กูเกิล ทวิตเตอร์ และนานาบริษัทไอทีรายใหญ่พร้อมใจเปิดบริการพิเศษเพื่อช่วยเหลือเหยื่อภัยธรรมชาติทั้งแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น เช่น กูเกิลที่เปิดบริการ "person finder" เพื่อให้ญาติสนิทมิตรสหายของเหยื่อสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูญหายได้อย่างรวดเร็ว และไมโครซอฟท์เสนอบริการสนับสนุนด้านเทคนิก และให้ไลเซนส์ใช้งานฟรีแก่บริษัทที่ได้รับความเสียหายอย่างกระทันหัน
รายงานระบุว่า ความช่วยเหลือด้านการให้ลิขสิทธิ์ใช้งานโปรแกรมบางตัวฟรีแก่บริษัทที่ได้รับความเสียหายในประเทศญี่ปุ่นของไมโครซอฟท์ คิดเป็นเงินมูลค่ามากกว่า 250,000 เหรียญสหรัฐ ถือเป็นความช่วยเหลือที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการฟื้นตัวบริษัท
ด้านทวิตเตอร์นั้นพยายามทำประโยชน์ให้สมกับการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่ โดยพยายามช่วยเหลือองค์กรต่างๆให้สามารถกระจายข้อมูลที่จำเป็นบนระบบของทวิตเตอร์ได้สะดวกยิ่งขึ้น เบื้องต้นแนะนำให้นักท่องเน็ตติดแท็ก (tag) เพื่อแบ่งประเภทข้อมูลให้ชัดเจน ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้รวดเร็วว่า ข้อความทวีตใดเป็นข้อความขอความช่วยเหลือ หรือเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเหตุสึนามิที่เกิดขึ้น
ขณะที่อเมซอนและยาฮู ดำเนินการติดลิงก์ไว้ที่หน้าโฮมเพจเพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวเน็ตทั่วโลกสามารถส่งความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นธารน้ำใจไอทีที่น่าชื่นชมแท้จริง
Person Finder จาก Google
Support for Japan จาก Twitter
ความช่วยเหลือจาก Amazon
หน้าพิเศษสำหรับช่วยเหลือจาก Yahoo
Company Related Links :
Person Finder from Google
Yahoo! Help Japan
Support for Japan from Twitter
Amazon - American Red Cross
ที่มา: manager.co.th