Author Topic: 'ดีแทค' แจงเหตุล่มรอบ 2 เบื้องต้นคาดจากชุมสายเสีย  (Read 884 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


แฟ้มภาพ - ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์

ดีแทค เข้าชี้แจง กสทช. ภายหลังเกิดปัญหาสัญญาณดีแทคล่มเป็นครั้งที่ 2 ในบริเวณภาคใต้ตอนบน 7 จังหวัด สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ บางส่วน อ้างยังอยู่ระหว่างหาสาเหตุ คาดเกิดจากชุมสายภายใต้ล่มพร้อมสั่งหยุดการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์หวั่นเกิดอีกซ้ำครั้งแรก
       
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังดีแทคเข้าพบว่าได้มี ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์ ตัวแทนจากดีแทคได้เข้ามาชี้แจงว่าเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่เกิดสัญญาณล่มส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เลขหมายดีแทคทางภาคใต้ 1.8 ล้านรายในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ คือ ชุมพร สุราษฎร์ฯ ตรัง กระบี่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และพังงา รวมไปถึงกรุงเทพฯ และปริมณทล เนื่องจากเป็นเบอร์ของเลขหมายที่จดทะเบียนทางภาคใต้ ซึ่งทางดีแทคได้เข้าไปแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จเวลา 18.00 น.
       
       โดยเบื้องต้นคาดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีหลายประเด็นซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ โดยหนึ่งในนั้น เกี่ยวกับขั้นตอนการปรับปรุงมาตรฐานอุปกรณ์ของบริษัท ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแบบนี้เป็นครั้งที่สอง ทางบริษัทดีแทคจะหยุดการปรับปรุงมาตรฐานอุปกรณ์ของบริษัท
       
       ทั้งนี้ กสทช.จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ภาคใต้ตอนบนเพื่อตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 7 และอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.นี้ ในจังหวัด สุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นชุมสายหลักที่ครอบคลุม 7 จังหวัด ในขณะที่วันจันทร์ที่ 9 ม.ค. กสทช. จะเข้าไปตรวจสอบยังออฟฟิศสำนักงานใหญ่ดีแทค ที่ตึกจามจุรีสแควร์ จากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดสรุปเพื่อนำเสนอให้กสทช. ทั้ง 11 คนได้รับทราบในวันจันทร์ที่ 9 ม.ค. ต่อไป
       
       สำหรับหนังสือชี้แจงของดีแทค ระบุว่า เวลาประมาณ 15.30 น.ของวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าชุมสายโมบาย สวิตทชิ่ง เซ็นเตอร์ (MSC) ของบริษัทที่จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งให้บริการแก่ลูกค้าจำนวนประมาณ 9 แสนรายใน 7 จังหวัดภาคใต้ คือ ชุมพร สุราษฎร์ฯ ตรัง กระบี่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และพังงา มีประสิทธิภาพลดลง และมีอัตราความสำเร็จในการเชื่อมต่อของลูกค้าในพื้นที่ลดลงเหลือเพียง 50-60%
       
       ทั้งนี้ จากปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการโทรในระบบหนาแน่น มีผลกระทบรวมลูกค้าทั้งสิ้น 1.8 ล้านราย ในพื้นที่ภาคใต้ และหลายพื้นที่ของประเทศ ดังนั้น ทีมงานของดีแทคได้แก้ไขปัญหาและเริ่มดีขึ้นในเวลา 18.45 น. และในเวลา 20.30 น.ระบบได้กลับมาใช้ได้ดีขึ้นตามลำดับ อัตราการโทรสำเร็จกลับมาที่ระดับ 98-99%
       
       สำหรับกรณีเครือข่ายล่มเคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งก่อนหน้าเมื่อช่วงวันที่ 21 ธ.ค. 54 ซึ่งส่งผลให้ลูกค้ากว่า 20 ล้านรายในระบบไม่สามารถใช้บริการโทรออกหรือรับสายเข้าได้ รวมไปถึงบริการดาต้า ในช่วงเวลา11.30-13.30 และ17.30-19.00น. ของวันดังกล่าว โดยในครั้งนั้นดีแทครับปากจะส่งเอกสารชี้แจงถึงรายละเอียดสาเหตุที่สัญญาณระบบล่มเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2554 ให้กับ กสทช. และได้มีการชดเชยให้กับลูกค้าบ้างรายเท่านั้นที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบ
       
       นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ดีแทคยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ขัดเจนของปัญหาที่เกิดขึ้นได้ จึงสั่งระงับการปรับปรุงมาตรฐานอุปกรณ์เป็นการชั่วคราว และจะร่วมมือกับอีริคสันผู้จัดหาอุปกรณ์ให้แก่บริษัท เพื่อเข้าตรวจสอบโดยละเอียดต่อไป
       
       อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นคณะผู้บริหาร และพนักงานดีแทคได้ขอโทษลูกค้า โดยจะพยายามเรียกความเชื่อมั่นของลูกค้าให้กลับมาโดยเร็ว และจะมีมาตรการชดเชยค่าโทรคืนให้แก่ลูกค้ารวมเป็น 48 ชั่วโมงคือตั้งแต่ 12.00 น. ของวันที่ 4 ม.ค.- 12.00 น. วันที่ 6 ม.ค. 2555
       
       Company Relate Link :
       Dtac

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)