Author Topic: กสทช. แนะเครือข่ายล่มฟ้อง สคบ. เรียกค่าเสียโอกาส  (Read 1219 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


กสทช.ชี้ลูกค้าดีแทคเรียกร้องค่าเสียได้ทางแพ่งได้ หากฟ้องสคบ. ด้าน กมธ. พอใจหลังดีแทคเข้าพบชี้แจงเครือข่ายล่ม 3 ครั้งรวด พร้อมเร่งกสทช.ออกกฏเอาผิดผู้ให้บริการหากมีกรณีดังกล่าวอีก
       
       น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมฟังการชี้แจงของบริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กรณีที่เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของดีแทคล่มถึง 3 ครั้งในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต่อคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค
       สภาผู้แทนราษฎร์ที่มีนายอนุสรณ์ ปั้นทอง เป็นประธานว่า ในเบื้องต้น ดีแทคได้จ่ายเงินชดเชยให้กับลูกค้าทุกรายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเครือข่ายล่มทั้ง 3 ครั้ง
       
       โดยแบ่งเป็นในครั้งแรกที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมปีที่แล้ว มีลูกค้าได้รับผลกระทบประมาณ 20 ล้านราย คิดเป็นเงินที่ดีแทคจะต้องชดเชยประมาณ 300 ล้านบาท ครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าได้รับผลกระทบประมาณ 1.8 ล้านราย คิดเป็นเงินชดเชยประมาณ 50 ล้านบาท และครั้งที่สามเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา มีลูกค้าได้รับผลกระทบราว 2 ล้านราย คิดเป็นเงินชดเชย 50 ล้านบาทโดยประมาณ โดยรวมทั้ง 3 ครั้งคิดเป็นเงินที่ดีแทคจะต้องชดเชยให้ลูกค้าประมาณ 400 ล้านบาท
       
       ในเรื่องของการชดเชยค่าเสียโอกาสนั้น ทางคณะกรรมาธิการมองว่า เป็นเรื่องทางแพ่ง ซึ่งหากลูกค้าผู้ได้รับผลกระทบต้องการเงินชดเชยในส่วนนี้ก็จะต้องทำเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นผู้ดำเนินการ ล่าสุดมีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเข้ามาเป็นผู้ยื่นเรื่องต่อสคบ. เพียงรายเดียวเท่านั้น
       
       นายแพทย์ประวิทย์กล่าวเสริมว่า แนวทางในการจ่ายค่าชดเชยนั้น ทางดีแทคชี้แจงว่า ถ้าเป็นในส่วนของลูกค้าประเภทเติมเงิน ทางดีแทคจะคืนเงินค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 48 ชั่วโมงระหว่างที่เครือข่ายล่มเข้าสู่ระบบ และในส่วนลูกค้าแบบรายเดือนดีแทคจะนำค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวคืนเป็นเครดิตให้กับลูกค้าในรอบบิลของเดือนถัดไป
       
       ด้านนายอนุสรณ์ ปั้นทอง ประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร์ (กมธ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคพอใจกับการชี้แจงของดีแทค โดยได้ชี้แจงว่ามาจากความผิดปกติของซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่ดีแทคนำมาใช้งาน เนื่องจากไม่เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทยจึงเกิดการทำงานผิดปกติจนนำไปสู่เครือข่ายขัดข้องในที่สุด
       ซึ่งทางดีแทคสัญญาว่าจะไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นอีก
       
       ขณะที่มาตรการเยียวยาชดเชยให้แก่ลูกค้าด้วยการคืนค่าโทรศัพท์รวม 3 ครั้งเป็นมูลค่า 400 ล้านบาทซึ่งในเบื้องต้นคณะกรรมาธิการเห็นว่าเหมาะสมแล้ว
       
       ทั้งนี้กระบวนการต่อไปที่ทางกมธ.จะทำคือ การเร่งให้กสทช.จัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแล และคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมทุกด้าน ทั้งการป้องกันและรองรับการเกิดปัญหาเครือข่ายล่ม รวมไปถึงการคิดค่าบริการ ตลอดจนปัญหาเอสเอ็มเอสขยะต่อไป
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)