Author Topic: Weibo.com โซเซียลมีเดียยักษ์จีนพร้อมรุกธุรกิจไทย ตั้งรายได้ 30 ล้านบาท  (Read 670 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


หลุ่ย แซ่กั๊ว

    Weibo.com โซเชียลมีเดียเบอร์ 1 ของจีน เปิดตัวในเมืองไทยพร้อมชูจุดแข็งการเป็นมืออาชีพที่เชื่อมระหว่างประชากรจีนกับธุรกิจไทย เผยเตรียมให้ความรู้กับคนไทยเพิ่มเติมหวังยอดสมาชิกเพิ่มขึ้นในปีนี้ 1.6 ล้านคน แนะธุรกิจใช้ติดต่อสื่อสารลูกค้าชาวจีนมั่นใจสามารถสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมและที่ปรึกษาได้ทะลุ 30 ล้านบาท
       
       หลุ่ย แซ่กั๊ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียระไน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ผู้บริหารเว็บไซต์ Weibo.com ในเมืองไทย กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศที่มีการใช้งานโซเซียลมีเดียกันอย่างแพร่หลาย และ Weibo.com ถือเป็น Micro Blogging ที่ใหญ่ที่สุดในจีนที่ต้องการจะเข้ามานำเสนอการเชื่อมต่อระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ เป็นสะพานเชื่อมกันโดยเฉพาะผู้บริโภคชาวจีนกับเมืองไทย ในการใช้เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านต่างๆ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยในหมู่คนจีน รวมไปถึงจะเป็นแนวทางการเชื่อมระหว่างนักธุรกิจจีนและนักธุรกิจของไทยอีกด้วย
       
       “Weibo.com มองว่าประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ความเป็นศูนย์กลางอาเซียนและขึ้นชื่อเรื่องการท่องเที่ยว จึงเป็นเป้าหมายแรกของนักท่องเที่ยวจีน และเกินกว่า 60% จะเป็นการเที่ยวในเมืองไทยซ้ำและมาแบบเจาะลึก โดยเฉพาะเมื่อในปลายปีที่แล้วภาพยนตร์จีน Lost in Thailand ได้สร้างกระแสทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสนใจที่จะเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น โดยคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวในเมืองไทยถึง 3.8 ล้านคน”
       
       Weibo จะเชื่อมการบริโภคที่มหาศาลระหว่างกัน จีนมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเท่ากับจำนวนประชากรทั้งหมดของยุโรป ถือเป็นจำนวนที่น่าสนใจและไม่ควรมองข้าม แม้จะไม่สามารถเล่นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้แต่ก็สามารถเล่นผ่าน Weibo.com แต่สิ่งที่แตกต่างคือ Weibo.com มีการเวอร์ริไฟล์ตัวตนจริงๆ ของคนนั้นๆ มีกระบวนการตรวจสอบ ใส่เครื่องหมายให้ หรือแม้แต่บริษัทต่างๆ ที่ต้องการโปรโมตสินค้า หรือการท่องเที่ยวต้องการโปรโมทเส้นทางท่องเที่ยว ทาง Weibo.com จะมีการออกเครื่องหมาย V ให้ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีความมั่นใจในเครื่องหมาย V เพราะถือเป็นการการันตีตัวตนที่แท้จริง
       
       หลุ่ย กล่าวว่า การสมัครต้องมีบัตรที่ทางราชการออกให้ ถ้าเป็นผู้บริหารต้องมีเอกสารรับรองว่าบุคคลนี้ชื่อนี้ ทำงานอะไร ดำรงตำแหน่งอะไร และเจ้าตัวต้องมีการเซ็นยินยอม ส่วนการเวอริไฟด์อื่นๆ อย่างเช่น ดารา หรือนักการเมืองนั้น จะเป็นการยืนยันว่าคนๆ นั้นเป็นตัวจริง เพื่อป้องกันการปลอมแปลง ทั้งนี้ในระยะแรกอาจต้องใช้เวลาพอสมควรในการอธิบายว่า Weibo คืออะไร ซึ่งถ้าคนไทยรู้จักแล้วน่าจะใช้งานเยอะ ซึ่งการเปิดตัวในปีนี้เพราะคนจีนสนในเมืองไทยเยอะและไม่มีความคิดในแง่ลบสำหรับเมืองไทยเลย การเข้ามาครั้งนี้จึงถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับเมืองไทยมากขึ้นในหลายๆ ด้าน
       
