Author Topic: กสทช. เตรียมพิจารณาโครงสร้างองค์กร พร้อมชงแผน 3 ระยะคุมมาตรฐานบริการ  (Read 1422 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


เลขาฯกสทช.เผยบอร์ดเตรียมพิจารณาจัดโครงสร้างกสทช.พร้อมเตรียมออก 3 มาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์มือถือต่อที่ประชุมใหญ่กสทช. 19 ม.ค.นี้ ด้านเอไอเอส ชวนเทส 4G ที่จ.มหาสารคาม 30 ม.ค.นี้
       
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยวันนี้(17 ม.ค.) ว่าวาระในที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ในวันพฤหัสบดี 19 ม.ค.นี้ ที่ประชุมจะมีวาระเรื่องโครงสร้างองค์กรของสำนักงาน กสทช. ที่จะแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบระหว่างสายงานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ซึ่งทางประธานบอร์ดกสทช.คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องโครงสร้างอย่างแน่นอนซึ่งจะต้องลงมติกันในวันดังกล่าว
       
       นอกจากนี้ยังมีวาระเรื่อง การเตรียมเขียนร่างเพิ่มเติมในใบอนุญาต ภายหลังกรณีเกิดปัญหาจากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค สัญญาณล่มถึง 3 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายฝ่ายได้เสนอให้ออกกฎหมายชัดเจนโดยเพิ่มเติมไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาต แล้วนำเสนอให้ที่ประชุมกสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคมเห็นชอบ แทนการแก้ไขประกาศ ในเรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 เนื่องจากช้าเกินไป จึงใช้แนวทางเพิ่มเติมไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาต
       
       ทั้งนี้หากผู้ประกอบการรายใดทำผิดเงื่อนไขในการให้บริการกับลูกค้าจะกำหนดบทลงโทษจากมาตราการเบาสุดไปสู่หนักสุด คือ แจ้งเตือนไปยังบริษัท ไปจนถึงขั้นยึดใบอนุญาติ โดยคาดว่าเรื่องดังกล่าวจะต้องเสนอให้บอร์ดกสทช.แล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่ถ้าแก้ไขประกาศจะใช้เวลาเกินกว่า 3 เดือน
       
       “เมื่อกสทช.ได้เพิ่มเติมเงื่อนไขไว้ในใบอนุญาตแล้ว ถ้าผู้ให้บริการไม่ทำตาม ก็จะมีบทลงโทษสูงสุดคือ กสทช.สามารถถอนใบอนุญาตในการให้บริการด้านกิจการโทรคมนาคมได้”
       
       ขณะเดียวกัน นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยถึงกรณีมาตรการการให้คุณภาพบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ว่า ล่าสุดทาง กสทช.ได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติมไว้ 3 ระยะ คือ โดยระยะสั้น และระยะกลาง ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ จะต้องส่งแผนการปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคมให้กสทช.รับทราบรวมถึงแผนการประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งให้ผู้ให้บริโภครับทราบด้วย มีมาตรการเยียวยาผู้บริโภคกรณีเกิดปัญหาสัญญาขัดข้อง และหากมีปัญหาขัดข้องก็ต้องแจ้งให้ผู้บริโภครับทราบไม่เกิน 30 นาที
       
       ส่วนมาตรการระยะยาวทางกสทช.จะแก้ไขปรับปรุงประกาศ QOS (Quality of Service) จากเดิมที่มีการเทสสัญญาณทุก 3 เดือนซึ่งอาจเปลี่ยนมาเป็นทุก 1 เดือนหรือน้อยกว่าเพื่อบังคับให้ผู้ให้บริการตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพสัญญาณอยู่ตลอดเวลา
       
       นายฐากร กล่าวอีกว่า วันที่ 30 ม.ค.นี้กสทช.ได้รับเชิญจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เตรียมทำการทดสอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4G ผ่านบริษัท ดิจิตอลโฟน (ดีพีซี) บริษัทลูกเอไอเอสที่รับสัมปทานกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในย่านความถี่ 1800 MHz ที่จังหวัดมหาสารคาม ในระยะเวลาทดสอบ 90 วัน ต่ออายุได้ 1 ครั้ง อีกทั้ง เอไอเอสยังทดสอบ 4G ร่วมกับทีโอทีในย่าน 2.3 GHz ที่กทม.ด้วย
       
       ขณะที่ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาต (กสทช.) และในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวเพิ่มเติมว่าในวันนี้คณะกรรมการ กทค.ได้เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย เข้ามาหารือเรื่องมาตรฐานคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งกสทช.จะกำหนดรูปแบบคุณภาพมาตรฐาร่วมกัน โดยจะตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)