NPD Group บริษัทเก็บข้อมูลทางการตลาดของสหรัฐอเมริกาเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับตลาดเกมประเภทเล่นฟรีขายไอเทม พบผู้เล่นมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินจริงเพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นในการเล่น ทาง NPD ได้ทำการวิจัยตลาดเกมประเภท “Freemium” หรือเกมที่เปิดให้เล่นฟรีพ่วงด้วยการจ่ายเงินแลกสิทธิพิเศษ โดยทำเป็นแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างกว่า 6,000 คนทุกเพศทุกวัย ได้ผลออกมาว่าผู้หญิงมีแนวโน้มจะเล่นเกมประเภทนี้มากกว่าผู้ชาย แต่ก็มีแนวโน้มจะยอมจ่ายเงินน้อยกว่าเช่นกัน ปัจจุบัน ประชากรสหรัฐอเมริกาประมาณ 38 เปอร์เซ็นต์กำลังเล่นเกมประเภท Freemium อยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง และบรรดาผู้เล่นประเภทที่ยอมจ่ายเงินจริงก็จะควักกระเป๋าภายในเดือนแรกของการเล่นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่ง “แอนิตา เฟรเซีย” นักวิเคราะห์ของ NPD ให้ความเห็นว่าการทำลูกเล่นให้คนหันมาจ่ายเงินอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้พัฒนาเกม
รายงานยังระบุอีกว่าผู้เล่นที่รู้ว่าเกมนั้นเป็นประเภท Freemium แล้วจะไม่เล่นเลยมีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ 84 เปอร์เซ็นต์ของผู้ทดลองเล่นเกม Freemium จะยังคงอยู่ต่อไป โดยผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเล่นต่อเนื่องมากกว่าหลังจากลองครั้งแรก ขณะที่ผู้ชายอายุระหว่าง 13 ถึง 34 ปีมีแนวโน้มจะเลิกไปเลยหลังทดสอบ เฟรเซียวิเคราะห์ว่าผู้ชายในช่วงอายุนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่เรียกว่านักเล่นแบบฮาร์ดคอร์และไม่รู้สึกว่าเกมประเภท Freemium มีอะไรน่าดึงดูด เนื่องจากพวกเขามีความคาดหวังจากเกมที่ต่างออกไป เปรียบเทียบว่า “สำหรับนักเล่นกลุ่มนี้ เกม Freemium จะให้ประสบการณ์ที่ แตกต่างกัน คล้ายกับ ‘ของว่าง’ และ ‘อาหารเต็มมื้อ’”
ที่มา Manager