Author Topic: สมรภูมิ"ฮาร์ดดิสก์"แข่งเดือด WD ส่ง 2เทราไบต์ เขย่าตลาด  (Read 1488 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

ตลาดฮาร์ดดิสก์แข่งราคาเดือด ผู้เล่นหน้าใหม่ตัดราคาหวังชิงมาร์เก็ตแชร์ ขณะที่ตลาดเจอปัญหาเครื่องหิ้วจากต่างประเทศเข้ามาดัมพ์ราคา ผู้ประกอบการเร่งกวาดล้าง ล่าสุด "WD" เปิดฮาร์ดดิสก์ รุ่นใหม่ความจุ 2 เทราไบต์ ราคาเหยียบหมื่นบาทตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์สวนกระแสเศรษฐกิจ


นายจิรพงศ์ แก้วกลม ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ WD ผู้ผลิตและจำหน่ายฮาร์ดไดรฟ์รายใหญ่กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดฮาร์ดไดรฟ์ทั้งแบบติดตั้งภายในและภายนอกในประเทศไทยมีการแข่งขันด้านราคาสูงมาก โดยเฉพาะขนาด 500 GB ซึ่งเป็นตลาดแมสในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพราะปัจจัยเศรษฐกิจทำให้คนมุ่งซื้อสินค้าราคาไม่แพง โดยเฉพาะช่วงปีที่ผ่านมามีผู้เล่นแบรนด์ใหม่อย่างซัมซุงที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดฮาร์ดดิสก์ ทำให้มีการตัดราคาเสนอสินค้าราคาต่ำกว่าแบรนด์อื่นๆ เกือบทุกรุ่น เพื่อหวังมาร์เก็ตแชร์ทำให้การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่ฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 เทราไบต์ (TB) ราคาลดลงเหลือประมาณ 4 พันบาท จากช่วงเปิดตัวประมาณหมื่นบาท ส่วนขนาด 2 TB ซึ่ง WD ได้เปิดตัวล่าสุดนั้นราคาเริ่มต้น 8-9 พันบาท คาดว่าระดับราคาจะลดลงและกลายเป็นสินค้าแมสภายในปลายปีนี้ เพราะความต้องการการจัดเก็บข้อมูลในตลาดมีมากขึ้นจากการเกิดของดิจิทัล คอนเทนต์และไฟล์ต่างๆ ทำให้ผู้ใช้ต้องการฮาร์ดดิสก์มารองรับ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันจะชะลอตัว

ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว สำหรับพีซีตั้งโต๊ะในตลาดเครื่องประกอบนั้นอยู่ในสภาวะคงที่ไม่เติบโตสูงมากนัก ขณะที่ฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะคนหันมาใช้โน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊กมากขึ้น

นายจิรพงศ์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากการตรวจสอบการลงทะเบียนเพื่อขอรับประกันสินค้า พบว่าปัจจุบันมีผู้นำฮาร์ดดิสก์จากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในไทยมากขึ้น โดยนำมาเสนอขายในราคาต่ำผ่านทางเว็บไซต์หรือตามร้านค้าทั่วไป เชื่อว่าจะมาจากการขโมยสินค้าจากประเทศต่างๆ มาทำตลาดเพราะราคา WD ในต่างประเทศแพงกว่าเมืองไทย ไม่คุ้มที่จะซื้อมาขาย

"กรณีดังกล่าวบริษัทต้องเข้ามาจัดการและปกป้องการทำตลาดของดิสทริบิวเตอร์เพื่อไม่ให้กระทบกับการทำตลาด จากการที่มีสินค้าเกรย์มาร์เก็ตเข้ามาแย่งตลาด ซึ่งเท่าที่ตรวจดูก็มีอยู่เรื่อยๆ และนอกจากแบรนด์ WD แล้วหลายๆ แบรนด์ก็ประสบปัญหาเดียวกัน"

ด้านนางมาร์การ์เร็ต โค้ ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำภาคพื้นเอเชียใต้ WD กล่าวว่า จากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันส่งผลกระทบกับบริษัททั่วโลก รวมถึง WD เช่นกัน โดยบริษัทมีมาตรการรับมือทั้งการลดชั่วโมงการทำงานของพนักงาน การลดจำนวนพนักงาน 5% หรือ 2.5 พันคนจากพนักงานทั้งหมดทั่วโลก รวมถึงการปิดโรงงานในไทย 1 แห่งที่นวนคร และโรงงานในมาเลเซีย รวมถึงการประหยัดงบฯรายจ่ายอื่นๆ เพื่อรับมือกับวิกฤต โดยกระบวนการทุกอย่างจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 3 นี้

สำหรับตลาดในเมืองไทยเชื่อว่ายังมีการเติบโตเพราะเป็นประเทศกำลังพัฒนา มีประชาชนจำนวนมาก ดิจิทัลคอนเทนต์มีการเติบโตที่รวดเร็วมาก รวมถึงในชนบทที่ยังไม่มีการใช้พีซีทำให้ตลาดยังสามารถเติบโตได้ในระยะยาว รวมถึงโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ของรัฐบาลที่ยังมีการซื้อพีซี ส่งผลให้มีความต้องการซื้อฮาร์ดดิสก์ในอนาคต ขณะเดียว กันราคาของฮาร์ดดิสก์ที่ไม่แพงทำให้ยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 บริษัทมีรายได้ 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 17% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกำไรต่อยูนิตลดลง ขณะที่มียอดขายประมาณ 35.5 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้น 4%

ที่มา: http://www.matichon.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
2129 Views
Last post February 13, 2009, 08:34:35 PM
by Webmaster
0 Replies
7259 Views
Last post February 14, 2009, 12:00:18 AM
by Webmaster
0 Replies
2942 Views
Last post February 18, 2009, 02:08:35 PM
by Webmaster
0 Replies
10354 Views
Last post February 18, 2009, 02:09:48 PM
by Webmaster
0 Replies
6043 Views
Last post February 18, 2009, 02:11:17 PM
by Webmaster
0 Replies
2908 Views
Last post February 18, 2009, 02:12:37 PM
by Webmaster
0 Replies
3248 Views
Last post February 21, 2009, 09:50:39 AM
by Nick
0 Replies
4023 Views
Last post March 03, 2009, 06:03:22 PM
by Reporter
0 Replies
5998 Views
Last post March 03, 2009, 06:05:12 PM
by Reporter
0 Replies
4441 Views
Last post March 03, 2009, 06:06:33 PM
by Reporter