Author Topic: กสทช. หวังใช้ระบบไกล่เกลี่ย เดินหน้าเคลีย์คดีพิพาท 4,000 เรื่อง  (Read 719 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ

กสทช. เผยคดีข้อพิพาท 10 เดือนที่ผ่านมามีแล้วกว่า 4,000 เรื่อง เดินหน้าเร่งร่างระเบียบ ตั้งศูนย์ พร้อมทั้งตั้งคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยด่วน หวังให้ผู้ร้อเรียนมีช่องทางที่สะดวกยิ่งขึ้น
       
       ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าที่ผ่านมากว่า 10 เดือนทางกสทช.มีผู้ร้องเรียนที่เป็นคดีข้อพิพาทแล้ว 4,000 เรื่องซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องในฝั่งกิจการโทรคมนาคม
       
       นอกจากนี้ยังมีคดีเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคมของที่ยกยอดของปี 2554 ที่ กสทช. ถูกฟ้องต่อศาลปกครอง จำนวนทั้งสิ้น 19 คดี และคดีที่ กสทช. ชุดปัจจุบันถูกฟ้องอีกจำนวน 3 คดี โดยแบ่งผู้ฟ้องคดีออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ก็คือ ภาคประชาชนฟ้อง จำนวน 4 คดี และผู้ประกอบกิจการ (ผู้รับใบอนุญาต) ฟ้องจำนวน 18 คดี
       
       ดังนั้น เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2554 ที่ผ่านมา กสทช.และสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกันในการร่วมกันพัฒนาบุคลากรทางด้านกิจการโทรคมนาคม กิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ โดยทางศาลยุติธรรม จะเข้ามาช่วยวางระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อทำให้แนวทางการสะสางคดีของกสทช.สำเร็จลุล่วง และเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
       
       สำหรับการร่วมมือในครั้งนี้เพื่อที่จะจัดตั้้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างผู้ให้บริการ และผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องของกสทช. ในการร่วมมือกันกับศาลยุคิธรรม เพื่อช่วยในเรื่องสำคัญนั้นคือการดำเนินการเรียกคืนคลื่นจากผู้ประกอบการที่ได้รับสัมปทานมาจัดสรรใหม่ รวมไปถึงคดีข้อพิพาทระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการเองด้วย
       
       ดร.สุทธิพล กล่าวว่า การดำเนินขั้นตอนต่อไปสำนักงานกฏหมาย กสทช.จะเร่งดำเนินการร่างระเบียบเกณฑ์ไกล่เกลี่ยคดีพิพาท และข้อร้องเรียนให้เสร็จโดยเร็ว โดยคาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดคณะกิจการโทรคมนาคม (กทค.)ในสัปดาห์ และหากผ่านมติกทค.แล้ว จะนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดกสทช.ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ พร้อมทั้งจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ซึ่งจะทำงานคู่ขนานไปกับคณะอนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภค
       
       เบื้องต้นทางกสทช.ได้ขอความร่วมมือจากศาลยุติธรรมใน 4 ประเด็นหลักคือการช่วยในการวางระบบไกล่เกลี่ย โดยจะต้องมีการหาระเบียบกฏเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ และวางระบบธุรการภายใน การพัฒนาบุคลากรในส่วนของผู้ไกล่เกลี่ยให้มีศักยภาพ และการนำไอทีเข้ามาใช้ในกระบวนการไกล่เกลี่ยหากผู้ร้องเรียนอยู่ห่างไกล รวมไปถึงการสร้างความเข้าใจ
       
       ปัจจุบันสำนักงานศาลยุติธรรมมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมากกว่า 400-500 คน โดยในแต่ละปีศาลยุติธรรมมีการจัดอบรม พัฒนาศักยภาพ และเปิดหลักสูตรการประนีประนอมคดีมากกว่า 2,000 คน กสทช.จึงจะดึงเอาจุดแข็งของศาลมาช่วย เสริมศักยภาพในการจัดอบรม และพัฒนาบุคลากรของกสทช.ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการร้องเรียนคดีพิพาทด้านเทคนิคของกิจการโทรคมนาคม รวมถึงด้านกิจการวิทยุกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ต่อไป
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)