       “ขณะนี้มีสมาชิกอยู่ในเมืองไทยแล้วประมาณ 800,000 แอคเคาท์ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคนจีนที่อยู่ในไทย สำหรับปีแรกตั้งเป้าสมาชิกใหม่ไว้ที่ 1.6 ล้านแอคเคาท์ ทั้งนี้ Weibo.com จะซัพพอร์ตหลากหลายภาษาสามารถโพสต์เป็นภาษาอะไรก็ได้ นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานผ่านมือถือ มีแอพพลิเคชันมากมายที่จะช่วยให้การใช้งานง่ายและหลายรูปแบบมากขึ้น เราจะสร้างทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าโดยไม่ต้องเลิกเล่นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์”
       
       ทางด้านธุรกิจ Weibo Thailand จะเป็นตัวแทนในการให้คำปรึกษาในการใช้และวิธีการประชาสัมพันธ์ผ่าน Weibo พร้อมให้บริการรับฝากแอคเคาท์ ภายใต้สโลแกน Amazing Wei Thailand : An Easy Way to Open the Chainese Market” โดยเป็นเหมือนทางด่วนที่สามารถเข้าถึงมือผู้บริโภคชาวจีนได้ง่ายและเร็วที่สุด เพราะเชื่อว่านักธุรกิจไทยสนใจตลาดจีนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเปิดตลาดอย่างไร วิธีนี้ทำได้ทันทีและถึงมือผู้บริโภคแน่นอน
       
       การเปิดตัวในเมืองไทยอย่างเป็นทางการครั้งนี้ Weibo.com ต้องการใช้ศักยภาพที่มีอยู่ เป็นแนวทางการเชื่อมระหว่างนักธุรกิจและนักลงทุนของไทยกับนักธุรกิจและนักลงทุนของจีน ใช้เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร โดยขณะนี้การท่องเที่ยวไทย กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ การบินไทย และอีกหลายองค์กรของไทยได้เปิด Official Account เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง Weibo.com สามารถทำธุรกิจได้ ติดต่อกับลูกค้าได้โดยไร้กำแพงกั้น
       
       “Weibo เป็นโซเชียลมีเดียใหญ่สุดในจีน และมีผู้บริโภคในจีนใช้งานมากที่สุด ผู้ประกอบการของไทยควรใช้ช่องทางนี้ในการนำเสนอธุรกิจเข้ามาในช่องทางนี้ในการแนะนำสินค้าใหม่ จัดกิจกรรม เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว เพราะถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ได้ผลในการนำสิ่งที่คนจีนอยากรู้จากไทย คนไทยอยากรู้จากจีน ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ถือเป็นสื่อการประชาสัมพันธ์ของจีนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นช่องทางที่ง่ายและกว้างขวางในสังคมจีน มากกว่าบริษัทไทยกับบริษัทจีนจะดีลกันเอง”
       
       หลุ่ย กล่าวต่อว่า ธุรกิจสามารถใช้เป็นช่องทางอีคอมมเมิรซ์ที่เข้าถึงลูกค้าชาวจีนได้ มีบริการแปลภาษา และดูแลแอคเคาท์ให้ สำหรับลูกค้าที่ไม่ชำนาญภาษีจีนหรือไม่คุ้นเคยกับวิธีการบริโภคสื่อของชาวจีน มีบริการ ทีมงานเจ้าหน้าที่ในการดูแล หรืออาจช่วยตอบคำถามในเบื้องต้นได้ ส่วนที่ตอบไม่ได้ เจ้าหน้าที่จะรวบรวมและส่งเป็นภาษาไทย เพื่อส่งกลับมาให้กับลูกค้าให้ดำเนินการตอบต่อไป ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนค่าธรรมเนียมและให้คำปรึกษาต่างๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าว่าอยากได้อะไรบ้าง โดยในปีแรกนี้ Weibo ตั้งเป้าหมายรายได้ในส่วนธุรกิจไว้ที่ 30 ล้านบาท
       
       Company Relate Link :
       Weibo

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics