Author Topic: 'องค์กรผู้บริโภค' ร้อง กสทช. ปลดล็อกระบบ พรีเพด  (Read 801 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ออกแถลงการณ์เรียกร้อง กสทช. บังคับใช้กม.พรีเพดให้เป็นจริง และปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง พิจารณาแบบสัญญาโทรศัพท์มือถือ ปลดล็อกผู้บริโภคโทรศัพท์พรีเพดกว่า 60 ล้านคน
       
       นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เร่งบังคับให้ ข้อ 11 ของประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ซึ่งระบุให้ โทรศัพท์มือถือแบบชำระค่าบริการล่วงหน้า หรือแบบเติมเงิน (พรีเพด) ห้ามกำหนดระยะเวลาการใช้งาน
       
       ยกเว้นได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการ มีผลปฏิบัติจริง และให้ กสทช. เร่งปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองกลาง เพื่อปลดล็อกปัญหาให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบชำระค่าบริการล่วงหน้ากว่า 60 ล้านคนทั่วประเทศ โดยขอให้ กสทช. เร่งพิจารณาแบบสัญญาฉบับใหม่ให้แล้วเสร็จ พร้อมชี้แจงและกำหนดเวลาที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างชัดเจนภายใน 15 วัน ไม่เช่นนั้น จะดำเนินการฟ้องต่อศาลในฐานะที่ กสทช. ละเมิดคำสั่งศาลปกครอง
       
       ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2554 ศาลปกครองกลาง ได้มีคำพิพากษาคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่รัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร เนื่องจาก กทช. ในขณะนั้นใช้เวลาในการพิจารณาแบบสัญญาใหม่นานกว่า 3 ปี จนส่งผลให้ผู้ใช้บริการรายหนึ่งฟ้องต่อศาล
       
       เนื่องจากถูกบริษัทกำหนดระยะเวลาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ถูกระงับบริการและถูกยึดหมายเลขโทรศัพท์ โดยผู้ให้บริการอ้างว่า ได้ปฏิบัติตามสัญญาเดิมของการให้บริการ เนื่องจาก กทช. ยังพิจาณาสัญญาฉบับใหม่ไม่แล้วเสร็จ ศาลปกครองกลางจึงมีคำพิพากษาให้ กทช. ปฏิบัติหน้าที่ กสทช. เร่งพิจารณาแบบสัญญาโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเรียกเก็บค่าบริการล่วงหน้าของบริษัทให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน หรือกำหนดแบบสัญญามาตรฐานเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค
       
       แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า กสทช. ได้ทำงานจนผ่านระยะเวลาทดลองงานแล้ว ขณะที่ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินจำนวนมากกว่า 60 ล้านเลขหมายและเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ยังต้องผจญอยู่กับปัญหา การถูกกำหนดระยะเวลาการใช้บริการ ถูกเร่งรัดให้ต้องใช้บริการ เช่น 10 บาท ใช้งานได้เพียง 1 วัน
       
       ซึ่งเท่ากับเป็นการบังคับว่า ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบพรีเพดทุกคนต้องจ่ายเงินค่าสื่อสารแม้จะใช้บริการหรือไม่ก็ตามเป็นเงินอย่างน้อย 10 บาทต่อวันให้กับบริษัทผู้ให้บริการ หากฝ่าฝืนก็จะถูกยึดเงิน ยึดหมายเลขโทรศัพท์ ทั้งที่การกำหนดดังกล่าวเป็นการทำผิดประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 มานานกว่า 6 ปีแล้ว จึงได้มีการออกแถลงการณ์เพื่อทวงถามแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว
       
       Company Related Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)