ซอฟท์แบงค์ คอร์ป เตรียมถอนตัวออกจากธุรกิจบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กภายในประเทศ หลังจากดำเนินงานร่วมกับบริษัทนิวส์ คอร์ป ของรูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อจากสหรัฐฯ มาร่วมห้าปี สำหรับการให้บริการมายสเปซเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น ตามรายงานจากนิเคอิ
โดยการร่วมทุนกับกลุ่มมีเดียจากสหรัฐอเมริกา 'นิวส์ คอร์ป' นั้นจะมีผลสิ้นสุดในปลายเดือนมกราคมที่จะถึงนี้พร้อมกับการชำระบัญชี ส่วนบริการภาษาญี่ปุ่นจะถูกร่วมหุ้นโดยบริษัทสหรัฐฯ แทน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 นิวส์ คอร์ป ได้ทำการเข้าซื้อกิจการมายสเปซด้วยเม็ดเงิน 580 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มายสเปซไต่อันดับขึ้นเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แต่อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่นั้นมา มายสเปซก็ค่อยๆ สูญเสียอำนาจให้แก่เฟซบุ๊คในแง่ของความนิยม จนส่งผลให้เดือนมิถุนายน นิวส์ คอร์ปได้ประกาศขายเว็บไซต์ เพื่อให้ทำการโฆษณาสื่อเฉพาะของ LLC และนักร้อง Justin Timberlake แต่ทั้งนี้ นิวส์ คอร์ปก็ยังคงเป็นเจ้าของหุ้นบริษัทในญี่ปุ่นต่อเนื่อง สำหรับมายสเปซเวอร์ชั่นญี่ปุ่นนั้นได้รับการเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2006 ที่ซึ่งมีการเชื่อมโยงให้กลายเป็นวิธีการที่จะชักชวนให้ศิลปินเข้าถึงแฟนๆ ได้ง่าย แต่อย่างไรก็ดี การนำเสนอดังกล่าวกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า และมีผู้ลงทะเบียนเพียง 1.08 ล้านคนในเดือนสิงหาคมเท่านั้น
Source : reuters
ที่มา: pantip.com