Author Topic: ยุทธศาสตร์โนเกีย 2011 รุก "คนโทร.อย่างเดียว"  (Read 1739 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ซีอีโอโนเกียประกาศ 3 กลยุทธ์ในการรักษาตำแหน่งเดอะวินเนอร์ เตรียมเข้าอุดช่องโหว่ของประชาชนโลกที่มีโทรศัพท์มือถือใช้แต่ไม่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 1,500 ล้านราย หวังการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้งานโทรศัพท์
       
       สตีเฟ่น อีลอป (Stephen Elop) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โนเกีย กล่าวในงาน Nokia Connection 2011 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ว่าตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโนเกียได้เดินหน้าประกาศกลยุทธ์ของปี 2011 เพื่อหวังจะให้ผู้ใช้งานได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น โดยจะเน้น 3 ข้อหลักคือ 1. การพัฒนาโครงสร้างองค์กรให้แก่ผู้บริหาร 2. พัฒนาสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 และ 3. เชื่อมต่อผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ภายใต้สโลแกนที่ว่า "Nokia Connecting People"
       
       "ปัจจุบันมีประชากรกว่า 3,400 ล้านคนที่ยังไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้ ประชากรกว่า 1,200 ล้านคนใช้โทรศัพท์เพื่อใช้ส่งข้อความสั้น (SMS) และกว่า 1,500 ล้านคนที่มีโทรศัพท์มือถือ แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงโมบายล์ อินเทอร์เน็ต"
       
       ประชากรส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแต่ไม่เข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย, อินเดีย, จีน และบราซิล ซึ่งโนเกียพยายามปรับปรุงและพัฒนาโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ อีกทั้งยังได้มีการพัฒนาคุณ ความสามารถในการใช้งาน และราคาวางจำหน่าย ให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์ในทุกระดับได้มีโอกาสใช้งานเท่าเทียมกัน และสามารถเข้าถึงกันได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม
       
       "ในช่วงเวลาที่ QWERTY โฟนจากคู่แข่งกำลังได้รับความนิยม โนเกียได้เปิดตัว Nokia C3 QWERTY โฟนที่สามารถแชต และใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กออกมาวางจำหน่ายราคาต่ำกว่า 165 เหรียญ (ประมาณ 5,000 บาท) ออกมาวางจำหน่าย ซึ่งจนถึงบัดนี้ C3 สามารถขายได้ 17 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ต้องการ QWERTY โฟนในระดับล่างได้ดี"
       
       ** ไม่แคร์หากเสียแชมป์
       
       แม้ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอสกำลังร้อนแรงในตลาด ซึ่งมีหัวหอกใหญ่คือซัมซุง และแอปเปิล แต่โนเกียกลับไม่คิดจะเดินไปตามเกมส์ของตลาดด้วยเหตุผลที่ว่า "เรามั่นใจว่าของของเราดี"
       
       แมรี่ แมคโดเวลล์ รองประธานฝ่ายบริหาร กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์มือถือ บริษัทโนเกีย กล่าวว่า โนเกียไม่เคยคิดจะลงไปเล่นตามเกมส์ของตลาด สิ่งที่โนเกียจะทำต่อไปนี้คือการมุ่งพัฒนาสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน 7 ให้มีประสิทธิภาพที่สุด ก่อนจะส่งต่อไปยังมือผู้ใช้งาน รวมถึงการพัฒนาและปรับปรุงระบบปฏิบัติการซิมเบียนให้มีความสามารถเท่าเทียมระบบปฏิบัติการอื่น ก่อนจะเลิกผลิตและจำหน่ายในอีก 5 ปีข้างหน้า
       
       "โนเกียจะไม่ทำสมาร์ทโฟนระบบปฏฺบัติการแอนดรอยด์ เรามั่นใจว่าระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟนที่โนเกียกำลังพัฒนาอยู่นี้จะสามารถเอาชนะใจผู้บริโภคได้ในอีกไม่ช้า สำหรับในแถบเอเชียคาดการณ์ว่าวินโดวส์ โฟนจะวางจำหน่ายในปีหน้านี้"
       
       ส่วนกระแสที่ว่าซัมซุงเตรียมขึ้นแท่นเบอร์ 1 ตลาดโทรศัพท์มือถือโลก แทนโนเกียในไตรมาส 3 ที่จะถึงนี้ แมรี่กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่มีความสำคัญใดๆ กับโนเกีย ซึ่งก็เป็นปกติของตลาดที่มักมีการแข่งขันกัน
       
