เอสไอเอสปิดจุดอ่อนส่งชาร์ปลุยตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางในเมืองไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่แก่ลูกค้า 4 รุ่น ชูจุดเด่นรุ่นท็อปใช้หน้าจอ Full HD เทคโนโลยี AQUOS เทคโนโลยีเดียวกับหน้าจอทีวี มั่นใจภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่องทะยานสู่ระดับ 5 ล้านเครื่อง และสมาร์ทโฟนระดับกลางและล่างจะเติบโตสูงขึ้น เนื่องจากการแข่งขันจะสูงขึ้น มั่นใจด้วยการตอบโจทย์ด้านความบันเทิงและการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องจะทำให้ชาร์ปเข้าสู่ตลาดได้ไม่ยาก นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในปีที่ผ่านมาถือว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากถึง 30% การเติบโตของสมาร์ทโฟนเนื่องจากมองเห็นประโยชน์ที่หลากหลาย และเป็นอุปกรณ์ออนไลน์ได้ตลอดเวลาที่สามารถใช้งานได้หลายอย่าง โดยเฉพาะการใช้งานโซเชียลมีเดีย
ส่วนในปีนี้เอสไอเอสมองว่าตลาดยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่ายอดจำหน่ายมือถือจะสามารถเติบโตได้ถึง 4.5-5 ล้านเครื่องแซงหน้ายอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 3 ล้านเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสามาร์ทโฟนระดับบน
“ในปีนี้คาดว่าตลาดจะลงมาที่สมาร์ทโฟนตลาดกลางกับตลาดล่างจะใหญ่ขึ้นเกิน 50% และเข้าไปแย่งส่วนแบ่งของสมาร์ทโฟนระดับบน ดังนั้นในส่วนของตลาดกลางนั้นสินค้าจากญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ผลิตอีกรายหนึ่งที่น่าสนใจ เราเลยเลือกชาร์ปเข้ามาทำตลาด เราคาดว่าในครึ่งปีหลังจะได้เห็นสมาร์ทโฟนสเปกดีในราคาไม่แพง และครึ่งปีหลังอาจจะเห็นสมาร์ทโฟนราคาต่ำลงอยู่ที่ประมาณ 3,000-5,000 บาท”
นายสมชัยกล่าวต่อว่า ชาร์ป ถือเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่นมากว่า 12 ปี และเป็นเบอร์หนึ่งในญี่ปุ่นตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการรับประกันถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี โดยการเข้ามาทำตลาดในครั้งนี้ชาร์ปนำเสนอสมาร์ทโฟน 4 รุ่นใหม่ ประกอบด้วย รุ่น SH530U สำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก รุ่น SH631W ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานผู้หญิงโดยเฉพาะ รุ่น SH837W ซึ่งถือเป็นตัวเลือกสำหรับกลุ่มนักเรียนและกลุ่มวัยรุ่น และรุ่นสุดท้าย SW930W สมาร์ทโฟนหน้าจอขนาด 5 นิ้ว Full HD เทคโนโลยี AQUOS เครื่องแรกของโลก สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานอย่างมืออาชีพและชอบการใช้งานทางด้านบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบ
ทั้งนี้ สำหรับในรุ่น SW930W ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 4 ที่นำเสนอรุ่นนี้ออกสู่ตลาด และในปีนี้จะมีการนำเสนอรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยทางด้านการจำหน่ายจะมีวางจำหน่ายในร้านขายโทรศัพท์มือถือชั้นนำในทุกหัวเมืองหลักๆ ซึ่งกิจกรรมทางการตลาดเริ่มแรกจะทำกับดีลเลอร์ และจะมีการออกงานแสดงสินค้าต่างๆ
โดยพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของคนไทยจะขึ้นอยู่กับความพอใจ ดีไซน์ และการใช้งานทางด้านความบันเทิงเป็นฟีเจอร์หลักที่นิยม ดังนั้น การนำเสนอไม่ใช่เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่หมายถึงบริการที่มีคุณภาพด้วย ซึ่งจุดแข็งของเอสไอเอสคือความเชี่ยวชาญของเราในตลาดประเทศไทย ทั้งทางด้านการบริการ เชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศไทย
“ชาร์ปใหม่ในตลาดไทย แต่ในญี่ปุ่นไม่ใหม่และมีผลิตภัณฑ์ครบทุกเซกเมนต์ วันนี้มีความพร้อมที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย โดยชาร์ปจะนำเสนอกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ กับทางเอสไอเอส และผลิตภัณฑ์ที่ทำกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว สินค้าที่นำเสนอนี้ได้นำเสนอในประเทศอื่นๆ ไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้หากสมาร์ทโฟนนอกประเทศญี่ปุ่นประสบความสำเร็จก็จะมีโอกาสได้เห็นแท็บเล็ตชาร์ปเช่นกัน ประกอบกับประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจในการนำเสนอผลิตภัณฑ์อย่างสมาร์ทโฟน เพราะมีการใช้มือถือ 3G ก็เป็นตัวผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้ามาเล่นในตลาดนี้มากขึ้น”
นายสมชัยกล่าวทิ้งท้ายว่า ภาพรวมของเอสไอเอสปีที่ผ่านมา โดยรวมแล้วสมาร์ทโฟนทั้งตลาดขยายตัวขึ้นมาก เรามีหลายรุ่นที่นำมาจำหน่ายและมองเห็นว่าตลาดกลางกับล่างน่าจะขยายตัวขึ้นอีกมาก ตลาดบนกับล่างเริ่มแน่นแล้ว การพัฒนาสินค้าตัวสินค้าก็มีความสำคัญในเรื่องของฟีเจอร์ แม้จะตั้งราคาต่ำแต่ฟีเจอร์ไม่ดีก็คงไม่ได้รับความนิยม ทั้งนี้พอตลาดขยายตัวขึ้นผู้ขายก็จะเพิ่มจำนวนขึ้น ประกอบกับสมาร์ทโฟนมีการเติบโตเร็ว ดังนั้นเราจึงต้องสร้างโอกาสใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นจึงนำชาร์ปเข้ามาทำตลาด
Company Relate Link :
SIS
Sharp
ที่มา: manager.co.th