แอปพลิเคชันเฟซบุ๊กบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ วันนี้มียอดการใช้งานต่อวันมากกว่าแอปสำหรับไอโฟนแล้ว การสำรวจล่าสุดพบแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กสำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มียอดการใช้งานต่อวันมากกว่าแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กสำหรับไอโฟน ถือเป็นอีกปรากฏการณ์ที่ชี้ว่าอุปกรณ์แอนดรอยด์กำลังมีอิทธิพลเหนืออุปกรณ์ระบบปฏิบัติการไอโอเอสของแอปเปิล
แอปดาต้า (AppData) บริษัทวิจัยอุตสาหกรรมไอทีประกาศผลการสำรวจล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แอปพลิเคชันเฟซบุ๊กสำหรับแอนดรอยด์นั้นมีจำนวนผู้ใช้งานรายวันหรือ daily active users (DAU) ราว 58.3 ล้านราย มากกว่าแอปเฟซบุ๊กสำหรับไอโฟนซึ่งมีจำนวน 57.4 DAU ซึ่งถือเป็นครั้งแรกหลังจากเฟซบุ๊กเริ่มเปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับแอนดรอยด์เมื่อกันยายนปี 2009 ที่ผ่านมา
การเปิดตัวแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กสำหรับแอนดรอยด์เดือนกันยายนปี 2009 นั้นถือเป็นการเปิดให้ดาวน์โหลดที่ช้ากว่าแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กสำหรับไอโฟนมากกว่า 1 ปี แต่ยอดการใช้งานเฟซบุ๊กรายวันบนแอนดรอยด์กลับสามารถแซงหน้าไอโฟนไปได้ สาเหตุเพราะการเติบโตของอาณาจักรแอนดรอยด์ที่ขยายตัวแบบก้าวกระโดด
ข้อมูลระบุว่า อัตราหรือเปอร์เซ็นต์ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กทุกวันต่อเดือนของแอนดรอยด์นั้นอยู่ที่ 68.2% สูงกว่าผู้ใช้ไอโฟนที่มีสัดส่วน 57.9% จุดนี้มีการวิเคราะห์ว่า เป็นผลจากจำนวนผู้ใช้แอนดรอยด์ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นมากกว่าไอโฟน ซึ่งตรงกับกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กและเครือข่ายสังคมอื่นที่มีอัตราการผูกติดหรือ engage กับแอปพลิเคชันสูง
อย่างไรก็ตาม การใช้งานแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กบนไอโฟนยังคงเหนือกว่าแอนดรอยด์ในแง่รายเดือน (monthly active users : MAU) โดยแอปดาต้าระบุว่าแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กบนไอโฟนมี MAU ราว 99.1 ล้านราย เทียบกับแอนดรอยด์ที่มี 85.4 ล้านราย
สถิติครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากกูเกิลประกาศสถิติยอดดาวน์โหลดของอุปกรณ์แอนดรอยด์ครบ 1 หมื่นล้านดาวน์โหลดเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่มีมากกว่า 200 ล้านเครื่องในท้องตลาดขณะนี้ โดยยอดผู้ใช้แอนดรอยด์รายใหม่นั้นเพิ่มจาก 500,000 รายต่อเดือนเป็น 17 ล้านรายต่อเดือนแล้วในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นอัตราเดียวกับยอดผู้ใช้ไอโฟนรายใหม่ต่อไตรมาส
แน่นอนว่าสถิติผู้ใช้งานแอนดรอยด์ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ตลาดแอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปีหน้า ซึ่งคาดว่าปี 2012 จะเป็นปีที่ตลาดแอปพลิเคชันมีการแข่งขันที่รุนแรงกว่าเดิม
สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กบนอุปกรณ์พกพาคือ การเพิ่มการจัดรูปแบบหน้าใหม่ที่เรียกว่า Timeline สำหรับทั้งแอปพลิเคชัน Facebook for iPhone และ Facebook for Android ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานข่าววงในว่าเฟซบุ๊กจะเริ่มติดโฆษณาบนแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์มือถือทั้ง 2 ค่ายภายในช่วงมีนาคม 2012 ซึ่งยังไม่มีการยืนยันใดๆจากเฟซบุ๊ก
ในส่วนของบริการบนเดสก์ท็อป เฟซบุ๊กได้เพิ่มความสามารถในการ "report suicidal content" หรือการรายงานเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย จุดนี้เฟซบุ๊กระบุว่าจะจัดทีมงานเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยเพื่อนของผู้ใช้ในสหรัฐฯที่กำลังคิดสั้น จะสามารถรายงานต่อเฟซบุ๊กเพื่อให้ผู้ใช้รายนั้นสามารถแชตหรือส่งข้อความสนทนากับผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาได้
แอปพลิเคชันเฟซบุ๊กบนไอโฟน Company Related Link :
Apple
Facebook
Google
ที่มา: manager.co.th