เฟซบุ๊กยังเติบโตได้ดีในหลายพื้นที่ แต่ก็กำลังเสื่อมมนต์ขลังในตลาดใหญ่เช่นกัน การสำรวจล่าสุดตอกย้ำว่า “เฟซบุ๊ก” (Facebook) เครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกกำลังเสื่อมความนิยมต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ และอังกฤษซึ่งมีเครือข่ายสังคมใหม่เกิดขึ้นมากมายในฐานะทางเลือกน่าสนใจ พบตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา เฟซบุ๊กสูญเสียผู้ใช้งานอเมริกันไปมากกว่า 9 ล้านคน และชาวอังกฤษอีกประมาณ 2 ล้านคน บริษัทวิจัย Enders Analysis และ SocialBakers เปิดเผยว่า เฉพาะเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กมีจำนวนผู้ใช้ชาวอเมริกันลดลงมากกว่า 6 ล้านคน (คำนวณจากผู้ใช้งานประจำรายเดือน หรือ monthly visitors คิดเป็นสัดส่วนลดลง 4%) ขณะที่ผู้ใช้ชาวอังกฤษที่เข้าสู่เฟซบุ๊กน้อยลง 1.4 ล้านคน (คิดเป็นสัดส่วน 4.5%) ตัวเลขเหล่านี้ถือเป็นการลดลงต่อเนื่อง เฉลี่ยแล้วตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา เฟซบุ๊กสูญเสียผู้ใช้ชาวอเมริกันที่เป็ย monthly visitors ไปมากกว่า 9 ล้านคน และชาวอังกฤษมากกว่า 2 ล้านคน
แนวโน้มนี้ไม่เพียงเกิดขึ้นในสหรัฐฯ และอังกฤษ แต่ยังส่อแววเกิดขึ้นในแคนาดา สเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี และญี่ปุ่น ซึ่งล้วนเป็นตลาดหลักที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากที่สุด
ประชาสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับผลการสำรวจเหล่านี้ มีเพียงนักวิเคราะห์ที่เชื่อว่าผู้ใช้ในสหรัฐฯ และอังกฤษกำลังต้องการทดลองใช้เครือข่ายสังคมรูปแบบใหม่ ในขณะที่ตลาดเริ่มถึงจุดอิ่มตัวเพราะส่วนใหญ่ลงชื่อใช้งานเฟซบุ๊กหมดแล้ว
การศึกษายังเชื่อมโยงว่า มนต์ขลังของเฟซบุ๊กนั้นเกิดขึ้นในขณะที่เครือข่ายสังคมทางเลือกกำลังเติบโต ตัวอย่างเช่นอินสตาแกรม (Instagram) เครือข่ายแชร์ไฟล์ภาพที่มีผู้ใช้ทะลุ 30 ล้านคนในช่วง 18 เดือนก่อนที่เฟซบุ๊กจะซื้อกิจการเมื่อปีที่ผ่านมา และกำลังมีกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ รวมถึงพาธ (Path) เครือข่ายสังคมบนโทรศัพท์มือถือซึ่งก่อตั้งโดยอดีตพนักงานเฟซบุ๊กอย่างเดฟ มอริน (Dave Morin) สามารถทำยอดผู้ใช้ทะลุ 1 ล้านคนในช่วงสัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ จนขณะนี้มีผู้ใช้มากกว่า 9 ล้านคน
ปัจจุบัน เฟซบุ๊กยังเติบโตได้ดีในพื้นที่อเมริกาใต้ รายงานระบุว่าผู้ใช้ในบราซิลคลิกเข้าสู่เฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คิดเป็นจำนวนผู้ใช้รวม 70 ล้านคน ขณะที่อินเดีย สาวกเฟซบุ๊กก็เพิ่มจำนวนขึ้น 4% เป็น 64 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง
ในมุมตลาดโลก รายงานระบุว่าจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กนั้นเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ 1.05 พันล้านคนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่กลับลดลงไปมากกว่า 20 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ และดีดตัวขึ้นอีกครั้งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา
นอกจากจำนวนผู้ใช้ การสำรวจชี้ว่าจำนวนนาทีที่ชาวอเมริกันใช้งานเฟซบุ๊กก็ลดลงด้วย โดยค่าเฉลี่ยที่เคยสำรวจได้ 121 นาทีต่อเดือนเมื่อเดือนธันวาคมปี 2012 กลับลดลงเหลือ 115 นาทีในเดือนกุมภาพันธ์ ผลจากการย้ายไปใช้งานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งทำให้จำนวนนาทีที่ใช้งานเฟซบุ๊กบนอุปกรณ์พกพาของเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นเกิน 1 เท่าตัวเป็น 69 นาทีต่อเดือน
ทั้งหมดนี้ ประชาสัมพันธ์เฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับผลการสำรวจล่าสุด ซึ่งคาดว่าเฟซบุ๊กจะประกาศรายละเอียดเองอย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้
สำหรับประเทศไทย จำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กประจำต่อเดือนของไทยนั้นมีจำนวนมากกว่า 1.84 ล้านคนในขณะนี้ (ข้อมูลเดือนเมษายน) คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่า 9.26 แสนคนในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา
Company Related Link :
Facebook
ที่มา: manager.co.th