บริษัทวิจัยการตลาดไอซีดี (IDC) เผยไตรมาสแรกซัมซุงมียอดขายสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้น 350 เปอร์เซ็นต์เตือนหากโนเกียไม่เร่งเครื่อง เตรียมทิ้งมงกุฏแชมป์ตลอดกาลได้
ข้อมูลล่าสุดจากไอดีซีระบุว่า ไตรมาสแรกของปี 2011 ซัมซุงมียอดขายสมาร์ทโฟน 10.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 350 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้าที่สามารถขายได้เพียง 2.7 ล้านเครื่อง นำหน้าไอโฟนจากแอปเปิลสามารถขายได้ 18.7 ล้านเครื่อง โตขึ้น 114.4 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่แชมป์ตลอดกาลอย่างโนเกียกลับมียอดการเติบโตเพียง 12.6 เปอร์เซ็นต์ มียอดขาย 24.2 ล้านเครื่อง
ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าในระยะเวลา 1 ปี ซัมซุงมีอัตราการเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นในตลาดโลก ในขณะที่โนเกียกลับมีตัวเลขการเติบโตน้อยที่สุด และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทวิจัยการตลาด Kantar Worldpanel ก็ออกมาให้ข้อมูลว่าในไตรมาสแรกของปี 2011 โนเกียนั้นมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนอังกฤษ 10.6 เปอร์เซ็นต์ ลดลง 31 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า
ข้อมูลเบื้องต้นสอดคล้องกับคำคาดการณ์ของบริษัทวิจัยการตลาดโนมูระ, การ์ทเนอร์ และคานาไลส์ ที่ระบุว่า หากโนเกียไม่เร่งเครื่องทำตลาดสมาร์ทโฟน ให้สามารถเทียบเคียงกับคู่แข่งได้ภายในไตรมาสที่ 3 ที่จะถึงนี้ โนเกียมีโอกาสจะเสียแชมป์ให้แก่ซัมซุง และแอปเปิล ทึ่เตรียมต่อแถวขึ้นเป็นเบอร์ 1 และ 2 ในปี 2011 นี้
โนเกียนั้นขึ้นเป็นแชมป์ในตลาดสมาร์ทโฟนตั้งแต่ปี 1996 นับตั้งแต่มีการเปิดตัว Nokia 9000 สมาร์ทโฟนเครื่องแรก และสามารถครองตำแหน่งเป็นเบอร์ 1 มาตลอดระยะเวลา 14 ปี จนเมื่อแอปเปิลมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS อย่างไอโฟนขึ้นในปี 2007 และกูเกิลเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในปี 2008 ส่งผลให้ยอดขายสมาร์ทโฟนจากโนเกียต่ำลงเรื่อยๆ แม้โนเกียจะพยายามพัฒนาระบบปฏิบัติการซิมเบียน ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มหลักของโนเกียในขณะนี้ ให้สามารถยืนอยู่บนตลาดได้เทียบเท่าคู่แข่งก็ตาม
เหตุผลหลักที่ทำให้ซัมซุง และแอปเปิลมียอดขายสมาร์ทโฟนพุ่งสูงขึ้น คงหนีไม่พ้นเรื่องของการเปิดตัว Samsung Galaxy S2 และ iPhone 4 ที่ถือเป็นพระเอกที่ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนโลกคึกคักในปีนี้ ต่างจากโนเกียที่แม้จะพยายามเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ แต่กลับไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้
Company Related Link :
IDC
ที่มา: manager.co.th