จากผลพวงแห่งความสำเร็จชนิดที่ไม่มีใครเทียบชั้นได้ของ iPhone ส่งผลให้ในปีนี้บริษัทจากคูเปอร์ติโนสามารถคว้าตำแหน่งอันดับสอง แบรนด์สากลยอดเยี่ยมระดับโลกมาครองได้สำเร็จ ตามการจัดอันดับโดยบริษัทวิจัยตลาด Interbrand ภายใต้เงื่อนไขสามประการ อันได้แก่ สถานทางการเงินของสินค้าหรือบริการของแบรนด์, บทบาทของแบรนด์ที่มีต่อผู้บริโภค และความแข็งแรงของแบรนด์สำหรับสินค้าเกรดพรีเมี่ยมหรือสิ่งที่นำกำไรมาให้แก่บริษัทโดยอันดับหนึ่งแบรนด์สากลยอดเยี่ยมระดับโลก ยังคงตกเป็นของบริษัทน้ำดำ โคคา-โคลา (จากการวัดมูลค่าแบรนด์ ) ที่ซึ่งมีมูลค่าแบรนด์รวมราว 77.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มากกว่าแอปเปิลที่มีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ประมาณ 76.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เล็กน้อย แต่อย่างไรก็ดี ถ้าวัดกันในแง่ของการเติบโต แบรนด์แอปเปิลก็ถือได้ว่ากินขาด เพราะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 129% ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่วนตำแหน่งอื่นๆ จากการจัดอันดับ 100 แบรนด์สากลยอดเยี่ยมระดับโลกประจำปีนี้ของ Interbrand อันดับสามได้แก่ IBM ตามมาด้วย Google ลำดับที่ 4 และ Microsoft ลำดับที่ 5, Samsung ลำดับที่ 9 ปิดท้ายด้วย Facebook ที่เพิ่งติดโผเป็นครั้งแรกในลำดับที่ 69
Source : CNET
ที่มา: pantip.com