไปสักระยะเมื่อกระบวนการล็อบบี้เริ่มทำงานทุกอย่างก็คลี่คลาย
'กทค.ไม่ สามารถกำหนดอัตราโปรโมชั่นให้ผู้ประกอบการได้ ดังนั้นจึงไม่สามารถไปกำหนดได้ว่าทุกโปรโมชั่นจะต้องลดลง15% โดยเฉพาะโปรโมชั่นใหม่ที่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีโปรโมชั่นอะไรบ้าง ซึ่งสุดท้ายผู้บริโภคจะเป็นผู้เลือกโปรโมชั่นเองว่าโปรโมชั่นไหนถูกสุด'
นอกจากนี้บอร์ดกทค.ยังเร่งให้สำนักงานกสทช.กำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูงของค่าบริการให้ครอบคลุมบริการประเภทเสียง และบริการที่ไม่ใช่ประเภทเสียงภายใน 14 -16 เดือนหลังจากผู้ประกอบการเปิดให้บริการโทรศัทพ์มือถือ3G ความถี่ 2.1 GHzโดยขั้นตอนต่อไปสำนักงาน กสทช.จะส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการทั้ง3รายเพื่อให้ปฏิบัติตามมติของบอร์ดกทค.ในครั้งนี้ พร้อมทั้งเชิญผู้ประกอบการเข้ามาหารือในรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 3 พ.ค.นี้
ขณะเดียวกันบอร์ดยังเห็นชอบให้สำนักงานกสทช.เชิญผู้ประกอบการทุกรายเข้ามาหารือร่วมกันเพื่อตกลงกันในเรื่องอัตราค่าเชื่อมโครงข่าย(ไอซี) มาตรฐานเดียวกันทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งเบื้องต้นผู้ประกอบการทุกรายมีแนวโน้มความต้องการลดอัตราค่าไอซีลงให้เหลือนาทีละ45สตางค์เท่ากันทุกราย ยกเว้นบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จึงอยากให้ทางกสทช.เป็นผู้ประสานให้
Company Relate Link :
กสทช.
ที่มา: manager.co.th