ซัมซุงรุกตลาดพรินเตอร์องค์กร จัดหนักทั้งผลิตภัณฑ์และช่องทางขาย ตั้งเป้ายอดขายรวมที่ 960 ล้านบาท รักษาผู้นำตลาดต่ออีกสมัย
นายบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ ผู้อำนวยการธุรกิจไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่าไอดีซีระบุว่า ตลาดเลเซอร์พรินเตอร์ในปีที่ผ่านมามีขนาดตลาดประมาณ 427,000 เครื่อง คิดเป็นมูลค่า3,090 ล้านบาท โดยซัมซุงเป็นผู้นำตลาดในส่วนนี้ด้วยส่วนแบ่ง 31% ทิ้งห่างคู่แข่งที่เคยเป็นเบอร์หนึ่งประมาณ 3% เนื่องจากซัมซุงมีความต่อเนื่องทั้งด้านผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดหน่าย
'ซัมซุงมีความสม่ำเสมอและมีความชัดเจนในการทำตลาด โดยปีที่แล้วเราโฟกัสตลาดในส่วนของคอนซูเมอร์เป็นพิเศษ จนทำให้ตลาดเลเซอร์พรินเตอร์ของซัมซุงเติบโตถึง 63% ขณะที่ตลาดรวมเติบโตเพียง 30%'
ส่วนเป้าหมายในปีนี้ซัมซุงจะยังคงรักษาส่วนแบ่งตลาดพอๆ กับปีที่แล้ว โดยจะโฟกัสไปในตลาดเลเซอร์พรินเตอร์ที่เป็นขนาดกลางถึงใหญ่มากเป็นพิเศษ ถึงแม้จะมีสัดส่วนตลาดเพียง 9% ของตลาดรวมที่คาดว่าจะมีประมาณ 450,000 เครื่อง แต่ถือเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงประมาณ 1,020 ล้านบาท โดยซัมซุงตั้งเป้าการเติบโตในตลาดนี้ไว้ประมาณ 13% ขณะที่ตลาดกลุ่มผู้ใช้ตามบ้านก็ยังทำตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยคาดว่ารายได้จากตลาดเลเซอร์พรินเตอร์ของซัมซุงในปีนี้น่าจะมีถึง 960 ล้านบาทหรือประมาณ 160,000 เครื่องคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 35%
ส่วนกลยุทธ์ที่จะใช้ในการขยายตลาดเลเซอร์พรินเตอร์ขนาดกลางถึงใหญ่ มีตั้งแต่การเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นในปีนี้ 20 รุ่น รวมกับรุ่นที่ทดแทนรุ่นเก่าที่อยู่ในตลาดอีก 15 รุ่น ทำให้เลเซอร์พรินเตอร์ของซัมซุงมีครอบคลุมทุกความต้องการในการใช้งานขององค์กร
'ตลาดเลเซอร์พรินเตอร์ที่เป็นขาวดำยังคงขายดีประมาณ 70% ของตลาด ตามมาด้วยเครื่องที่เป็นมัลติฟังก์ชันขาวดำประมาณ 20% อีก 10% ที่เหลือเป็นเลเซอร์สี ซึ่งเชื่อว่าปีนี้สัดส่วนจะยังคงเป็นแบบเดิมอยู่'
นอกจากการเพิ่มรุ่นแล้ว การนำนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีการพิมพ์ใหม่ ที่เรียกว่า Economical ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ เทคโนโลยีในการป้อนกระดาษ Anti-Jam ที่ทำให้การป้อนกระดาษติดขัดน้อยลง เรื่องของการออกแบบปุ่มการใช้งานที่ง่ายขึ้น รวมไปถึงเรื่องโทนเนอร์ซึ่งซัมซุมมีให้เลือกว่า ต้องการโทนเนอร์สำหรับงานพิมพ์จำนวนเท่าไร ขณะที่โทนเนอร์ของพรินเตอร์ยี่ห้ออื่นจะมีเพียงแบบเดียว
นายบุญเลิศ กล่าวว่า ซัมซุงยังได้ปรับช่องทางจัดจำหน่ายในตลาดกลุ่มสินค้าองค์กร (Business to Business) ใหม่ จากเดิมที่แบ่งตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ เปลี่ยนมาเป็นแบ่งตามรายอุตสาหกรรมแทน ซึ่งทำให้ทีมงานสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการในแต่ละอุตสาหกรรมมากขึ้น
'เพื่อเข้าถึงตลาดองค์กรในเชิงรุกมากขึ้น ซัมซุงได้ทุ่มงบกว่า 40% ของงบการตลาดพรินเตอร์ เพื่อจัดกิจกรรมเน้นการสร้างประสบการณ์ตรงให้กับกลุ่มเป้าหมายได้สัมผัส ทดลองผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยมีการสนับสนุนอุปกรณ์สาธิตสำหรับร้านค้าที่ปีนี้คาดว่าจะมีถึง 45 ราย และเครื่องสาธิตสำหรับองค์กร รวมถึงการทำโปรโมชันร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าองค์กรให้กว้างขึ้น'
Company Related Link :
Samsung
ที่มา: manager.co.th