“ปีเตอร์ โมลิเนกซ์” อดีตหัวหน้าสตูดิโอ Lionhead ที่ออกมาก่อตั้งสตูดิโอใหม่ในชื่อ “22 Cans” ให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร New Scientist ระบุว่าตัวเขาเองอยู่ระหว่างการทดลองทำซีรีส์เกมโซเชี่ยลสังคม โดยการทดลองดังกล่าวทำเพื่อต้องการศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยาของผู้เล่นในการเล่น
เกมโซเชี่ยลสังคม ผลของการทดลองจะนำมาประกอบแนวคิดในการสร้างเกมโซเชี่ยลสังคมในช่วงเวลา 2 ปีนี้
เกมโซเชี่ยลสังคมตัวแรกที่ได้จากการทดลองของโมนิเนกซ์จะเปิดตัวในช่วงอีกไม่กี่สัปดาห์ภายใต้ชื่อเกม “Curiosity”ผู้เล่นจะได้อยู่ในห้องจำลอง ที่มีสี่เหลี่ยมลูกบาศก์สีดำ 1 ใบ ผู้เล่นจะต้องแกะสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ให้แตกออกมาเป็นชั้นๆ โดยการแกะออกมาเป็นชั้นๆจะแกะพร้อมกับผู้เล่นคนอื่นที่ออนไลน์ไปพร้อมกัน
สี่เหลี่ยมลูกบาศก์เมื่อถูกแกะออกหลายๆชั้น ในที่สุดก็จะเปิดออกให้เห็นสิ่งที่อยู่ในสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ ผู้เล่นคนที่แกะสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ครั้งสุดท้ายเท่านั้นที่จะได้เห็นว่ามีสิ่งใดอยู่ในสี่เหลี่ยมลูกบาศก์
ระหว่างการเล่นเกม ผู้เล่นจะสามารถซื้อไอเท็มในเกมได้ โดยจะนำไอเท็มเหล่านี้ไปใช้เพื่อเป็นคนสุดท้ายที่แกะสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ ไอเท็มจะมีในรูปแบบสิ่ว ยกตัวอย่างหากซื้อไอเท็มสิ่วเหล็กด้วยราคาประมาณ 0.91 เซน ก็จะเท่ากับการแกะสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ 10 ครั้ง หรือหากใช้สิ่วเพชรที่มีราคาประมาณ 77,000 เหรียญสหรัฐ ก็จะเท่ากับการแกะสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ 100,000 ครั้ง
ปีเตอร์ โมลิเนกซ์ ระบุว่าราคาไอเท็มข้างต้นเป็นราคาที่เกินจริง แต่ตัวเลขที่ออกแบบมาเบื้องต้นนี้จะเป็นเพียงระบบเงินในเกมที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา
ที่มา Manager