Author Topic: Dtac 3G Expo - อีเวนต์ใหญ่ที่ต้องใส่ใจ : Cyber Talk  (Read 1912 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


       ดีแทคเปิดแคมเปญใหม่ ลดราคาสมาร์ทโฟน 3G ทั้ง iPhone, BlackBerry, HTC และโนเกีย 50% สำหรับลูกค้า 100 คนแรก
       
       ดูเหมือนโครงการDtac 3G Expo ที่ทางบริษัท โทเทิล แอ็คเซสคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทคที่ต้องการสร้างกระแสบริการ 3G ให้ออกมาแรง โดยเฉพาะจุดไฮไลต์ของงาน ที่เปิดจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่รองรับ 3G คลื่นความถี่ 850 MHz ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน แบล็กเบอรี่ ซัมซุง เอชทีซี และโนเกียให้กับลูกค้าดีแทคในราคาลดพิเศษ 50% สำหรับลูกค้าที่ซื้อ 100 เครื่องแรกของวัน และลด 10% สำหรับเครื่องต่อๆ ไป พร้อมใช้สิทธิ์รับเงินเครดิตคืน หรือ cash back สูงสุดถึง 15% เลือกผ่อนชำระ 0% นาน 10 เดือน หรือเลือกผ่อนนาน 20 เดือนกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการได้ทุกเครื่อง โดยเปิดโอกาสให้เข้าตรวจสอบเงื่อนไขและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dtac.co.th/3G ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.54 ที่ผ่านมา
       
       แต่ไม่วายที่จะถูกตั้งคำถามว่า สมาร์ทโฟนเแบรนด์ดังเหล่านั้น เป็นการออก “โละทิ้ง” หรือเปล่า “เทกระจาด” รวมถึงที่มาของสิทธิ์ 100 คนแรกว่า มีกฎเกณฑ์อย่างไร
       
       การจัดกิจกรรมแนวนี้ ถือว่า เป็นกิจกรรมการตลาดที่แรงพอสมควร โดยมีเจตนาที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ ว่า ดีแทคก็มี 3G ซึ่งดูเหมือนว่า จะแรงแต่ถ้าดูจากเงื่อนไขของการรับสิทธิ์แล้ว ผู้ที่จะเข้าร่วมแคมเปญ Dtac 3G Expo ต้องลงทะเบียนซิมการ์ดก่อนที่เบอร์ *102# เพื่อรับสิทธิ์ในแคมเปญดังกล่าว แถมยังต้องใช้เงื่อนไขติดมาอีกว่า จะต้องเป็นเบอร์แบบรายเดือน หรือใช้แพกเกจอินเทอร์เน็ต ถัดมาจะต้องใช้งานอย่างร้อย 3 รอบบิล และมีข้อกำหนดอีกว่า ลูกค้าเก่าในระบบเติมเงิน สามารถเปลี่ยนเป็นรายเดือน และสมัครแพกเกจดีแทค อินเทอร์เน็ต ตอนที่ซื้อเครื่องในงานได้เลย หากเป้าหมายของแคมเปญนี้ต้องการกระตุ้นให้ลูกค้ารายเดือนหันมาใช้งานดาต้าให้มากขึ้น ดูตัวเลขเฉพาะผู้ใช้บริการแบบรายเดือนของดีแทคในระบบปัจจุบัน 2,351,766 ราย กลับไม่มีการสื่อสารกับกลุ่มนี้แต่ประการใด ไม่มีแม้แต่เอสเอ็มเอสแจ้งข่าวสาร ซึ่งดีแทคเคยใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับคนใช้งานในกลุ่มนี้มาโดยตลอด ราวกับว่า เป็นแคมเปญที่ออกมาเพื่อตอบแทนพนักงานดีแทคหรือไม่ เพราะจะเป็นกลุ่มที่กระจายข่าวในเครือข่ายให้เข้ามาลงทะเบียน ซึ่งดูเหมือนจะไม่ยุติธรรมกับกลุ่มผู้ใช้งานของดีแทคในระบบรายเดือนทั้งฐาน
       ถึงแม้ทางทีมงานการตลาดที่ดูแลแคมเปญนี้ จะทำให้ดูเหมือนยุติธรรม ด้วยการกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้จะต้องเป็นเจ้าของสิทธิ์ 1 คน/1ซิม/1สิทธิ์ จุดนี้ทางดีแทคค่อนข้างจัดการและมีความรัดกุมพอสมควรเพื่อลดปัญหาการใช้สิทธิ์แทนกัน ข้อดีตรงที่ว่าทางดีแทคประกาศค่อนข้างชัดว่าจุดรับบัตรคิวมีเพียงที่เดียว ที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าศูนย์การค้าสยามพารากอน แล้วจะแจกบัตรคิวที่จุดนั้นในเวลา 10.00 น.
       
