Author Topic: ‘พันธวณิช’ทำบีทูบีสินค้าพรีเมียม หวังเจาะตลาดหมื่นล้านต่อปี  (Read 1256 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

       พันธวณิชเปิดตลาดออนไลน์ขายสินค้าประเภทพรีเมียมและของขวัญในแบบบีทูบี หลังเห็นมูลค่าตลาดรวมสูงถึงหมื่นล้านบาทต่อปี และมีฟีดแบ็กจากลูกค้า เชื่อว่าเป็นโอกาสที่จะทำรายได้ในปีนี้ถึง 10 ล้านบาท
       
       นายไตร กาญจนดุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันธวณิช ผู้ให้บริการตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-มาร์เกตเพลส และบริการด้านการจัดซื้อ หรืออี-โพรเคียวเมนต์ โซลูชัน โพรวายเดอร์ กล่าวว่า จากการได้พบปะกับลูกค้าทำให้ได้รับข้อมูลกลับมาว่าแต่ละปีทุกองค์กรจะมีการซื้อขายสินค้าพรีเมียมและของขวัญกันบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อเพื่อแจกให้แก่ลูกค้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาดในการส่งเสริมการขาย
       
       อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำแบรนด์สินค้าในกลุ่มเป้าหมายหรือเพื่อขอบคุณณกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งแต่ละองค์กรมักจะประสบปัญหาในการค้นหาผู้ซื้อและผู้สั่งซื้อสินค้าประเภทของพรีเมียม ของชำร่วย และของขวัญ ที่ต้องการใช้เวลานานในแต่ละครั้ง เพราะไม่มีแหล่งที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขายและสินค้าประเภทนี้เอาไว้
       
       จากปัญหาดังกล่าวพันธวณิชจึงได้จัดทำอี-มาร์เกตเพลสสำหรับสินค้าพรีเมียมภายใต้ชื่อ www.premium.pantavanij.com ขึ้น ซึ่งจะเป็นการซื้อขายในแบบบีทูบีหรือระหว่างองค์กรธุรกิจกับองค์กรธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการและช่วยแก้ปัญหาให้แก่ลูกค้าองค์กร นอกจากนี้ สินค้าประเภทดังกล่าวยังมีมูลค่าถึงหมื่นล้านบาทต่อปี และในประเทศไทยก็ยังไม่มีเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าประเภทของพรีเมียมสำหรับลูกค้าในกลุ่มองค์กร
       
       นายไตรกล่าวว่า จากจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้ www.premium.pantavanij.com เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสาร พันธวณิชได้จัดทำวารสาร Gift Max ซึ่งเป็นวารสารรายเดือนแบบ 2 ภาษาที่จะสรรหาข้อมูลตลอดจนสาระน่ารู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทต่างๆ ด้านการจัดซื้อของขวัญ ของชำร่วยซึ่งลูกค้าจะสามารถเข้าไปอ่านวารสารนี้ได้ในหน้าเว็บไซต์ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังสามารถค้าหาข้อมูลเกี่ยวกับงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับของขวัญของชำร่วยที่จัดขึ้นภายในประเทศและต่างประเทศได้ในส่วนของ Event Calendar
       
       นอกจากรูปแบบการจัดวางของเว็บไซต์จะมีความเรียบง่าย เป็นหมวดหมู่และสะดวกต่อการค้นหาสินค้าแล้ว พันธวณิชยังได้นำเครื่องมือที่เรียกว่า x-magnifier ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าปรับขยายภาพสินค้าและโบรชัวร์ของแต่ละบริษัท เพื่อให้เห็นรายละเอียดของสินค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟ เวิร์กชอป เพื่อเป็นแหล่งพบปะระหว่างกลุ่มผู้ซื้อและผู้ขายในการแลกเปลี่ยนมุมมองและเทรนด์ใหม่ๆเกี่ยวกับสินค้าของขวัญและของชำร่วยเป็นประจำอีกด้วย
       
       สำหรับงบการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับบริการใหม่นี้ จะใช้ประมาณ 2 ล้านบาท และคาดว่าจะมีรายได้จากส่วนนี้ในปี 2552 ประมาณ 10 ล้านบาท โดยจะคิดค่าสมาชิกที่นำสินค้าขึ้นมาโพสต์บนเว็บเป็นแบบรายปี ซึ่งแพกเกจตั้งแต่ 6,000-1.5 หมื่นบาท
       
       ปัจจุบันพันธวณิชมีวอลุ่มของการซื้อขายสินค้าทั้งในและนอกประเทศประมาณปีละแสนล้านบาท มีผู้ซื้อที่เป็นองค์กรใหญ่ 161 ราย ผู้ขายประมาณ 4 หมื่นราย แต่ที่แอคทีฟประมาณ 3-4 พันราย และตั้งเป้าไว้ว่าปีนี้จะมีผู้ขายรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1-1.5 พันราย


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)