ขจรเกียรติ อร่ามรัศมีกุล
เลอโนโวประกาศชัดเตรียมวางขายแท็บเล็ตในประเทศไทยอย่างเป็นทางการช่วงครึ่งปีหลัง หลังทดลองทำตลาดในประเทศจีนภายใต้ชื่อ "LePad" มาระยะหนึ่ง พร้อมปรับโครงสร้างภายในแยก 3 ส่วนหลัก องค์กร ธุรกิจ และคอนซูเมอร์
นายขจรเกียรติ อร่ามรัศมีกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในบ้าน บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) กล่าวว่า เลอโนโวมีกำหนดการวางจำหน่ายแท็บเล็ตชื่อ 'IdeaPad Table' ในช่วงเดือนก.ค.นี้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และวินโดวส์
'จริงๆสินค้าจะเข้ามาช่วงปลายเดือนมิ.ย. แต่ต้องเผื่อเวลาในการปรับให้เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทย และเบื้องต้นจะขายในเวอร์ชันที่รองรับการเชื่อมต่อไวไฟเพียงอย่างเดียว ส่วนเวอร์ชันที่สามารถใส่ซิมการ์ดได้จะตามเข้ามาที่หลังเนื่องจากต้องขออนุญาตจากกสทช.'
ขณะที่แคมเปญ "Are You Lenovo" ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ส่งผลให้แบรนด์เป็นที่รับรู้มากขึ้น และช่วยผลักดันยอดขายไตรมาส 1 มีอัตราการเติบโต 25% จากไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ และเชื่อว่าในท้ายที่สุดจะช่วยให้เลอโนโวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 3 ในส่วนของเวนเดอร์ไอที
'ส่วนแบ่งตลาดในปัจจุบันของเลอโนโวอยู่ที่ 6% และเชื่อว่าการทำตลาดอย่างเข็มข้นจากการปรับเปลี่ยนบิสซิเนสยูนิตภายในองค์กร รวมถึงการรุกไปยังตลาดต่างจังหวัดจะเป็นตัวแปรสำคัญให้สามารถขึ้นสู่อันดับ 3 หรือมีส่วนแบ่ง 10% ในทุกตลาด'
เลอโนโวมีการปรับโครงสร้างแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักคือ 1.Relationship ที่เป็นองค์กรหรือหน่วยงานขนาดใหญ่ เช่นธนาคาร โรงเรียน 2.SMB กลุ่มองค์กรที่มีพนักงานต่ำกว่า 500 คน และ 3.คอนซูเมอร์ คือกลุ่มลูกค้าทั่วไป ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนทั้งช่องทางการตลาดอย่างการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าองค์กร กลุ่มร้านค้าปลีกสำหรับองค์กรขนาดกลางและย่อม และการจัดแต่งหน้าร้าน สร้างความรู้ให้พนักงาน เข้าโมเดิร์นเทรดให้มากขึ้นสำหรับกลุ่มคอนซูเมอร์ หรือแม้แต่ตัวผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละกลุ่มอย่าง IdeaPad Thinkpad Edge และ Thinkpad
ส่วนตลาดรวมพีซีในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 3.2 ล้านเครื่อง หรือไตรมาสละประมาณ 800,000 เครื่อง โดยมีอัตราการเติบโตราว 10-15% เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนตลาดระหว่างในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอยู่ที่ 60% ต่อ 40% ทำให้เลอโนโวซึ่งมีสัดส่วนกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดอยู่ที่ 85% ต่อ 15% ต้องพยายามให้ความสำคัญกับตลาดต่างจังหวัดมากขึ้นเพื่อให้มีสัดส่วนเดียวกับตลาด
"การทำตลาดในต่างจังหวัดจะเน้นไปที่การสร้างแบรนด์เป็นหลัก เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ เนื่องจากผู้บริโภคในต่างจังหวัดยังให้ความสำคัญกับแบรนด์มากกว่าประสิทธิภาพของสินค้าที่ได้ นอกจากนี้ยังต้องมีการเพิ่มศูนย์บริการให้ครอบคลุมทุกๆจังหวัดภายในสิ้นปีนี้"
สำหรับผลิตภัณฑ์ของเลอโนโวที่เปิดตัวใหม่จะใช้หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ของอินเทล 2nd Generation Intel Core ที่ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ในตลาด ไม่ว่าจะเป็น ThinkPad X220 x220t T420 T420s L420 และ W520 ในกลุ่มธุรกิจ ThinkPad Edge E220s E420s IdeaPad V470 และ B470 ในตลาด SME ซึ่งราคาของผลิตภัณฑ์ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับตัวแทนจำหน่าย ส่วนตลาดคอนซูเมอร์ประกอบไปด้วย G470 IdeaPad Z470 และ Y570 ราคาเริ่มต้นที่ 17,900 บาท 22,900 บาท และ 30,900 บาท ตามลำดับ ส่วนกำหนดราคาแท็บเล็ตคาดว่าจะอยู่ในช่วง 15,000 บาท ถึง 20,000 บาท
Company Related Link :
Lenovo
ที่มา: manager.co.th