       แต่ปัญหาเรื่องการบริหารจัดการระบบคิวก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่เป็นปัญหามากๆ ในการทำแคมเปญที่มีจำนวนจำกัด
       
       ในทางที่ดีมีคำแนะนำนิดหนึ่งคือ ก่อนที่จะแจกบัตรคิวทางผู้จัดแคมเปญควรจะมีการบันทึกเบอร์ของผู้รับบัตรคิวก่อนที่จะแจกบัตรคิว เพื่อที่จะนำเบอร์เป็นการยืนยัน พร้อมระบุชื่อลงในบัตรคิว แต่อย่างไรก็ตามประเด็นเรื่องการใช้สิทธิ์แทนกัน ดังเช่น เบอร์ที่จดทะเบียนหรือเจ้าของซิมเป็นผู้ปกครองไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อหรือคุณแม่ แต่คุณลูกเป็นผู้ใช้เครื่อง ประเด็นนี้ค่อนข้างจะอธิบายยากพอสมควรเหมือนกัน คงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของดีแทคว่าจะชี้ขาดอย่างไร
       
       สิ่งที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับเคมเปญลดราคาของดีแทค คงหนีไม่พ้นปัญหาเดิมๆ ที่ไม่รู้จักจบจักสิ้นในเรื่องจของการจัดลำดับคิวอย่างไรถึงจะยุติธรรม ไม่มีการลัดคิว-แซงคิวที่ดูเหมือนจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในการต่อคิวซื้อสินค้าที่มีราคาสูงๆ ที่มักมีเรื่องทำนองนี้ให้เห็นผ่านตาอยู่บ่อยๆสิ่งนี้ผู้บริโภคทุกคนย่อมอยากเห็นระบการจัดการที่โปร่งใส ยุติธรรม ใครมาก่อนได้คิวก่อน รวมไปถึงระบบการจัดการมวลชนที่จะมาเฮโลต่อแถวเพื่อครอบครองสิทธิ์ 100 คนแรก ขณะที่ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่ทางดีแทคจะต้องใส่ใจลงในรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางอุปกรณ์ราวกั้นทางเดินแบบในโรงหนัง เพื่อความเป็นระเบียบลดปัญหาความโกลาหลในการต่อคิวแถว สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรถูกมองข้าม เชื่อว่าถ้าหากผู้จัดงานทำได้ดี อย่างน้อยๆ ก็ซื้อใจผู้บริโภคที่ต้องทนอดหลับอดนอน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในแคมเปญของดีแทคครั้งนี้
       
       การจัดโปรโมชั่นแบบนี้ แน่นอนว่า ฝ่ายดีแทคเองที่วิเคราะห์สถานการณ์ล่วงหน้าว่า 'กำไร' แน่ๆ ประเด็นหลักในความคาดหวังของดีแทคครั้งนี้ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องของการขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ให้หันมาใช้เครือข่าย 3G ของดีแทค โดยอาศัยการลดราคามือถือและโปรโมชันที่พ่วงมากับโทรศัพท์ ที่ดูแล้วยังไงๆ ก็วิน-วินทั้งดีแทคทั้งลูกค้า
       
       และภายในงานทางดีแทคเผยว่าจะมีเปิดโอกาสให้ลูกค้าดีแทคได้จองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของแบล็กเบอรี่อย่าง Blackberry Bold 9900 พร้อมรับของแถมพิเศษ รวมไปถึงข้อเสนอเงินเครดิตคืน (cash back) สูงสุด 15% และ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน หรือ ผ่อนนาน 20 เดือนกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการด้วยในจำนวนจำกัด นอกจากนี้ภายในงานมีโซนพิเศษให้ผู้ร่วมงานได้ทดลอง 3G Dtac อีกด้วย
       
       อีกสิ่งหนึ่งที่คาดหวังว่าทางผู้จัดแคมเปญอย่างดีแทคคงไม่ก่อดราม่า โดยการเปลี่ยนแปลงโปรโมชันที่ประกาศหน้างานหรือในเว็บไซต์ดีแทคเอง แล้วแอบหมกเม็ดโปรโมชันโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้รับรองได้ว่ามีแต่เสียกับเสีย










ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
2796 Views
Last post November 10, 2010, 05:44:37 PM
by Nick
0 Replies
2298 Views
Last post March 14, 2011, 07:31:03 PM
by Nick
0 Replies
2624 Views
Last post June 28, 2011, 03:59:14 PM
by Nick
0 Replies
1789 Views
Last post September 28, 2011, 12:37:38 PM
by Nick
0 Replies
1760 Views
Last post October 02, 2011, 12:03:23 PM
by Nick
0 Replies
1842 Views
Last post October 26, 2011, 01:24:03 PM
by Nick
0 Replies
1699 Views
Last post November 23, 2011, 02:02:43 PM
by Nick
0 Replies
2631 Views
Last post January 16, 2012, 05:11:14 PM
by Nick
0 Replies
5155 Views
Last post January 18, 2012, 02:03:34 PM
by Nick
0 Replies
1891 Views
Last post March 09, 2012, 02:01:52 PM
by Nick