ทิม คุ้ก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล แอปเปิลรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ของปี 2011 (คิดเป็นไตรมาสแรกปีการเงิน 2012 ของแอปเปิล) ระบุมีรายได้รวม 4.633 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.43 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 73% เมื่อเทียบกับปลายปี 2010 เบ็ดเสร็จคิดเป็นกำไรสุทธิ 1.306 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 131% ผลจากยอดขายไอโฟน (iPhone) 37.04 ล้านเครื่องตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ทิม คุ้ก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิลระบุว่ายอดจำหน่ายไอโฟนในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2011 ที่ผ่านมานั้นคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 128% โดยแท็บเล็ตยอดนิยมอย่างไอแพด (iPad) สามารถจำหน่ายได้ 15.43 ล้านเครื่อง (เพิ่มขึ้น 111%) ขณะที่คอมพิวเตอร์แมคอินทอช (Mac) จำหน่ายได้ 5.2 ล้านเครื่อง (เพิ่มขึ้น 26%)
ผลิตภัณฑ์ที่แอปเปิลสามารถจำหน่ายได้น้อยลงคือเครื่องเล่นมัลติมีเดียพกพาไอพ็อด (iPod) ยอดจำหน่ายช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาคือ 15.4 ล้านเครื่อง ลดลง 21%
ทั้งหมดนี้คุ้กระบุว่า ยอดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจากตลาดนอกสหรัฐฯ ซึ่งแอปเปิลคิดเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ โดยสัดส่วนของรายได้กลุ่มนี้คิดเป็น 58% ของรายได้รวมแอปเปิล บนสัดส่วนกำไรขั้นต้นของแอปเปิล 44.7% ในไตรมาสนี้
ปีเตอร์ โอเพนไฮเมอร์ (Peter Oppenheimer) ประธานฝ่ายการเงินแอปเปิลให้ความเห็นว่าปัจจัยที่ทำให้ผลประกอบการไตรมาสปลายปี 2011 ของแอปเปิลสูงกว่าปกติคือการกินช่วงเวลานานกว่า 14 สัปดาห์ โดยให้ข้อมูลว่าร้านดาวน์โหลดคอนเทนต์ออนไลน์ของแอปเปิล "iTunes Store" นั้นมีรายได้มากกว่า 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.2 หมื่นล้านบาท)
ในภาพรวม แอปเปิลระบุว่ายอดจำหน่ายอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ iOS ในไตรมาสที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 62 ล้านเครื่อง ถือเป็นสถิติใหม่เนื่องจากการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าองค์กร ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการเอกชนและภาพการศึกษา เช่นไอแพดที่แอปเปิลระบุว่ามากกว่า 1.5 ล้านเครื่องถูกใช้งานในโรงเรียนอย่างเป็นล่ำเป็นสัน จนมีแนวโน้มว่าแท็บเล็ตอาจจะมีขนาดตลาดที่ใหญ่กว่าคอมพิวเตอร์พีซีในไม่ช้านี้
สำหรับกลยุทธ์โดยรวม แอปเปิลจะยังยืดมั่นพัฒนาบริการฝากไฟล์ออนไลน์อย่าง iCloud ต่อไปแม้จะไม่ใช่ธุรกิจที่ทำเงินในขณะนี้ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำเงินอย่างแอปเปิลทีวี (Apple TV) อุปกรณ์เสริมที่ทำให้ทีวีธรรมดากลายเป็นทีวีออนไลน์ได้ จุดนี้แอปเปิลระบุว่าแอปเปิลทีวีสามารถจำหน่ายไปแล้วมากกว่า 1.4 ล้านเครื่อง เชื่อว่าจะมีการต่อยอดอื่นๆอีกในอนาคต
ในส่วนกลยุทธ์การผลิต แอปเปิลยอมรับว่าภาวะฮาร์ดดิสก์ขาดตลาดจากพิษน้ำท่วมไทยจะทำให้แอปเปิลมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เนื่องจากแอปเปิลจะต้องทุ่มทุนสรรหาแหล่งผลิตทดแทนชิ้นส่วนที่ขาดตลาดไป ส่วนแง่พื้นที่เป้าหมาย แอปเปิลระบุว่าบราซิลคือตลาดใหม่ที่แอปเปิลตั้งความหวังไว้รองจากจีนแผ่นดินใหญ่
ผู้บริหารแอปเปิลปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลไอโฟนรุ่นใหม่ โดยประเมินเพียงยอดขายในไตรมาสปัจจุบันไว้ที่ 3.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เหตุผลสำคัญที่ทำให้แอปเปิลประเมินไว้ลดลงคือระยะเวลาตลอดไตรมาส 13 สัปดาห์ ซึ่งน้อยกว่า 14 สัปดาห์ของไตรมาสที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้มีจำนวนน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ สามารถดูรายละเอียดการวิเคราะห์ได้ที่ข่าว
"คาด iPhone4S ดันแอปเปิลกำไรกระฉูด" Company Related Link :
Apple
ที่มา: manager.co.th