Outlook.com ผนึกความสามารถในการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตอย่าง Skype ไว้ด้วย หลังจากติดคำว่า “พรีวิว (preview)” เพื่อบ่งบอกว่าบริการ “เอาต์ลุกดอตคอม (Outlook.com)” ยังอยู่ในช่วงทดสอบมานานนับ 6 เดือน ล่าสุดไมโครซอฟท์ประกาศยุติการใช้คำว่าพรีวิวในริการเอาต์ลุกดอตคอมอย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเฟส 2 เพื่อย้ายผู้ใช้ฮอตเมล (Hotmail) ดั้งเดิมสู่บริการใหม่อย่างจริงจังต่อไป ไมโครซอฟท์นั้นเปิดตัวบริการ Outlook.com ครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2012 ในฐานะบริการอีเมลผ่านเบราว์เซอร์ หลักการของ Outlook.com คือ การดึงคุณสมบัติหลักของฮอตเมล (Hotmail) บริการฟรีอีเมลดั้งเดิมของไมโครซอฟท์มาจัดระเบียบและเพิ่มคุณสมบัติให้รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตมากขึ้น โดยจะรองรับเทคโนโลยีแอ็กทีฟซิงก์ (ActiveSync) ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เห็นอีเมลเข้าใหม่ทันทีบนอุปกรณ์พกพา และสามารถเปิดอ่านบนอุปกรณ์พกพาหลายเครื่องได้ ทั้งหมดนี้ไมโครซอฟท์พยายามให้ผู้ใช้สามารถจัดการรายชื่อผู้รับส่งอีเมลได้ง่ายขึ้น และสามารถป้องกันอีเมลขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม
ครั้งนั้นข้อมูลระบุว่า Outlook.com จะเชื่อมโยงกับบริการสกายไดรฟ์ (SkyDrive) เพื่อให้ผู้ใช้ฝากไฟล์ไว้บนอินเทอร์เน็ตได้ และบริการแอปพลิเคชันออฟฟิศออนไลน์ Office Web Apps เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างงานเอกสารหรือแก้ไขเอกสารได้โดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศบนเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ ทั้งหมดถูกจัดวางหน้าตาโปรแกรมโฉมใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับการเปิดตลาดโปรแกรมรับส่งเมลเวอร์ชันใหม่ Outlook 2013 และการเป็นแอปพลิเคชันเมลสำหรับวินโดวส์ 8 ระบบปฏิบัติการวินโดวส์รุ่นใหม่ที่วางจำหน่ายแล้วในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
การปลดคำว่าพรีวิวออกจากบริการ Outlook.com ถือเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากที่ผ่านมา Outlook.com ถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวในสังเวียนธุรกิจบริการอีเมลที่โดดเด่นที่สุดของไมโครซอฟท์นับตั้งแต่คู่แข่งอย่างกูเกิล (Google) เปิดตัวบริการ Gmail ในปี 2004 เท่ากับ Outlook.com ที่ถูกมองว่าเป็นไม้ตายซึ่งไมโครซอฟท์ต้องการต่อกรกับ Gmail เต็มที่นั้นมีความพร้อมสุดขีดแล้ว
เหตุที่ทำให้ Outlook.com มีภาพการเป็นท่าไม้ตายของไมโครซอฟท์ติดอยู่ คือการผนึกหลายบริการเพื่อเสริมความแกร่งให้บริการอีเมลของไมโครซอฟท์แลดูโดดเด่นกว่าบริการอีเมลรายอื่นอย่างชัดเจน ทั้งหน้าตาโปรแกรม การเชื่อมกับบริการ Skydrive การรองรับคุณสมบัติ People Hub และการรองรับคุณสมบัติอื่นๆ ของ Windows 8 ทั้งหมดนี้ล้วนสะท้อนว่าไมโครซอฟท์ต้องการลับคมบริการ Outlook.com ให้เต็มที่
ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ยืนยันมาตลอดว่าต้องการพัฒนาให้ Outlook.com มาแทนที่บริการฮอตเมล ซึ่งไมโครซอฟท์ซื้อมาเมื่อปี 1997 โดยแม้ไมโครซอฟท์จะยังไม่มีแผนปิดฉากแบรนด์ฮอตเมล แต่ไมโครซอฟท์ยืนยันว่าเอาท์ลุคดอทคอมจะเป็นบริการฟรีอีเมลหลักที่บริษัทจะนำเสนอแก่ผู้บริโภคต่อไป ซึ่งหาก Outlook.com มีความเสถียรพอและสามารถออกจากช่วงเวลาทดสอบบริการ ไมโครซอฟท์จะเริ่มย้ายผู้ใช้ฮอตเมลมาสู่ Outlook.com ในที่สุด
ล่าสุด Dharmesh Mehta ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ระบุว่าผู้ใช้ฮอตเมลสามารถเปลี่ยนระบบไปใช้งาน Outlook.com ได้ตลอดเวลา โดยผู้ใช้จะสามารถเก็บชื่ออีเมลที่ลงท้ายด้วย “@Hotmail” ไว้ต่อไป ขณะเดียวกันก็สามารถเลือกใช้อีเมล “@Outlook.com” ได้ด้วยเช่นกัน
สำหรับผู้ที่ยังไม่ลงมือเปลี่ยนระบบสู่ Outlook.com จะถูกอัปเกรดหรือ wave ไปยัง Outlook.com แบบอัตโนมัติในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังจากนี้ เบื้องต้นยังไม่มีแผนกำหนดการในประเทศไทย แต่คาดว่าขั้นตอนการดำเนินการในสหรัฐฯ และต่างประเทศจะแล้วเสร็จในช่วงฤดูร้อนปีนี้
สถิติที่น่าสนใจจากการออกจากภาวะพรีวิวของ Outlook.com คือ จำนวนผู้ใช้ที่ไมโครซอฟท์ระบุว่ามีมากกว่า 60 ล้านราย ซึ่งไมโครซอฟท์จะเปิดแคมเปญใหญ่ในอนาคตเพื่อดึงผู้ใช้มาสู่ Outlook.com ให้มากขึ้นอีก
ที่มา: manager.co.th