Author Topic: ทรู กำไร ไตรมาส 2 หด หลังทุ่มทำตลาดดึงลูกค้า  (Read 849 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


รายละเอียดผลประกอบการ

กลุ่มทรู เผยผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2555 กวาดลูกค้าเข้าทรูมูฟ เอชเป็น 2 ล้านราย เร่งขยายบรอดแบนด์สู่ตลาดต่างจังหวัด พร้อมปรับเทคโนโลยีการเข้ารหัสทรูวิชั่นส์ลดการลักลอบชมอย่างผิดกฏหมาย
       
       โดยในไตรมาส 2 ปี 2555 กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการโดยรวม จำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่ผ่านมา ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากการให้บริการของทรูมูฟ เอช
       
       ขณะที่รายได้ของกลุ่มทรูออนไลน์ เพิ่มขึ้นจากรายได้บริการบรอดแบนด์สำหรับลูกค้าทั่วไป ซึ่งเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอัตรา 6.4% และ 18.8% จากไตรมาสที่ผ่านมาและช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้าตามลำดับ
       
       นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากการขาย (ส่วนใหญ่จากสมาร์ทโฟน) เพิ่มขึ้น 77.3% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า รวมถึงจากการใช้บริการข้อมูล (ดาต้า) และความนิยมของแพ็กเกจสมาร์ทโฟนจากทรูมูฟ เอช
       
       อย่างไรก็ดี กำไรจากการดำเนินงาน ก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของกลุ่มทรู ในไตรมาส 2 ปี 2555 ลดลง 5.9% จากไตรมาส 1 ปี 2555 (ลดลง 14.6% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า) ซึ่งส่วนใหญ่มาจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น ใน 3 ธุรกิจหลัก เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ และช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามีการใช้งานเพิ่มขึ้น
       
       ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 ปี 2555 กลุ่มทรูรายงานผลขาดทุนสุทธิการดำเนินงานปกติ (NIOGO) ไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี จำนวนทั้งสิ้น 1.4 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับ ขาดทุน 1.0 พันล้านบาท ในไตรมาสก่อนหน้า และมีผลขาดทุนสุทธิสำหรับส่วนที่เป็นของบริษัท จำนวนทั้งสิ้น 2.2 พันล้านบาท โดยมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 466 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลขาดทุนทางบัญชี ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง
       
       นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า ในไตรมาส 2 กลุ่มทรูยังคงเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งของการเป็นผู้นำการให้บริการทั้ง 3 ส่วนไม่ว่าจะเป็นทรูออนไลน์ ธุรกิจโมบาย และทรูวิชั่นส์
       
       ทั้งนี้ไตรมาส 2 ปี 2555 รายได้จากการให้บริการของ กลุ่มทรูวิชั่นส์ ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างจำกัด แม้รายได้จากค่าโฆษณา และกิจกรรมต่าง ๆ จะมีการเติบโตที่ดี ทั้งนี้จากรายได้จากค่าสมาชิกที่ลดลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการลักลอบใช้สัญญาณ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความเชื่อมั่นว่า การเปิดใช้ระบบออกอากาศใหม่จะช่วยขจัดปัญหาจากการลักลอบใช้สัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเพิ่มรายได้จากการให้บริการได้ ในอนาคตอันใกล้
       
       ส่วนกลุ่มทรูโมบาย ได้ออกแคมเปญร่วมกับโทรศัพท์เคลื่อนที่หลากหลายรุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าสมาร์ทโฟนทุกกลุ่ม โดยมีเป้าหมายเพื่อการขยายฐานลูกค้าของทรูมูฟ เอช แคมเปญต่างๆ นี้มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้ลูกค้าระบบรายเดือนของทรูมูฟ ย้ายเครือข่ายมาใช้บริการของทรูมูฟ เอชเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังดึงดูดให้ลูกค้าที่มียอดค่าบริการรายเดือนสูงจากเครือข่ายอื่นๆ เปลี่ยนมาใช้บริการ 3G+ ของทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
       
       "ในไตรมาสนี้ กว่า 70% ของฐานลูกค้าระบบรายเดือนของทรูมูฟ เอช เป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่ได้ย้ายมาจากฐานลูกค้าเดิมของกลุ่มทรู ทำให้ ทรูมูฟ เอช มีจำนวนผู้ใช้บริการรวมกว่า 2.0 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 2 และส่งผลให้กลุ่มทรูโมบาย มีจำนวนผู้ใช้บริการโดยรวมทั้งสิ้นกว่า 19.5 ล้านราย"
       
       ขณะที่กลุ่มทรูออนไลน์ มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิทั้งสิ้น 62,500 ราย จากบริการ ULTRA hi-speed Internet และมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 1.47 ล้านราย ทั้งนี้บริการบรอดแบนด์ของกลุ่มทรูออนไลน์ ซึ่งใช้เทคโนโลยี DSL และ DOCSIS ครอบคลุม 3.0 ล้านครัวเรือน โดยสามารถให้บริการครอบคลุม 38 จังหวัดทั่วประเทศ
       
       นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน กล่าวว่า รายได้จากการให้บริการโดยรวมของกลุ่มทรูเติบโตเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2555 บริษัทมีหนี้สินระยะยาว (รวมส่วนที่ครบกำหนดชำระใน 1 ปี) เพิ่มขึ้น ประมาณ 2.7 พันล้านบาทจากสิ้นปี 2554
       
       Company Relate Link :
       True

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)