กสทช. รับข้อร้องเรียนประชาชนโทรศัพท์มือถือสัญญาณหลุดบ่อย เชื่อเป็นเพราะผู้ให้บริการปรับสัญญาณเป็นเทคโนโลยี 3G ฝั่งเอกชนต่างออกตัวชี้แจง และเร่งแก้ไขปัญหา กลุ่มทรู มองปัญหาดังกล่าวไม่เกิดขึ้นกับทรูแน่ชี้ใช้คนละคลื่นความถี่กัน ด้านเอไอเอส วอนกสทช.เร่งเปิดประมูล 3G ไลเซ่นส์ใหม่ พร้อมเตรียมขยายโครงข่ายเพิ่มแก้ปัญหา ขณะที่ดีแทค ปัดเป็นเพราะอุปกรณ์มากกว่าที่สัญญาณ
นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะโฆษกกสทช. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กสทช.มีมติให้บอร์ดเล็กโทรคมนาคม (กทค.) ไปหารือ และส่งจดหมายดำเนินไปถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อหาข้อเท็จจริง จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนถึงคุณภาพการใช้บริการโทรศัพท์มือถือแล้วเกิดสัญญาณหลุดบ่อยโดยเฉพาะ บริการด้านเสียง ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือได้ให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ขัดข้องนั้นเนื่องจากการปรับสัญญาณเป็นเทคโนโลยี 3G จึงทำให้เกิดการขัดข้องในบางช่วง
“ในสัปดาห์หน้าที่ประชุมบอร์ดเล็กด้านโทรคมนาคมจะศึกษา และหาข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นจากเอกชน ว่าปัญหาเกิดจากอะไร และจะแก้ไขให้สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมได้อย่างไรโดยไม่มีสัญญาณหลุดอีกในอนาคต เพื่อให้ประชาชนได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดิม”
นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการ พาณิชย์ บริษัท เรียล มูฟ จำกัดกล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นกับลูกค้าทรูแต่อย่างใด เนื่องจากทรูมีการแบ่งคลื่นความถี่อย่างชัดเจน โดยทรูมูฟ เอช ซึ่งเป็นลูกค้าที่ใช้บริการ 3G อยู่บนคลื่นความถี่ 850 MHz ขณะที่ทรูมูฟ จะเป็นลูกค้าที่ใช้งาน 2G บนคลื่นความถี่ 1800 MHz
“หากเป็นผู้ให้บริการรายอื่นก็อาจจะมีที่ใช้คลื่นความถี่ หรือโครงข่ายเดียวกันทั้ง 2G และ 3G ปัญหาดังกล่าวจึงอาจจะเกิดขึ้นก็เป็นได้ ทั้งนี้ผมไม่อาจจะไปตอบแทนผู้ให้บริการรายอื่นได้”
ปัจจุบันทรูมูฟ และ ทรูมูฟเอช ไม่มีลูกค้าโทรเข้ามาร้องเรียนในเรื่องสัญญาณโทรศัพท์หลุดแต่อย่างใด แต่ในช่วงที่เกิดอุทกภัยอาจจะมีปัญหาบ้างในบางพื้นที่ที่สถานีเสียหาย หรือในบริเวณที่การไฟฟ้ามีการตัดไฟฟ้า เนื่องจากช่วงที่ตัดไฟ โครงข่าย หรือสถานีฐานอาจมีการปิดตัวลง
ขณะที่ นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวว่า กรณีที่ในช่วงนี้มีประชาชนร้องเรียนไปยังกสทช.ในเรื่องการใช้งานโทรศัพท์มือถือแล้วสัญญาณหลุดบ่อยเนื่องจากผู้ให้บริการเปิดใช้เทคโนโลยี 3G นั้น เอไอเอส ยอมรับว่าการแบ่งคลื่นความถี่ที่มีเดิมมาใช้ในเทคโนโลยี 3G นั้นอาจจะทำให้โทรศัพท์ใช้งานได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เนื่องจากความถี่มีจำนวนจำกัดขณะที่คุณภาพ 3G มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่อาจเกิดอาการสัญญาณหลุดบ่อยในช่วงเปิดให้บริการแรกๆ
ทั้งนี้หากกสทช.เร่งให้มีการเปิดการประมูลใบอนุญาติ(ไลเซ่นส์)ใหม่เกิดขึ้นโดยเร็ว เชื่อว่าจะช่วยทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดไป เนื่องจากคลื่นความถี่ที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า
“เอไอเอสเตรียมที่จะลงทุนขยายโครงข่ายเพิ่มขึ้นจากเดิม เพื่อยกระดับให้มีความเสถียรในการใช้งานเพิ่มขึ้นและยังเป็นการแก้ไขปัญหาที่ในช่วงนี้ที่ลูกค้าใช้งานโทรศัพท์มือถือสายหลุดอยู่บ่อยครั้งไปอีกทางหนึ่ง แต่หาก กสทช.เปิดประมูลไลเซ่นส์ใหม่เชื่อว่าจะเป็นการแก้ไขอย่างถาวร”
นอกจากนี้จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาก็มีส่วนทำให้สัญญาณถูกตัดไปเช่นเดียวกัน จึงอาจทำให้สัญญาณขัดข้องไปบ้าง ถึงอย่างไรก็ตามแต่เอไอเอสก็กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขในทุกปัญหาเช่นเดียวกัน
ด้าน นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า ในประเด็นที่มีการร้องเรียนผ่านทางกสทช.เรื่องสัญญาณหลุดนั้น ดีแทคมองว่าไม่เกี่ยวกับการเปิดใช้เทคโนโลยี 3G แต่อย่างใด และดีแทคเองไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่กลับเจอสาเหตุต่างกันออกไปคือโทรศัพท์มือถือลูกค้าส่วนใหญ่เครื่องอาจจะไม่ได้รองรับกับเทคโนโลยี 3G แต่ในสถานที่ที่อยู่เกิดเป็นสัญญาณ 3G จึงทำให้เกิดการใช้งานโทรศัพท์ติดขัด
“อยากจะฝากไปถึงลูกค้าที่ใช้งานว่าหากความแรงของเครื่องโทรศัพท์ไม่เท่ากับเทคโนโลยี 3G แนะนำว่าไม่ควรที่จะจับสัญญาณ 3G เนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาสัญญาณโทรศัพท์หลุดก็เป็นไปได้เช่นกัน แต่หากเกิดจากกรณีดังกล่าวจริง ดีแทคจะใช้วิธีลดสัญญาณ 3G และเพิ่มสัญญาณ 2G หรือเพิ่มสัญญาณ 3G ไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรณีที่เกิดปัญหา”
อย่างไรก็ดี ดีแทคให้ความสำคัญกับทุกปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการลงพื้นที่เข้าไปแก้ไขหากพบว่ามีผู้ร้องเรียนปัญหาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว
Company Relate Link :
กสทช.
ที่มา: manager.co.th