       "ขอแค่เราได้ทำสินค้าที่ดีที่สุด สามารถตอบโจทย์ และเข้าถึงการใช้งานของผู้บริโภคมากที่สุด นี่คือเป้าหมายของโนเกีย นวัตกรรม และการเชื่อมโยงผู้ใช้งานคือหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของโนเกีย และเราก็กำลังจะแสดงให้คนทั่วโลกได้เห็น"
       
       **โชว์มือถือ "2 ซิมเรียลไทม์"
       
       ในงานเดียวกันนี้ โนเกียยังได้มีการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่รองรับการใช้งาน 2 ซิมในแบบเรียลไทม์อย่าง C2-03 และโทรศัพท์ S40 อีก 2 รุ่นคือ C2-02, C2-06
       
       แมรี่กล่าวว่า โนเกีย C2-03 เป็นโทรศัพท์มือถือ 2 ซิมรุ่นที่ 3 ที่โนเกียนำออกวางจำหน่ายในระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าส่วนตัวได้ถึง 5 ซิม พร้อมฟังก์ชั่นอีซี่ สแวป (Easy Swap) ที่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนซิมการ์ดได้ในเวลาไม่กี่วินาทีโดยไม่ต้องปิดเครื่องหรือถอดแบตเตอรี
       
       "ที่ผ่านมานั้น โทรศัพท์แบบ 2 ซิมจากโนเกียจะทำงานได้ทีละซิมเท่านั้น คือหากเปิดใช้อีกเบอร์นึงอยู่จะไม่สามารถใช้งานอีกเบอร์ได้ สำหรับโทรศัพท์แบบ 2 ซิมที่ออกมาในปีนี้จะรองรับการใช้งานในแบบเรียลไทม์ ผู้ใช้งานสามารถรับสาย-โทรออกได้ทั้ง 2 ซิมในเวลาเดียวกันเพียงกดปุ่มเลือกซิมการ์ดที่จะใช้"
       
       สำหรับ Nokia C2-02 เป็นโทรศัพท์มือถือซิมเดียวที่มอบฟีเจอร์การทำงานที่คล้ายคลึงกัน พร้อมด้วยระบบรับข้อความอัตโนมัติ (push messaging) และระบบรับส่งข้อความส่วนตัว (IM) หลากหลายระบบ และรุ่นสุดท้ายคือ Nokia C2-06 ที่เรียบง่ายด้วยดีไซน์ แต่มีหลากหลายสีสันสดใสให้เลือก
       
       โทรศัพท์ทั้ง 3 รุ่น จะมาพร้อมแผนที่โนเกียใหม่สำหรับระบบปฏิบัติการซีรี่ส์ 40 ซึ่งได้ติดตั้งแผนที่และสถานที่ที่น่าสนใจภายในประเทศไว้แล้วในเครื่อง ผู้ใช้งานสามารถดูเรียกดูแผนที่ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านเทคโนโลยีบีบอีดข้อมูล (Data compressing) ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้งานอินเทอร์เน็ต และสามารถดาวน์โหลดหน้าเว็บเพจได้เร็วยิ่งขึ้น มีกำหนดวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 105 เหรียญ (ราว 3,100 บาท)
       
       Company Relate Link :
       Nokia

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
2093 Views
Last post January 18, 2011, 02:31:55 PM
by Nick
0 Replies
1625 Views
Last post February 14, 2011, 05:23:26 PM
by Nick
0 Replies
3474 Views
Last post March 13, 2011, 10:29:39 AM
by Nick
0 Replies
1140 Views
Last post May 23, 2011, 03:25:52 PM
by Nick
0 Replies
1744 Views
Last post July 22, 2011, 03:09:47 PM
by Nick
0 Replies
1255 Views
Last post September 19, 2011, 04:00:17 PM
by Nick
0 Replies
2154 Views
Last post October 14, 2011, 03:41:48 PM
by Nick
0 Replies
1532 Views
Last post November 22, 2011, 05:14:07 PM
by Nick
0 Replies
3278 Views
Last post December 02, 2011, 02:27:58 PM
by Nick
0 Replies
1552 Views
Last post December 24, 2011, 11:25:39 PM
by Nick