Author Topic: 'ดีแทค' เปิดแนวรบไว-ไฟ สไตล์แฮปปี้  (Read 1048 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai




ดร.เกษชญง สกาวรัตนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีแทค บรอดแบนด์

ดีแทค บรอดแบนด์ ลุยตลาดไว-ไฟ ไม่เน้นจุดขายเรื่องจำนวนฮอตสปอต ไม่เคลมความเร็วที่ทำไม่ได้จริง แต่ 'ดร.เล็ก หรือ เกษชญง' สู้คู่แข่งสไตล์แฮปปี้ ให้ลูกค้าทดลองใช้ฟรีบนห้างดังทั่วกทม. ด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 3G และคุณภาพคับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ลูกค้าต้องบอกต่อ
       
       ดร.เกษชญง สกาวรัตนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีแทค บรอดแบนด์ กล่าวว่า ดีแทคเปิดให้ลูกค้าทดลองใช้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย ไว-ไฟ ฟรีตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาในห้างสรรพสินค้าหลักๆ หลังจากใช้เวลากว่า 6 เดือนในการติดตั้งปรับแต่งค่าของระบบและอุปกรณ์เพื่อให้ได้คุณภาพและความเร็วที่ดีที่สุด
       
       'เราตั้งงบประมาณสำหรับการให้บริการดีแทค ไว-ไฟ ไว้ที่ราว 400-500ล้านบาท ในระยะเวลา 4 ปี ซึ่งที่ผ่านมาใช้เงินไปแล้วประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อให้บริการครอบคลุมในห้างสรรพสินค้าหลักๆ ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมไปแล้วกว่า 27 ห้าง และจะเพิ่มเป็น 50 ห้างภายในอีก 3 เดือนข้างหน้า'
       
       โครงการในเฟสแรกของดีแทค บรอดแบนด์ คือการให้บริการไว-ไฟตามห้างฯภายในกรุงเทพฯ และเฟสที่สอง จะเริ่มขยายไปยังห้างฯในต่างจังหวัด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขยายไปในช่วงไตรมาสที่ 3 หลังจากที่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วในเขตกรุงเทพฯ
       
       'เหตุผลที่ดีแทค เลือกเปิดให้บริการในห้างฯ มีเหตุผลหลักๆมาจากว่า ต้องการเข้าไปยังจุดที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ประกอบกับคนไทยชอบเดินห้างฯ และในขณะเดียวกันก็มีพฤติกรรมการใช้งานดาต้าไปด้วย ซึ่งในจุดนี้บริการดีแทค ไว-ไฟ ก็จะเข้ามาออฟโหลดคาปาซิตี้ของ 3G ในระบบ พร้อมกับให้ประสบการณ์ในการใช้งานดาต้าความเร็วสูงแก่ลูกค้าด้วย'
       
       ดร.เกษชญง กล่าวว่า บริการไว-ไฟ ถือว่ามีการแข่งขันสูงในตลาด และที่ผ่านมาผู้ให้บริการมักใช้จำนวนจุดให้บริการ (HotSpot) หรือ ความเร็ว เป็นจุดขาย ซึ่งดีแทค ไว-ไฟจะมีแนวทางการตลาดที่แตกต่างกันไปเป็นลักษณะเฉพาะตัวของดีแทค โดยมองที่ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก และดีแทคจะไม่เคลมเรื่องจำนวนจุด หรือ เรื่องความเร็ว ซึ่งในความเป็นจริงไม่สามารถใช้ได้จริง แต่จะบอกว่าพื้นที่ไหนใช้บริการได้บ้าง ด้วยคุณภาพที่ลูกค้าพึงพอใจ
       
       'ดีแทค ไว-ไฟ จะให้อารมณ์คล้ายๆกับแฮปปี้เมื่อสมัยก่อน ซึ่งเกิดจากการที่ดีแทคพัฒนาบริการขึ้นมาแล้วส่งต่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้จริง บนความรู้สึกเหมือนใช้งานไว-ไฟที่บ้าน แต่เปลี่ยนเป็นที่ห้างฯ ซึ่งครอบคลุมในทุกบริเวณ ยกเว้น ตามห้องน้ำ ที่จอดรถ หรือร้านขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถเข้าไปติดตั้งจุดให้บริการได้'
       
       หลังให้ลูกค้าทดลองบริการฟรี จนเป็นที่พอใจและมั่นใจแล้ว ดีแทค ไว-ไฟ จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ในช่วงเดือนมี.ค.นี้ โดยเชื่อว่าหากลูกค้าพึงพอใจบริการหรือได้รับประสบการณ์ที่ดีแล้ว อาการพูดบอกต่อหรือปากต่อปากจะเป็นกลยุทธ์สำคัญประการหนึ่งที่จะดึงดูดใจลูกค้ามาใช้บริการ
       
       'เรามั่นใจว่าคุณภาพของ ดีแทค ไว-ไฟ ดีที่สุดเมื่อเทียบกับค่ายอื่นๆ ที่สำคัญคือเรารับประกันว่าเร็วกว่าความเร็วเฉลี่ยของ 3G ที่ให้บริการกันอยู่ทุกวันนี้แน่นอน และเชื่อว่าเมื่อคุณภาพดี การทำราคาเทียบเท่ากับแบรนด์อื่นๆในตลาด หรือถ้าคุณภาพดีกว่าทำราคาสูงกว่าเล็กน้อย ลูกค้าก็แฮปปี้ที่จะใช้บริการดีแทคไว-ไฟ'
       
