Author Topic: K-Pop สะเทือน กฏใหม่ MV ต้องตรวจเซนเซอร์ ก่อนส่งออนไลน์  (Read 1061 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


     กำลังจะมีกฏใหม่จากองค์กรควบคุมสื่อของเกาหลีใต้ ที่จะบังคับให้บรรดาค่ายเพลงต้องส่งผลงานมิวสิควิดีโอ ให้ตรวจพิจารณาก่อนที่จะสามารถทำการโพสต์ทางอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งว่ากันว่าจะเป็นกฏที่สั่นสะเทือนวงการเพลงเกาหลีใต้อย่างรุนแรง
       
       โดยทั่วไปแล้ว หากผลงานมิวสิควิดีโอของศิลปินเกาหลีใต้ มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่ล่อแหลม สื่อไปถึงเนื้อหาทางเพศ หรือความรุนแรง ทางสถานีโทรทัศน์หรือหน่วยงานรัฐอาจออกคำสั่งแบน ห้ามเผยแพร่ภาพผลงานดังกล่าวทางโทรทัศน์สถานีต่าง ๆ ได้ทันที อย่างไรก็ตามผลงานเหล่านี้ยังสามารถเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ประเภทเว็บไซต์วิดีโอประเภท Youtube ได้อย่างอิสระต่อไป
       
       จนบางครั้งเกิดข้อกล่าวหาว่าค่ายเพลง หรือศิลปิน อาจใช้ช่องโหว่ของกฏข้อนี้ เพื่อการโปรโมตผลงาน หรือตัวศิลปิน ด้วยการสร้างงานมิวสิควิดีโอที่มีเนื้อหาต้องห้าม เพื่อล่อให้โดนแบน หวังสร้างข่าว และเรียกร้องความสนใจ เพราะอย่างไรเอ็มวีที่โดนแบนก็ยังสามารถเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตได้อยู่ดี
       
       อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. เป็นต้นไปจะมีการบังคับใช้กฏระเบียบใหม่ ที่ออกโดย คณะกรรมการเรตติ้งเกาหลี (KMRB) ที่จะบังคับให้บรรดาค่ายเพลงต้องส่งผลงานมิวสิควิดีโอให้มีการตรวจพิจารณา ก่อนที่จะสามารถทำการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตได้
       
       ซึ่งก่อนหน้านี้ ผลงานประเภทมิวสิควิอีโอของศิลปิน ที่มีการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตแบบฟรี ๆ โดยไม่ได้มีการเรียกเก็บเงินจากคนดู ไม่ว่าจะเป็นทางใด จะสามารถเผยแพร่ได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการส่งให้คณะกรรมการเรตติ้งตรวจสอบก่อน อย่างไรก็ตามกฏดังกล่าวได้ถูกปรับปรุงแก้ไขว่า ต่อไปนี้แม้จะเป็นการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ต่าง ๆ มิวสิควิดีโอก็ต้องผ่านการตรวจพิจารณา และอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ก่อน
       
       คลิปที่สามารถเผยแพร่ได้นั้นต้องผ่านการตรวจพิจารณา และจะถูกตีตราต่าง ๆ อาทิ "เหมาะสมสำหรับผู้ชมทุกคน", "สำหรับผู้ชมอายุ 12 (หรือ 15) ปีขึ้นไป", "ไม่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่น" และ "จำกัดการรับชม" ส่วนมิวสิควิดีโอที่ผ่านการตรวจสอบจากสถานีโทรทัศน์แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบซ้ำสำหรับการเผยแพร่ทางออนไลน์อีก
       
       ถึงขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ ของกฏระเบียบใหม่นี้ ว่างานที่ต้องผ่านการตรวจสอบ จะรวมถึงคลิปประเภท "ทีเซอร์" ที่มีความยาวไม่มากนักด้วยหรือไม่ รวมถึงกฏระเบียบจะครอบคลุมไปถึงเว็บไซต์แบบใดบ้าง
       
       ฝ่ายบริษัทเพลงต่าง ๆ ก็เริ่มวิตกกับกฏระเบียบใหม่กันบ้างแล้ว เพราะเชื่อกันว่ามันคงจะมีผลต่อแผนการตลาด และประชาสัมพันธ์อย่างช่วยไม่ได้ โดยกฏน่าจะมีผลต่อเว็บไซต์ของเกาหลีใต้เป็นหลัก เพราะเว็บไซต์หลาย ๆ แห่งในเกาหลี ผู้้ใช้ต้องลงทะเบียนด้วยหมายเลขประจำตัวประชาชนจริงก่อน ด้วยเหตุนี้การควบคุมเนื้อหา จำกัดอายุผู้ชมมิวสิควิดีโอ จึงน่าจะพอทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       
       แม้จะเป็นที่ยอมรับว่าผลงานของศิลปิน K-Pop เริ่มมีการนำเสนอภาพ วาบหวิว, ล่อแหลม หรือเนื้อหาต้องห้ามอื่น ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในเวลาเดียวกันยังมีการตั้งคำถามต่อกฏระเบียบใหม่ของ KMRB ไม่น้อยเช่นเดียวกัน ว่าจะสามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด กับโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยอิสระ และขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าควบคุมอะไรได้ยากมาก

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)