Author Topic: เอไอเอส อัดงบตลาด 3 พันล้าน สู้ศึก 3G หวังลูกค้า 10 ล้านราย  (Read 856 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


เอไอเอสเปิดแผนตลาด คาดกวาดลูกค้า 3G ปีแรก 8-10 ล้านราย ทุ่มงบ 3 พันล้านบาท หวังมัดใจลูกค้ากับคู่ค้า “สมชัย” ลั่นหลังเครือข่าย 3G เต็มพื้นที่ คุณภาพสัญญาณเสียงโทร.เข้า-ออก ดีขึ้นแน่นอน
       
       นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ หัวหน้าผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ กสทช.อนุมัติเลขหมายโทรคมนาคมใหม่สำหรับทำตลาด 3G ให้แก่เอไอเอสจำนวน 14 ล้านเลขหมายแล้วนั้น เอไอเอสคาดว่าจะใช้ในการทำตลาดตลอดปี 2556 นี้จำนวน 8-10 ล้านเลขหมายก่อน ส่วนที่เหลือจะเก็บไว้สำหรับใช้หมุนเวียนในตลาด ผ่านช่องทางการขายของคู่ค้ารายหลักและรายย่อย
       
       สำหรับลูกค้า 3G บนความถี่ 2.1 GHz ในช่วงแรกนั้น คาดว่าจะเป็นลูกค้าเดิมที่ใช้บริการ 3G บนย่านความถี่ 900 MHz ของเอไอเอส โดยย้ายมาใช้บริการภายใต้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ก (AWN) ผ่าน Agree Port ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างทำระบบรองรับแต่ต้องรอนโยบายจาก กสทช.ในการทำเคลียริ่งเฮาส์ และการประสานงานของผู้ให้บริการในตลาดทุกราย คือบริษัท ทีโอที, บริษัท กสท โทรคมนาคม, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค), บริษัท ทรูมูฟ และเอไอเอสเอง
       
       ขณะที่ในปีแรกของการทำตลาด 3G ความถี่ 2.1 GHz นั้นคงไม่ถือเป็นรายได้หลักของเอไอเอส เพราะสัดส่วนรายได้ในแต่ละปีประมาณ 78% จะมาจากบริการด้านเสียง ที่เหลืออีก 22% จะมาจากบริการด้านข้อมูล เพียงแต่ในปีนี้คาดว่ารายได้จากบริการด้านข้อมูลจะเติบโตขึ้นเป็น 30% จาก 3G ความถี่ 2.1 GHz หรือคิดเป็นรายได้ราว 3 หมื่นล้านบาท
       
       “เราจะเห็นภาพรวมการเติบโตของบริการด้านเสียงไม่ได้ตกลง แต่อาจจะโตในเปอร์เซ็นต์ที่น้อย ซึ่งในปีนี้ยังคาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 2% ส่วนลูกค้าในปีแรกที่เปิดบริการ 3G ความถี่ 2.1 GHz ก็ยังคงมีลูกค้าในระบบ 2G อยู่ประมาณ 28 ล้านราย ส่วนระบบ 3G จะมีอย่างน้อย 8 ล้านราย”
       
       ***โครงข่าย 3G จะช่วยแก้ปัญหา 2G
       
       ทั้งนี้ เอไอเอสมีแผนติดตั้งโครงข่าย 3G ให้ครอบคลุม 50% ของจำนวนประชากรในครึ่งปีแรก ด้วยจำนวนสถานีฐานให้บริการประมาณ 6,000-7,000 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ กทม.และ 18 จังหวัดหลักทั่วประเทศ โดยเอไอเอสจะให้ความสำคัญต่อคุณภาพของโครงข่าย 3G ซึ่งจำเป็นต้องมีความเสถียรมากที่สุดก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเป็นอันดับแรกโดยไม่จำเป็นต้องรีบเปิดให้บริการก่อนคู่แข่งรายอื่นในตลาด
       
