รั้งที่ 14 โลกอิชิตันนำลิ่ว“ไอโฟนห้า 100 เครื่องมาเตรียมแจกแล้ว!! ใครกดแชร์ ขอให้ได้สีขาว ใครกดไลค์ขอให้ได้สีดำ ใครกดรหัสใต้ฝาอิชิตัน ขอให้ได้ทอง 1 ล้าน !!! ตัน ภาสกรนที”“เจ้าพ่อคู๊นนน!! ใครกดไลค์ เย็นนี้ขอได้ทอง 1 ล้าน!! ใครกดแชร์ขอให้ได้เป็นผู้โชคดี 1 ใน 160 คน ด้วยเถิ๊ดดด...สาาาธุ๊ ตัน ภาสกรนที”“ใครกดไลค์ขอให้ได้สีดำ!! ใครกดแชร์ขอให้ได้สีขาว!! ใครกดรหัสใต้ฝาอิชิตัน ขอให้ได้ทองคำ 1 ล้าน อย่าลืม ซิมการด์เงินหมดก็ส่งรหัสได้ เพราะค่าส่งฟรี !! ขอให้งวดพรุ่งนี้เป็นของคุณ…สาธุ๊”ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า เวลานี้โซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือเครือข่ายสังคมเข้ามามีบทบาทต่อการใช้งานของคนรุ่นใหม่ชนิดที่แยกขาดจากกันไม่ได้ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก (Facebook) เมื่อผู้คนในโลกจริง ต่างโดดเข้ามาอาศัยในโลกออนไลน์ ทำให้เฟซบุ๊กจึงกลายเป็นขุมทรัพย์แห่งใหม่ ที่ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์เล็ก-แบรนด์ใหญ่ ต่างร่วมขอเป็นส่วนหนึ่ง ด้วยการตั้งแฟนเพจ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง แน่นอนว่าแต่ละเพจ ต่างมีจุดหมายปลายทางที่แทบไม่ต่างกัน นั่นคือ จะต้องทำอย่างไร ถึงจะให้เพจของตัวเองนั้น มีผู้คนในโลกออนไลน์กดไลก์ (Like) หรือกดแชร์ (Share) รวมไปถึงการโต้ตอบ (Comments) เพื่อก่อให้เกิดกระแส และมีคนพูดถึงมากที่สุด
ข้อมูลจาก Socialbakers ประจำเดือนพฤศจิกายน
***18 ล้านคน 18 ล้านคน คือยอดตัวเลขของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในปัจจุบัน อยู่ในลำดับที่ 14 ของโลก ซึ่งเบอร์ 1 ที่มีการใช้งานเฟซบุ๊กมากที่สุด แน่นอนย่อมต้องอยู่ที่ดินแดนแห่งเสรีภาพ สหรัฐอเมริกา ด้วยตัวเลขกว่า 168 ล้านคน รองลงมาเป็นบราซิล, อินเดีย, อินโดนีเซีย และเม็กซิโก
ขณะเดียวกันยอดการใช้งานเฟซบุ๊กทั่วโลก เวลานี้มีผู้ใช้งานทั่วโลก ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 200 ล้านคน ถ้าเทียบกับปี 2011 ที่ผ่านมา
***อิชิตัน นำเดี่ยวแบรนด์ยอด ‘Like’ สูงสุด จากภาพประกอบจะเห็นได้ว่า 10 แบรนด์ดังที่พาเหรดร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเฟซบุ๊ก แฟนเพจ (Facebook FanPage) อิชิตัน ของเสี่ยตัน ตัน ภาสกรนที เป็นผู้นำ ด้วยจำนวนยอดไลก์กว่า 1.3 ล้านคน ทิ้งห่างเบอร์ 2 อย่างเป๊ปซี่ (Pepsi) ร่วม 2 แสนคน
นอกจากนี้แล้วเพจ ‘อิชิตัน’ ยังถือเป็นเพจที่มีการสร้างการโต้ตอบกับแฟนๆ (Interactive) ค่อนข้างบ่อยกว่าแบรนด์อื่นๆ เป็นอันดับที่ 3 รองจาก Friskies Thailand, Mercedes Benz แต่ตัวเลขที่ Socialbakers วิเคราะห์ออกมา จะมีให้เห็นเพียงแค่ เปอร์เซนต์ในการโพสต์เท่านั้น
***อิชิตันนำโด่งโพสต์ยอดนิยม ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจว่า เพราะเหตุอันใดโพสต์ทุกโพสต์ของอิชิตัน จึงได้รับความนิยม สังเกตดูง่ายๆ ส่วนใหญ่ในเพจอิชิตัน มักจะใช้สินค้าที่คนจำนวนมากอยากได้เข้ามา ‘ล่อ’ ทั้งทางตรง และทางอ้อม
ไม่ต้องคิดอะไรมาก ถ้าถามว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใด ที่คนทั่วไปอยากได้ และอยากใช้ ไอโฟน (iPhone 5) คือคำตอบที่มาเป็นลำดับแรกๆ ซึ่งจุดนี้เพจอิชิตัน จึงใช้ ‘ไอโฟน 5’ ล่อให้คนเข้ามากดไลก์ กดแชร์ และชูรสด้วยคำโปรยเพื่อกระตุ้นความอยาก
จากวิธีการข้างต้นของเพจอิชิตัน อาจไม่ถูกหลักนโยบายการใช้งานของเฟซบุ๊กสักเท่าไหร่ (
https://www.facebook.com/page_guidelines.php) แต่เรื่องนี้คงไม่มีใครใคร่สนใจ ถ้าของที่แจก(ฟรี)นั้น ล่อตาล่อใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉลาดมากใช้ความอยากของมนุษย์ในทำแคมเปญ
โดยเฉพาะคนไทยส่วนใหญ่นิยมชมชอบของฟรี และเรื่องเสี่ยงดวงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นแคมเปญของอิชิตันจึงยิ่งเข้าเป้าโดนใจโป๊ะเช๊ะตรงกลางใจ ซึ่งทั้งหมดนั้นแสดงให้เห็นว่าคนไทย........ชอบของฟรี
Top 10 เพจด้านสื่อ ที่มา: manager.co.th