สำนักสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ยินยอมที่จะจดทะเบียนรับรองสิทธิบัตรการออกแบบร้าน แอปเปิ้ล สโตร์แล้ว หลังจากที่ดำเนินการต่อเนื่องมากว่าสองปี โดยการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าครั้งนี้ ครอบคลุมถึงเรื่องของการออกแบบร้านและตำแหน่งชั้นวางต่างๆ รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยอย่างเรื่องของแสงสว่าง กระจกดิสเพลย์ขนาดใหญ่ที่หน้าร้าน ไม้ที่ยื่นออกมาจากชั้นวางด้านข้างของกำแพง โต๊ะไม้ตัวใหญ่ที่ถูกจัดวางในตำแหน่งกึ่งกลางร้าน หรือแม้แต่ลิ้นชักด้วย ทั้งนี้ แอปเปิ้ลได้เริ่มดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าร้าน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2010 แต่สำนักงานสิทธิบัตรฯ กลับปฏิเสธที่จะดำเนินเรื่องตามเอกสารที่ร้องขอถึงสองครั้ง โดยให้เหตุผลว่า การออกแบบร้านค้าของแอปเปิ้ลยังไม่มีความโดดเด่นอย่างเพียงพอ และด้วยเหตุผลนี้เอง ก็ทำให้คูเปอร์ติโนยืนกรานที่จะส่งตัวอย่างวัสดุและภาพร่างของร้านค้าเพื่อการพิจารณาซ้ำ จนในที่สุดก็เป็นผลสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ล ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีแรกที่ได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่ครอบคลุมการออกแบบร้านค้าปลีก แต่เป็นไมโครซอฟท์เมื่อปี 2011
ส่วนเหตุผลสำคัญที่ทำให้แอปเปิ้ลตัดสินใจยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าร้าน ก็เพื่อเป็นการคุ้มกันการเกิดของแอปเปิ้ล สโตร์ปลอมในจีน ที่เกิดขึ้นในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา
ที่มา TechSpot
ที่มา: pantip.com