เว็บไซต์ Amazon.com เร่งเครื่องขยายธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ เปิดตัวกล่องเก็บเพลงออนไลน์บนระบบคลาวด์ คอมพิวติง โดยหวังจะใช้เป็นที่จัดเก็บข้อมูล และไฟล์เพลง ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกดูไฟล์ได้จากทุกที่ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีทั้งแบบฟรี และเสียค่าบริการ
บริการดังกล่าวมีชื่อว่า อะเมซอน คลาวด์ ไดร์ฟ (Amazon Cloud Drive) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ให้ผู้ใช้งานอัปโหลดไฟล์ อาทิเพลง, วิดีโอ และรูปภาพบนอะเมซอน เซิร์ฟเวอร์ ผ่านโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์พีซี และ แม็ค
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่อะเมซอนเปิดตัวบริการคลาวด์ ไดร์ฟ เนื่องจากต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่บริการซื้อขายเพลง MP3 บนเว็บไซต์อะเมซอน อีกทั้งยังได้มีการเปิดตัวบริการ อะเมซอน คลาวด์ เพลย์เยอร์ (Amazon Cloud Player) ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสตรีมและเล่นเพลง, หยุดการเล่นเพลง หรือเปลี่ยนเพลง รวมถึงการสร้างเพลยลิสส์เป็นของตัวเองได้บนระบบคลาวด์ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่อะเมซอนนำมาฟาดฟันกับคู่แข่งอย่างไอจูนส์ ร้านค้าเพลงออนไลน์ของแอปเปิล
Craig Pape ผู้บริหารอะเมเซอน กล่าวว่า ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้ไฟล์ที่อัปโหลดไปยังเซิร์ฟเวอร์ได้ใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยไฟล์เอกสารนั้นจะสามารถเปิดใช้งานได้ปกติบนคอมพิวเตอร์ ในขณะที่ไฟล์เพลง MP3 หรือ .AAC จะสามารถเล่นเพลงได้บนเว็บเบสด์ คลาวด์ เพลย์เยอร์เท่านั้น
สำหรับค่าใช้จ่ายในการให้บริการคลาวด์ไดร์ฟนั้น สมาชิกเว็บไซต์ Amazon.com สามารถใช้พื้นที่เก็บข้อมูลได้ฟรี 5 กิกะไบต์ หากสมาชิกรายใดต้องการความจุเพิ่มจะต้องเสียค่าบริการเป็นรายปีเพิ่ม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ใช้งานมีไฟล์ที่ต้องการอัปโหลด 20 กิกะไบต์ จะต้องทำการเเสียค่าใช้จ่ายให้แก่อะเมซอน 20 เหรียญฯ เท่ากับว่าผู้ใช้งานจะได้พื้นที่ทั้งหมด 25 กิกะไบต์ (รวมกับพื้นที่ที่ให้ฟรี 5 กิกะไบต์) นอกจากนี้อะเมซอนยังมีข้อเสนอให้แก่ผู้ใช้งานที่ซื้อเพลงในร้านค้าเพลงออนไลน์บนเว็บไซต์ Amazon.com ให้สามารถใช้งานบริการคลาวด์ไดร์ฟฟรี 20 กิกะไบต์
Company Related Link :
Amazon
ที่มา: manager.co.th