โนเกียทำเก๋เลือกประเทศไทย เปิดตัวอาช่า ทัช มือถือลูกผสมระหว่างสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟน เป็นครั้งแรกในโลก ตอบโจทย์วัยรุ่นคนเมืองที่มองหามือถือต่อเน็ต ดีไซน์โดนใจ แถมราคาไม่แพง “แกรนท์ แมคบีธ” ระบุโนเกียยังเป็นเบอร์หนึ่งมือถือในไทย นายเจพี ซิปโพเนน รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และกลุ่มผลิตภัณฑ์ กลุ่มธุรกิจโมบายโฟน โนเกีย กล่าวว่า แทบไม่น่าเชื่อว่า ผู้คนทั่วโลกที่ยังไม่มีมือถือไว้ใช้งานมีถึง 3.2 พันล้านคน ขณะที่คนใช้งานแค่รับส่งข้อความสั้นหรือเอสเอ็มเอสมีถึง 1.2 พันล้านคน ถ้าพูดถึงจำนวนคนที่มีการเชื่อมต่อข้อมูลเบื้องต้นก็จะตกอยู่ประมาณ 1.6 พันล้านคน มีเพียง 1 พันล้านคนเท่านั้นที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในรูปแบบการใช้งานที่ซับซ้อน โนเกียจึงมองว่า จะทำอย่างไรถึงที่จะดึงกลุ่มคนที่ยังไม่มีมือถือใช้งาน หรือยังไม่มีประสบการณ์เชื่อมต่อข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตมีโอกาสมากขึ้น จึงเป็นที่มาให้โนเกียประกาศกลยุทธ์เน็กซ์บิลเลียนยูเซอร์ขึ้นมา เพื่อให้กลุ่มคนดังกล่าวได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ดังกล่าวมากขึ้น
หลังจากที่โนเกียได้เปิดตัวฟีเจอร์โฟนในตระกูล อาช่า (Asha) ที่วางจำหน่ายไปแล้วทั่วโลก 10 รุ่นใน 130 ประเทศ ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมา มียอดดาวน์โหลดจากผู้ใช้อาช่าสูงมากกว่า 42% ของคอนเทนต์ที่ดาวน์โหลดจากโนเกียสโตร์ในแต่ละวันที่มีถึง 14 ล้านดาวน์โหลด ขณะที่เมื่อ 1 ปีก่อนหน้านี้ยอดการดาวน์โหลดจากฟีเจอร์โฟนมีเพียง 10% เท่านั้น
“ปัจจุบันมีผู้ใช้มือถือโนเกียในซีรีส์ เอส40 ทั่วโลกประมาณ 675 ล้านราย ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ใหญ่มากและเติบโตเร็วมากด้วย”
ล่าสุด ทางโนเกีย ได้เสริมทัพฟีเจอร์โฟนในตระกูล อาช่า ที่เรียกว่า อาช่า ทัช อีก 3 รุ่น ประกอบด้วย อาช่า 305, 306 และ 311 ซึ่งทั้ง 3 รุ่น ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานที่แตกต่างกันไปในแต่ละเซ็กเม้นต์ โดยอาช่า ทัชทั้ง 3 รุ่นโนเกียมุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น โดยเฉพาะกลุ่มที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง ที่ต้องการเข้าถึงโลกโซเชียลเน็กเวิร์ก แอปพลิเคชันต่างๆ ในระดับราคาที่เหมาะสม ดีไซน์ดูดี สีสันสดใส
“อาช่า 305 จะวางจำหน่ายในราคา 63 ยูโร ,อาช่า 306, ราคา 68 ยูโร และ อาช่า 311 ราคาจะอยู่ที่ 92 ยูโร ราคาที่แน่นอนคงจะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าจะเป็นเท่าไร โดยในเมืองไทยจะวางตลาดอาช่า 305 กับ 306 ในเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนอาช่า 311 จะอยู่ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคมนี้”
นายแกรนท์ แมคบีธ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนเกีย ประเทศไทย จำกํด และตลาดเอเชียเกิดใหม่ กล่าวว่า ตลาดโนเกียในประเทศไทยนับเป็นตลาดที่สำคัญของโนเกียในภูมิภาคนี้ แต่ไม่สามารถบอกยอดขายได้ว่ามีจำนวนเท่าไร บอกได้แต่เพียงว่าโนเกียยังเป็นผู้นำตลาดในส่วนของจำนวนเครื่องโทรศัพท์มือถืออยู่ ขณะที่ในส่วนของการดาวน์โหลดจากโนเกียสโตร์นั้น ประเทศจัดอยู่ในอันดับ 9 ของโลก และอยู่ในอันดับ 5 ในภูมิภาคนี้
ประเทศไทยยังมีฐานลูกค้าอย่างเหนียวแน่ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นไทยที่ชื่นชอบโซเชียลเน็กเวิร์ก มีความตื่นตัวในเรื่องเทคโนโลยีค่อนข้างสูง ดูได้จากไทยเป็นอันดับ 1 ในการใช้เฟซบุ๊ก ประกอบกับประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนถ่ายจากการใช้ฟีเจอร์โฟนไปสู่สมาร์ทโฟน ทำให้โนเกียเลือกที่จะเปิดตัวอาช่า ทัช เป็นครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย
นายแกรนด์ กล่าวอีกว่า อาช่า ทัชเป็นส่วนผสมระหว่างจุดแข็งในฟีเจอร์โฟนของโนเกีย กับยูเซอร์อินเทอร์เฟส (user interface) ระบบหน้าจอสัมผัสใหม่ เพื่อสร้างประสบการณ์ในการเชื่อมสู่อินเทอร์เน็ตที่ง่าย โดยเฉพาะโนเกีย บราวเซอร์ 2.0 ที่ใช้เทคโนโลยีคลาวด์ทำให้ลดการใช้ข้อมูลได้สูงสุดถึง 90% นั้นทำให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตรวดเร็วขึ้นและถูกลง สามารถโหลดเว็บไซต์ได้เร็วขึ้นถึง 3 เท่า
“ด้วยราคาต่ำกว่า 3 พันบาทในรุ่น 305 กับ 306 และในอาช่า 311 ที่มีราคาต่ำกว่า 4 พันบาท และการสร้างประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตของอาช่า ทัชที่ง่ายและประหยัดผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ที่อยู่ภายใน รวมถึงมูลค่าเพิ่มที่โนเกียเพิ่มเข้ามาให้จากพาร์ทเนอร์ทางด้านเกมอย่าง อีเอ ที่สามารถโหลดแอปพลิเคชันเกมจากทางอีเอ ได้ถึง 40 เกม มูลค่าในตลาดประมาณ 3 พันกว่าบาท ฟรี น่าจะเป็นทางเลือกน่าของฟีเจอร์โฟนที่ให้ประสบการณ์การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ดีกว่าฟีเจอร์โฟนที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบันนี้”
Company Related Link :
Nokia
ที่มา: manager.co.th