กสทช.จูง สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบสัญญาณมือถือในระบบ 2G-3G ทั้งเสียง-ดาต้า หลังผู้บริโภคร้องสัญญาณห่วย ระบุทุกค่ายผ่านเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมสั่งเอไอเอส-ดีแทคต้องลงทุนโครงข่ายเพิ่มเหตุระยะเวลาสัมปทานเหลืออีกหลายปี พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ภายหลังจากในช่วงนี้ผู้บริโภคมีเรื่องร้องเรียนเรื่องของคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ทมีความเร็วไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้
รวมถึงสัญญาณโทรศัพท์ที่เกิดปัญหา สายหลุดบ่อย โทร.ติดยาก ทั้งในระบบ 2G และ 3G แม้ที่ผ่านมากสทช.ก็ได้ตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือมาโดยตลอดแต่ก็ยังมีการร้องเรียน เนื่องจากมียอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันยอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของประเทศไทยอยู่ที่ 80 ล้านเลขหมาย
ล่าสุด วันนี้ (27 มี.ค.) สำนักงาน กสทช. และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงได้ร่วมกันลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามเส้นทางถนนพหลโยธิน เพชรบุรี พัฒนาการ ศรีนครินทร์ บางนา พร้อมทั้ง กสทช.ได้กำชับไปยังผู้ให้บริการมือถือทุกรายให้ปรับปรุงคุณภาพโครงข่ายเพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยเฉพาะเอไอเอสที่สัญญาสัมปทานยังคงเหลือ 3 ปี และดีแทค 5 ปี ฉะนั้นจะต้องลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพ ซึ่ง กทค.จะมีกฎข้อบังคับให้ลงทุนอย่างแน่นอน ส่วนทรูมูฟ และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) ไม่อนุญาตให้ลงทุน และห้ามเปิดรับลูกค้าเพิ่มอีกเพราะสัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดในวันที่ 15 ก.ย. 2556 นี้แล้ว
นอกจากนี้ยังร่วมกันสุ่มตรวจศูนย์บริการลูกค้าของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ณ ศูนย์การค้าเมกะ บางนา กรณีการห้ามกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน (พรีเพด) โดยการเติมเงินทุกมูลค่าจะต้องได้รับวันการใช้งาน 30 วันและสะสมได้อย่างน้อย 365 วัน
นายฐากร ตัณสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า ผลการตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือครั้งนี้ถือว่าผู้ให้บริการทั้ง 5 รายผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ กสทช.กำหนดไว้ เนื่องจากไม่พบสัญญาณขัดข้องแต่อย่างใด ซึ่งขั้นตอนต่อไป กสทช.จะส่งผลการตรวจสอบสัญญาณครั้งนี้ไปกับ สคบ.เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ และประกอบการพิจารณาของ สคบ.ต่อไป พร้อมทั้งหลังจากนี้กสทช.ก็จะตรวจสอบเรื่องการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และบริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย (Wi-fi) ต่อไป
สำหรับผลการตรวจสอบสัญญาณมือถือตามเส้นทางถนนพหลโยธิน เพชรบุรี พัฒนาการ ศรีนครินทร์ บางนาครั้งนี้ ผลการตรวจสอบบริการประเภทเสียงพบว่า เอไอเอส มีอัตราการโทร.สำเร็จ 99.1% ดีแทค 97.22% ทรูมูฟ เอช 97.79% ทีโอที 3G 100% CAT My 94.89% จึงไม่มีผู้ประกอบการายใดประสบปัญหาสายหลุด
ส่วนการตรวจวัดด้านบริการข้อมูล (ดาต้า) นั้น พบว่าการให้บริการของทุกค่ายมือถือผ่านระดับมาตรฐานของ กสทช.ที่ประกาศไว้ว่า ความเร็วการดาวน์โหลดขั้นต่ำอยู่ที่ 384 Kpbs ต่อวินาที ส่วนการดาวน์โหลดของค่ายมือถือเฉลี่ยอยู่ที่ 593 Kbps -2.7 Mbps
ด้านนายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการ สคบ.กล่าวว่า การสุ่มตรวจสัญญาณโทรศัพท์มือถือร่วมกับ กสทช.ในครั้งนี้ ถือเป็นการทำงานอย่างบูรณาการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาระบบสัญญาณโทรศัพท์มือถือของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดย สคบ.จะนำผลการสุ่มตรวจครั้งนี้มาวิเคราะห์ว่าสอดคล้องกับการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์หรือโปรโมชันต่างๆ หรือไม่
“ที่ผ่านมามีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากว่าโปรโมชันเกินจริง สัญญาณโทรศัพท์มือถือหลุดบ่อยครั้ง โทร.ติดยาก ความเร็วของสัญญาณอินเทอร์เน็ตช้ากว่าที่สมัครใช้งาน เป็นต้น”
Company Relate Link :
กสทช.
ที่มา: manager.co.th