ตลาดกล้องวงจรปิดยังรุ่ง คาดตัวเลขโต 15-20% มูลค่าตลาดรวม 3,000 ล้านบาท ระบุรัฐ ตื่นกระแสรักษาความปลอดภัย ส่งผลโปรเจ็กต์ผุดเป็นดอกเห็ด ซันโย ชูเทคโนโลยีฟูลเอชดี-เมกะพิกเซล ให้ภาพคมชัด ขณะที่ฟูจิโกะ จับมือพาร์ตเนอร์เข้าตลาดภาครัฐ
นางสาวราณี สิทธิแก้ว ผู้จัดการอาวุโส แผนกสินค้าซิเคียวริตี บริษัทซันโย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าตลาดกล้องวงจรปิดปีนี้ยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปีนี้ในแง่ของจำนวนจะเติบโตขึ้นราว 15-20% ขณะที่ในแง่มูลค่านั้นคาดว่าจะไม่เติบโตขึ้น โดยตลาดรวมน่าจะมีมูลค่าราว 3,000 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุที่มูลค่าตลาดไม่เติบโตขึ้นเป็นเพราะสินค้าแบรนด์เนมมีการปรับราคาลงมา โดยปัจจุบันช่องว่างราคาต่างจากสินค้าจีน หรือ ไต้หวัน ราว 20-30% จากเดิมราคาต่างกันเกือบเท่าตัว
สำหรับตลาดที่มีการเติบโตปีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการติดตั้งภายนอก (Outdoor) โดยเฉพาะโครงการภาครัฐ ที่มีการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิดเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย อีกกลุ่มหนึ่งที่มีการเติบโต คือ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก
นางสาวราณี กล่าวต่ออีกว่า จุดเด่นของซันโย คือเรื่องเทคโนโลยี "เมกะพิกเซล" โดยขณะนี้เป็นผู้ผลิตรายเดียวที่นำเสนอกล้องไอพี คาเมรา ที่มีความละเอียดสูงถึง 4 ล้านพิกเซล ขณะที่กล้องไอพี คาเมราทั่วไป มีความละเอียดเพียง 400,000 พิกเซล ซึ่งด้วยความที่กล้องมีความละเอียดสูงกว่า 10 เท่า ทำให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งกล้องลงไป นอกจากนี้ยังให้ภาพที่เป็นระบบฟูล เอชดี และสามารถบันทึกลงฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมาในตัวได้ ทำให้สามารถบันทึกภาพได้แบบสแตนด์อะโลน หรือทำการสำรองโดยบันทึกภาพที่มีรายละเอียดไม่สูงมากผ่านไวร์เลส หรือไวร์ไลน์ ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์
ด้านนายสิทธิชัย ศรีสงวนสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส.จี.ดี. อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ผู้จำหน่ายกล้องวงจรปิด (CCTV) ยี่ห้อ "ฟูจิโก๊ะ" กล่าวว่าตลาดกล้องวงจรปิดปีนี้เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะโครงการภาครัฐที่มีมูลค่าโครงการระดับ 100 ล้านบาท อาทิ โครงการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในเมือง (City Surveillance) ของเทศบาลเมืองต่างๆ หรือโครงการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยตามศูนย์ราชการต่างๆ ส่วนเอกชนนั้นปีนี้ยังพอมีแต่เป็นโครงการขนาดไม่ใหญ่มูลค่าไม่ถึง 10 ล้านบาท
ซึ่งจากแนวโน้มการเติบโตของตลาดภาครัฐ บริษัทมีแผนร่วมกับคู่ค้า หรือพาร์ตเนอร์ พยายามขยายตลาดไปยังตลาดดังกล่าวมากขึ้น จากเดิมมีการทำตลาดภาครัฐไม่มาก เนื่องจากไม่มีสายสัมพันธ์ภาครัฐ และตลาดดังกล่าวมุ่งการแข่งขันราคาเป็นหลัก อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่บริษัทมีแคมเปญคุ้มครองโจรกรรมมูลค่าสูงถึง 300,000 บาท จากกรุงเทพประกันภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ซื้อกล้องวงจรปิดฟูจิโก๊ะ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ทำให้กล้องวงจรปิดฟูจิโก๊ะ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนค่อนข้างมาก โดยล่าสุดเริ่มมีโรงเรียนกรุงเทพมหานคร ให้ความสนใจให้บริษัทเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งระบบให้
ที่มา: thannews.th.com