ท่ามกลางยอดขายทั่วโลกที่กำลังซบเซา โซนี่และซัมซุง สองบริษัทอิเล็คทรอนิคส์ยักษ์ใหญ่ของโลก จึงได้นำเสนอมาตรการบังคับใช้แก่บรรดาร้านค้าปลีกสหรัฐฯ ด้วยการกำหนดราคาขายขั้นต่ำสำหรับกลุ่มสินค้าทีวี เพื่อเพิ่มผลกำไร โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคาดว่าจะสามารถช่วยปกป้องผลกำไรของทั้งสองผู้ผลิต เช่นเดียวกับร้านค้า อย่างเช่นเบส์ทบาย และทาร์เก็ต ที่ซึ่งกำลังเผชิญหน้ากับคู่แข่งออนไลน์
ทั้งนี้ มาตรการของโซนี่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมสินค้าทีวีราว 120 รุ่น พร้อมกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์อย่างกล้องวีดีโอ, เครื่องเล่นเพลง และแท็บเล็ต ไม่รวมถึงผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊คไวโอ ส่วนซัมซุงได้เริ่มใช้แนวทางดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่ครอบคลุมเฉพาะทีวีบางรุ่นเท่านั้น สำหรับ มาตรการบังคับใช้ราคาขั้นต่ำนั้น คาดหวังว่ามันจะสามารถลดปรากฏการณ์ที่นักช้อปมักจะแวะเวียนไปที่ร้านค้าเพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อออนไลน์ แต่อย่างไรก็ดีแผนการดังกล่าวไม่อยู่ในการดำเนินงานพานาโซนิค แอลจี และชาร์ป เนื่องจากพวกเขาคิดว่า ไม่ควรกำหนดนโยบายควบคุมระหว่างร้านค้าและลูกค้าในการทำธุรกรรม
Source : TechSpot
ที่มา: pantip.com