ทรูออนไลน์ตั้งเป้าปี 56 ลูกค้าบรอดแบนด์ใหม่ 3.5แสนราย พร้อมเร่งเครื่องลุยตลาดต่างจังหวัดขยายโครงข่ายครอบคลุม 61 จังหวัดภายในกลางปี 56 นายนนท์ อิงคุทานนท์ ผู้จัดการทั่วไปบริการบรอดแบนด์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในปี 56 จะเติบโต 25-30% หรือมีคนใช้บรอดแบนด์เพิ่มขึ้นราว 800,000-900,000 ครัวเรือนจากในปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศแล้ว 4.2 ล้านครัวเรือน และภายในสิ้นปี 55 จะเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 ล้านครัวเรือน
ขณะที่จำนวนลูกค้าทรูบรอดแบนด์ในไตรมาส 3 มีจำนวน 1.5 ล้านราย และที่ผ่านมาทรูบรอดแบนด์มีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 180,000 ราย ซึ่งทั้งปี 55 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าใหม่ทั้งหมด 250,000 รายที่จะเข้ามาในระบบ พร้อมทั้งตั้งเป้าปี 56 จะมีลูกค้าใหม่สุทธิเพิ่มอีก 350,000 ราย
ทั้งนี้ ตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาบริษัทได้เน้นทำตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยได้ขยายโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่ไปแล้ว 40 จังหวัด และในไตรมาส 4 ตั้งเป้าจะขยายโครงข่ายบริการให้ครอบคลุมเป็น 53 จังหวัดด้วยเทคโนโลยี DOCSIS และ DSL โดยในกลางปี 56 ตั้งเป้าขยายเพิ่มเป็น 61 จังหวัด ซึ่งแต่ละปีทรูออนไลน์ใช้เงินลงทุนด้านเน็ตเวิร์กประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท
“จำนวนลูกค้า 1.5 ล้านรายในไตรมาส 3 แบ่งเป็นสัดส่วนลูกค้าในต่างจังหวัด 20% หรือประมาณ 300,000 กว่าราย ซึ่งมีอัตราการเติบโต 25-30% ที่เหลือเป็นลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีอัตราการเติบโต 10% กว่า”
นายนนท์กล่าวว่า ทรูออนไลน์ยังตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 55 ไว้ 28,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้บรอดแบนด์ 12,000 ล้านบาท และรายได้ที่เหลือมาจากกลุ่มโทรศัพท์พื้นฐาน และอินเทอร์เน็ตลูกค้าองค์กร ขณะที่ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาทรูออนไลน์มีรายได้รวม 7,000 ล้านบาท เป็นบรอดแบนด์ 3,215 ล้านบาท ซึ่งโต 18% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
“ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเรามีส่วนแบ่งการตลาดด้านจำนวนลูกค้า 36% และส่วนแบ่งด้านรายได้ประมาณ 38% ของตลาดรวม”
สำหรับรายได้เฉลี่ยต่อหัวของลูกค้าทรูออนไลน์มีอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยในไตรมาส 3 มีอัตรา 718 บาทต่อเดือน จากที่ไตรมาส 2 มีอัตราเฉลี่ย 710 บาท ซึ่งมีปัจจัยมาจากการที่ทรูเปิดบริการแบบรวม 3 บริการเอาไว้ด้วยกัน คือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โทรศัพท์บ้าน และบริการจากทรูวิชั่นส์ด้วยเครือข่ายเดียวกัน
Company Related Link :
True Online
ที่มา: manager.co.th