       นายสมชัยกล่าวว่า ในราวเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้เมื่อสถานีฐาน 3G พร้อมให้บริการ เอไอเอสก็ไม่จำเป็นต้องดึงความถี่ 900 MHz จำนวน 5 MHz ที่นำมาให้บริการ 3G บนความถี่ 900 MHz มาใช้อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้คุณภาพของการให้บริการด้านเสียงของเครือข่ายเอไอเอสดีขึ้นแน่นอน โดยช่วงที่ผ่านมาเอไอเอสยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องคุณภาพของสัญญาณ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เป็นเฉพาะเอไอเอสรายเดียว แต่เป็นทั้งอุตสาหกรรม แต่ด้วยความที่เอไอเอสมีลูกค้ามากที่สุดผลกระทบย่อมเกิดเป็นวงกว้าง
       
       “เรามั่นใจว่าเมื่อโครงข่าย 3G ขึ้นเต็มในพื้นที่ กทม.และ 18 จังหวัดในครึ่งแรกของปีนี้ สัญญาณของเอไอเอสโดยเฉพาะเรื่องวอยซ์ การโทร.เข้า-ออกต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน สิ่งนี้เราสามารถการันตีให้แก่ลูกค้าได้ เพราะเอไอเอสไม่จำเป็นต้องดึงคลื่นความถี่ 2G จำนวน 5 MHz มาแบ่งให้ลูกค้าที่ใช้งาน 3G บนความถี่ 900 MHz อีกต่อไป”
       
       ***อัดงบการตลาด 3 พันล้าน
       
       ในปีนี้เอไอเอสคาดว่าจะใช้งบทำตลาดราว 3-4% ของรายได้รวม หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ แต่อย่างใด ซึ่งงบการทำตลาดเอไอเอสแบ่งเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน คือ 1. โฆษณา ประชาสัมพันธ์ 2. การให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้า ทั้งส่วนลดร้านค้า ดูหนัง รับประทานอาหาร และที่สำคัญคือการทำเซเรเนดอย่างต่อเนื่อง และ 3. การอุดหนุนด้านการเงินแก่คู่ค้า
       
       “เรามองว่าทุกค่ายจะพยายามลงไปทำตลาด 3G ในกลุ่มลูกค้าระดับล่างมากขึ้น หมายถึงทำบริการ 3G ให้เป็นแมส ทำให้เชื่อได้ว่าในปีนี้ตลาดมือถือจะโตขึ้น 15% เป็นอย่างน้อย”
       
       ส่วนเรื่องการแข่งขันในอุตสาหกรรมหลังจากทั้ง 3 ค่ายเปิดบริการ 3G อย่างเป็นทางการแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่าความท้าทายของเอกชนแต่ละรายจะอยู่ที่การเสนอสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้ามากกว่าที่จะหันมาแข่งขันกันด้านของราคาจนเกิดเป็นสงครามราคาแน่นอน อีกทั้งการที่ กสทช.ออกประกาศเงื่อนไขที่ให้ลดค่าบริการ 3G ลง 15% ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดราคากลางของตลาดที่ทั้ง 3 รายต้องปฏิบัติตาม
       
       “การทำตลาดของเอไอเอสมุ่งสู่การเป็นอินสไปเรชันแบรนด์ หรือเป็นแบรนด์ในแบบฉบับของลูกค้าเอง เนื่องจากเอไอเอสเลยจุดที่จะต้องดึงเอาดาราดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้แบรนด์ ซึ่งความที่เป็นเอไอเอส เราจะตอบโจทย์ให้ลูกค้ามีชีวิตในแบบของคุณ เนื่องจากไม่มีดาราคนไหนเป็นตัวแทนของลูกค้าทั้ง 36 ล้านคนได้ทั้งหมดนั่นเอง”
       
       Company Relate Link :
       AIS

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)