เอ็นอีซี เห็นตลาดสมาร์ทโฟนไทยโต จับ Medias สมาร์ทโฟนกันน้ำลงประเดิมตลาด รับเทศกาลสงกรานต์ หวัง3 ปี มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน 5% พร้อมเตรียมนำเข้ามาจำหน่ายอีก 3 รุ่นภายในปีนี้ ฮิโรชิ ซาโต้ ประธานบริษัท เอ็นอีซี คอร์ปอเรชั่น ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในการทำตลาดสมาร์ทโฟนของเอ็นอีซี ประเทศไทยจะมีการตั้งหน่วยธุรกิจขึ้นมาดูแลการทำตลาดสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้เลือกทำตลาดสมาร์ทโฟนคือ อัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนในประเทศไทยเติบโตต่ออย่างเนื่อง
ขณะที่ โยอิชิโร มินามิ ผู้ช่วยรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอ็นอีซี คาซิโอ โมบาย คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ให้ข้อมูลว่า การทำตลาดจะใช้จุดแข็งของผลิตภัณฑ์เป็นหลัก รวมกับมองว่าประเทศไทยมีฤดูฝนยาวนาน รวมถึงมีเทศกาลสงกรานต์ จึงคิดว่าโปรดักส์ที่เป็นผลิตภัณฑ์กันน้ำจะเข้ามาเจาะตลาดได้
"เนื่องจากเพิ่งเริ่มทำตลาด จึงยังไม่ได้กำหนดงบในการทำตลาด รวมถึงเป้าหมายในการจำหน่ายภายในปีนี้ แต่คาดว่าภายใน 3 ปีข้างหน้าเอ็นอีซีจะมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนราว 5%"
สำหรับ Medias nec 101s ที่วางราคาเปิดตัวไว้ที่ 12,900 บาท เป็นสมาร์ทโฟนที่ผลิตขึ้นร่วมกันระหว่างบริษัทร่วมทุนที่มี เอ็นอีซี คาซิโอ และฮิตาชิ ซึ่งเอ็นอีซี ถือหุ้นหลัก 70.3% ตามด้วยคาซิโอ 20% และฮิตาชิ 8.7% โดยเอ็นอีซี จะนำเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่มีความบางรวมถึงโซลูชันในการติดต่อสื่อสาร ขณะที่คาซิโอ จะเน้นที่ผลิตภัณฑ์กันน้ำ ส่วนฮิตาชิ เป็นเรื่องของหน้าจอ และการแสดงผลภาพ
โดยมีสเปกภายในเป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3 กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รองรับ 3G ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 14.4 Mbps อัปโหลด 5.7 Mbps RAM 512MB ROM 2GB สามารถใส่ไมโครเอสดีการ์ดเพิ่มได้ แบตเตอรี 1,230 mAh
นอกจากในรุ่นกันน้ำแล้ว Medias ยังแบ่งออกเป็นอีก 4 ซีรีส์ คือ Medias W ซึ่งเน้นไปที่นวัตกรรม Medias Z ที่เน้นประสิทธิภาพของเครื่อง Medias X เน้นเรื่องของการดีไซน์ และ Medias U ที่มีตัวเครื่องขนาดเล็กพกพาง่าย
ด้าน สมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชัน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะช่องทางจำหน่าย และบริการหลังการขายกล่าวว่า ทางเอสไอเอส จะนำสมาร์ทโฟนของเอ็นอีซีเข้ามาจำหน่ายในปีนี้ประมาณ 3 รุ่น โดยจะเน้นเพิ่มช่องทางจำหน่ายไปยังคนญี่ปุ่นในประเทศไทยราว 50,000 คน เนื่องจากตัวเครื่องรองรับภาษาญี่ปุ่น
ในแง่ของบริการหลังการขาย ทางเอสไอเอสจะเป็นจุดรับส่งเครื่องกรณีที่มีปัญหาให้ โดยอยู่ในกรุงเทพฯ 2 จุด และ 5 จุดในต่างจังหวัด ซึ่งจะเน้นการเปลี่ยนเครื่องใหม่ แทนการซ่อม
"ปีที่ผ่านมาไทยมีจำนวนสมาร์ทโฟนในตลาดราว 3-4 ล้านเครื่อง จากยอดขายโทรศัพท์เฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านกว่าเครื่อง ส่วนในปีนี้คาดว่าจะหรือคิดเป็นสัดส่วนสมาร์ทโฟนราว 30-40% จากยอดรวมโทรศัพท์"
ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมาเอ็นอีซี ประเทศไทย มีอัตราการเติบโตราว 10% ส่วนในปีนี้ตั้งเป้าว่าจะมีอัตราการเติบโตมากกว่าปีที่่ผ่านมา โดยมีรายหลักมาจากไอทีโซลูชัน และในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 50%
Company Relate Link :
NEC
ที่มา: manager.co.th