       ทั้งนี้รายได้หลักของบริการ ดีแทค ไว-ไฟ จะมาจากการขายแพกเกจให้แก่ลูกค้า ซึ่งยังไม่กำหนดว่าจะออกมาในรูปแบบใด อาจจะเป็นการบันเดิลให้ลูกค้าที่ใช้แพกเกจ 3G แบบไม่จำกัดได้ใช้ฟรี หรือในอนาคตจะเปิดแพกเกจแบบย่อยออกมาหลากหลายราคา ตามระดับความเร็วที่ต้องการก็เป็นไปได้
       
       'นอกจากในแง่ของรายได้จากแพกเกจแล้ว สิ่งที่ดีแทคต้องการคือ การลดปริมาณการใช้งาน 3G ในพื้นที่ และให้ความรู้สึกที่ดีแก่ลูกค้าในการใช้งานดาต้า ซึ่งมั่นใจว่าจากระบบไว-ไฟ ที่วางไว้ จะทำให้ลูกค้าได้ความเร็วในการใช้งานเร็วที่สุด'
       
       ปัจจุบันดีแทคเปิดให้ลูกค้าสามารถส่งข้อความเข้าไปขอรับรหัส ดีแทค ไว-ไฟ ในช่วงทดลองใช้ได้แล้ว โดยกำหนดระยะเวลาทดลองใช้งานไว้ที่ 30 วัน ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ หลังจากนั้นยังต้องดูกันต่อไปว่าจะเริ่มเก็บค่าบริการเลย หรือเปิดให้ลูกค้าได้ทดลองใช้งานต่อ
       
       นายวีรพล กรศรีทิพา AVP-WiFi Unit Special Projects & Innovation Dept ดีแทค กล่าวถึงคาปาซิตี้ระบบว่าถ้าคำนวนปริมาณลูกค้าที่บริการดีแทค ไว-ไฟ สามารถรองรับได้สูงสุด เช่นใน สยามพารากอน จะอยู่ที่ราว 1 แสนคน จากฮอตสปอต 250 จุด ซึ่งแต่ละจุดรองรับลูกค้าได้ราว 500 คนแต่หมายถึงลูกค้าต้องกระจายๆกันใช้งานในแต่ละจุด
       
       ขณะที่เทคโนโลยีที่ใช้ในการส่งสัญญาณ ดีแทค ไว-ไฟ จะใช้เป็นมาตรฐาน 802.11 b/g/n สามารถส่งสัญญาณแบบ ดูอัลเรดิโอ ที่วิ่งบนคลื่นความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz พร้อมกัน ทำให้ความเร็วที่ได้ในอุปกรณ์ที่รองรับ 802.11 n แบบดูอัลเรดิโออย่างในแท็บเล็ตจะสูงกว่าในสมาร์ทโฟน
       
       'ส่วนที่ยากที่สุดในการให้บริการ ดีแทค ไว-ไฟ คือการปรับจูนความถี่ฮอตสปอตในแต่ละจุดให้ครอบคลุมพื้นที่ โดยที่สัญญาณไม่ทับซ้อนกัน ขณะเดียวกันก็ต้องมีการตรวจสอบและปรับช่องความถี่ของไว-ไฟที่ใช้ ไม่ให้ชนกับคลื่นไว-ไฟอื่นๆที่ให้บริการอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งดีแทคมีทีมสำหรับคอยตรวจสอบคุณภาพของบริการเกือบ 30 คน ตามห้างฯต่างๆที่เปิดให้บริการ'
       
       สำหรับจุดให้บริการ ดีแทค ไว-ไฟ ที่เปิดให้บริการแล้ว 27 ห้างฯ คือ 1. ดิจิตอลเกตเวย์ 2. นวมินทร์ ซิตี้ อเวนิว 3.มาร์เก็ต เพลส ทองหล่อ 4.มาร์เก็ต เพลส นวมินทร์ 5.ลา วิลล่า พหลโยธิน 6.สยามดิสคัฟเวอรี่เซ็นเตอร์ 7.สยามพารากอน 8.สยามเซ็นเตอร์ 9.เค วิลเลจ10.เจ อเวนิว ทองหล่อ 11.เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า12.เซ็นทรัล ชิดลม 13.เซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 3 14.เซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 9 15.เซ็นทรัลพลาซ่า รามอินทรา 16.เซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ 17.เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า 18.เดอะมอลล์ 2 รามคำแหง 19.เดอะมอลล์ 3 รามคำแหง 20.เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน 21.เดอะมอลล์ บางกะปิ 22.เอสพลานาด รัชดาภิเษก 23.เอ็มโพเรียม 24.โรบินสัน พระราม 9 25.โรบินสัน รัชดา 26.โรบินสัน รัตนาธิเบศร์ และ 27.ไอที สแควร์ หลักสี่
       
       Company Related Link :
       Dtac

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)