Author Topic: ซัมซุงเตรียมคว่ำโนเกีย ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ตลาดโลก  (Read 960 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      บริษัทวิจัยการตลาดไอซีดี (IDC) เผยไตรมาสแรกซัมซุงมียอดขายสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้น 350 เปอร์เซ็นต์เตือนหากโนเกียไม่เร่งเครื่อง เตรียมทิ้งมงกุฏแชมป์ตลอดกาลได้
      
       ข้อมูลล่าสุดจากไอดีซีระบุว่า ไตรมาสแรกของปี 2011 ซัมซุงมียอดขายสมาร์ทโฟน 10.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 350 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้าที่สามารถขายได้เพียง 2.7 ล้านเครื่อง นำหน้าไอโฟนจากแอปเปิลสามารถขายได้ 18.7 ล้านเครื่อง โตขึ้น 114.4 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่แชมป์ตลอดกาลอย่างโนเกียกลับมียอดการเติบโตเพียง 12.6 เปอร์เซ็นต์ มียอดขาย 24.2 ล้านเครื่อง
      
       ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าในระยะเวลา 1 ปี ซัมซุงมีอัตราการเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นในตลาดโลก ในขณะที่โนเกียกลับมีตัวเลขการเติบโตน้อยที่สุด และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทวิจัยการตลาด Kantar Worldpanel ก็ออกมาให้ข้อมูลว่าในไตรมาสแรกของปี 2011 โนเกียนั้นมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนอังกฤษ 10.6 เปอร์เซ็นต์ ลดลง 31 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า
      
       ข้อมูลเบื้องต้นสอดคล้องกับคำคาดการณ์ของบริษัทวิจัยการตลาดโนมูระ, การ์ทเนอร์ และคานาไลส์ ที่ระบุว่า หากโนเกียไม่เร่งเครื่องทำตลาดสมาร์ทโฟน ให้สามารถเทียบเคียงกับคู่แข่งได้ภายในไตรมาสที่ 3 ที่จะถึงนี้ โนเกียมีโอกาสจะเสียแชมป์ให้แก่ซัมซุง และแอปเปิล ทึ่เตรียมต่อแถวขึ้นเป็นเบอร์ 1 และ 2 ในปี 2011 นี้
      
       โนเกียนั้นขึ้นเป็นแชมป์ในตลาดสมาร์ทโฟนตั้งแต่ปี 1996 นับตั้งแต่มีการเปิดตัว Nokia 9000 สมาร์ทโฟนเครื่องแรก และสามารถครองตำแหน่งเป็นเบอร์ 1 มาตลอดระยะเวลา 14 ปี จนเมื่อแอปเปิลมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS อย่างไอโฟนขึ้นในปี 2007 และกูเกิลเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในปี 2008 ส่งผลให้ยอดขายสมาร์ทโฟนจากโนเกียต่ำลงเรื่อยๆ แม้โนเกียจะพยายามพัฒนาระบบปฏิบัติการซิมเบียน ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มหลักของโนเกียในขณะนี้ ให้สามารถยืนอยู่บนตลาดได้เทียบเท่าคู่แข่งก็ตาม
      
       เหตุผลหลักที่ทำให้ซัมซุง และแอปเปิลมียอดขายสมาร์ทโฟนพุ่งสูงขึ้น คงหนีไม่พ้นเรื่องของการเปิดตัว Samsung Galaxy S2 และ iPhone 4 ที่ถือเป็นพระเอกที่ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนโลกคึกคักในปีนี้ ต่างจากโนเกียที่แม้จะพยายามเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ แต่กลับไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้
      
       Company Related Link :
       IDC

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)