บริษัทวิจัย Ovum ประมาณการว่า ผู้ให้บริการมือถือทั้งหลายต้องประสบกับปัญหาสูญเสียรายได้จากบริการส่งข้อความสั้นหรือ SMS ลงราว 14 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา อันซึ่งสืบเนื่องมาจากการที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ล้วนหันไปส่งข้อความผ่านทางโปรแกรมโซเชียลเน็ตเวิร์กแทน ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวชี้วัด และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้น บริษัทวิจัยจึงได้ออกมาแสดงความเป็นกังวลแก่โอเปอร์เรเตอร์ทั้งหลายว่า บริษัทควรจะมีการจัดการบริหารงานใหม่ ถ้าพวกเขาต้องการที่จะรักษาตลาด SMS เอาไว้อยู่โดยตัวเลขขาดทุน 13.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ที่ 8.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี 2010 ซึ่งก็เป็นผลมาจาการที่ผู้บริโภคมีทางเลือกในการติดต่อสื่อสารเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เฟซบุ๊ค ที่เปิดตัวบริการข้อความที่อนุญาตให้เพื่อนฝูงส่งข้อความถึงกันได้โดยไม่ผ่านการบริการ SMS รวมถึงการที่มีแอพพลิเคชั่นสนทนาผุดออกมาโดยไม่จำกัดการใช้งานบนอุปกรณ์เท่านั้น และก็แน่นอนว่า ผู้ให้บริการต่างก็เริ่มตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และเริ่มรักษาการไหลออกของรายได้บ้างแล้ว ตัวอย่างเช่น เอทีแอนด์ที ที่ซึ่งเป็นผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ในสหรัฐฯ ได้การเสนอโปรโมชั่น การส่งข้อความสั้นได้แบบไม่จำกัดในอัตราเดือนละ 20 เหรียญสหรัฐฯ หรือจะเลือกจ่ายเป็นตามการใช้งาน สนนราคาข้อความละ 0.20 เหรียญสหรัฐฯ ก็ได้
Source : TechSpot
ที่มา: pantip.com