สงครามสมาร์ทโฟนส่งผลไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2011 คึกคัก คาดเงินสะพัดในงานกว่า 1,500 ล้านบาท ผู้ผลิตยิ้มรับกระแสเปิดจองสินค้าได้รับการตอบรับดีเกินคาด หวังเร่งส่งสินค้าให้ทันตามกำหนด
นายโอภาส เฉิดพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ในฐานะผู้จัดงานเปิดเผยว่า จากกระแสของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทำให้เชื่อว่าการจัดงานในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคที่มากกว่าครั้งที่ผ่านมา โดยปรากฎการณ์ที่เกินควมคาดหมายในงานนี้คือการแห่จอง"ซัมซุงแกลแลคซีเอสทู"ที่ครบจำนวนสิทธิพิเศษเฉพาะ 1,000 คนแรกในเวลา 1 ชั่วโมงหลังเปิดงาน
"การมาของสมาร์ทโฟนในระดับดูอัลคอร์ และแท็บเล็ตรุ่นใหม่จะทำให้มียอดเงินสะพัดในงานครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท แม้ว่าหลายแบรนด์จะไม่มีสินค้ารุ่นไฮเอนด์มาวางจำหน่ายก็ตาม โดยผู้จองซัมซุงแกลแลคซีเอสทูคนแรกมารอตั้งแต่เวลา 04.00 น. "
งานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ 3 ค่ายสมาร์ทโฟนอย่างซัมซุง แอลจี และเอชทีซีที่เป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ต่างปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำตลาดมาเป็นการเปิดจองสินค้าภายในงาน ร่วมกับการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นควบคู่กัน ทั้ง 3 มั่นใจว่ากลยุทธ์"สมาร์ทโฟนรุ่นใหญ่ ต้องจอง"จะส่งผลดีต่อยอดขายของบริษัทในช่วงครึ่งปีที่เหลือนับจากนี้
สมาร์ทโฟนไทยโต 2 เท่า
นายวิชัย พรพระตั้ง ผู้อำนวยการธุรกิจสายโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ทางซัมซุงคาดการณ์ว่าตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทยในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตเกือบ 2 เท่า หรือมีส่วนแบ่งมูลค่าที่ราว 40% ของตลาดรวมโทรศัพท์มือถือ ที่คาดว่าจะมีจำนวนอยู่ที่ 13 ล้านเครื่อง ทำให้ซัมซุงต้องรุกหนักในตลาดสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก
"ซัมซุงตั้งเป้าวางจำหน่ายสมาร์ทโฟน Galaxy S2 และแท็บเล็ต Galaxy Tab 10.1 รวมกันไว้ที่ 300,000 เครื่องภายในปีนี้ ทำให้ต้องมีการวางแพลนเพื่อนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค"
การทำโปรโมชันพิเศษของ Galaxy S2 ร่วมกับโอเปอเรเตอร์มือถือที่จำกัด 1,000 คนแรก ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีมาก ทำให้จำนวนดังกล่าวหมดไปตั้งแต่เปิดงานเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ทางซัมซุงจึงถือว่าเป็นความสำเร็จจากการเปิดจองแล้วในระดับหนึ่ง และยืนยันว่าผู้ที่จองจะได้รับเครื่องภายในวันที่ 7 กรกฎาคม 2554 แน่นอน
ทางด้านผู้บริหารแอลจีอย่าง ณัฐวัชร์ ศิริวงศ์ศาล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมองเห็นถึงกระแส"รุ่นใหญ่ต้องจอง"เช่นเดียวกัน จึงเปิดจองสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต 3 มิติ Optimus 3D และ Optimus Pad ครั้งแรกในประเทศไทยในงานนี้
"แอลจีมองว่ารูปแบบการจัดงานควรเป็นการแสดงนวัตกรรมของแต่ละผู้ผลิตมือถือ จึงเลือกที่จะนำสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ มาเผยตัวเป็นครั้งแรก พร้อมรับจองกับผู้บริโภคที่สนใจภายในงาน"
ส่วนสินค้าที่แอลจีมองว่าเป็นรุ่นที่จะได้รับความนิยมในงานครั้งนี้คือ Optimus Black และ Optimus 2X ที่เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีราคาในระดับกลาง และบน ซึ่งแบรนด์อื่นยังไม่มีเครื่องรุ่นใหม่เข้ามาจำหน่าย สำหรับ Optimus 3D และ Optimus Pad คาดว่าจะเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยภายในไตรมาส 3
โดยทางแอลจีเลือกเปิดจอง Optimus 3D ไว้ที่ราคา 18,900 บาท เช่นเดียวกับ ซัมซุง Galaxy S2 และ เอชทีซี Sensation ทำให้เป็นการแข่งขันการทำตลาดสมาร์ทโฟนในระดับราคาเดียวกันครั้งแรกภายในงานครั้งนี้
ค่ายมือถือยิ้ม"นอนวอยซ์"โต
นายปรัญนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริการเสริม เอไอเอส กล่าวว่า จากจำนวนปริมาณการใช้งานเครือข่ายแบบนอนวอยซ์ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่่ผ่านมา 300% จากกระแสของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่มีจำนวนมากขึ้นในตลาด
"ปัจจุบันเอไอเอสมีฐานผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในเครือข่ายราว 7.5 ล้านราย คิดเป็นรายได้ราว 14,000 ล้านบาท หรือสัดส่วนประมาณ 17-18% ของรายได้รวมทั้งหมด และเชื่อว่าจะมีการเติบโตในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 27%"
ภายในงานครั้งนี้เอไอเอสได้มีการทำโปรโมชันพิเศษเฉพาะลูกค้าที่มาจองสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตภายในงานไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง Galaxy S2, Galaxy Tab 10.1 เอชทีซี Chacha, Flyer โนเกีย X7,E6 หรือซื้อแบล็กเบอรีทุกรุ่น ไอโฟน 4 แอลจี Optimus 2X ในงานจะได้รับแพกแกจอินเทอร์เน็ตราคาพิเศษตามลักษณะการใช้งานของแต่ละรุ่น
ด้านดีแทคนั้นเปิดให้จอง 2 สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อย่างเอชทีซี Sensation และ ซัมซุง Galaxy S2 ที่จะได้แพกแกจราคาพิเศษ รวมกับโปรโมชันผ่อน 0% 10 เดือน เช่นเดียวกับทรูมูฟ ที่เปิดจองซัมซุง Galaxy S2 ร่วมกับวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มหลักของทรูมูฟอย่างไอโฟน 4 แบล็กเบอรี เช่นเดิม
สำหรับงาน "ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2011 ไฮ-เอนด์" จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ตั้งแต่วันที่ 2 - 5 มิถุนายน 2554 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.
ที่มา: manager.co.th